OPCW: Không tìm thấy dấu vết chất độc thần kinh tại Douma

GD&TĐ - Không tìm thấy dấu vết của bất kỳ chất độc thần kinh nào tại điểm điểm nghi xảy ra một vụ tấn công hóa học tại thành phố Douma, Syria – một bản báo cáo tạm thời của Tổ chức cấm vũ khí hóa học POCW nói hôm qua (6/7). Tuy nhiên, dấu vết của chất cholorine có được tìm thấy tại đây.  

OPCW cho rằng không tìm thấy dấu vết chất độc thần kinh tại Douma
OPCW cho rằng không tìm thấy dấu vết chất độc thần kinh tại Douma

Theo văn bản tạm thời của OPCW, “Nhiều hóa chất hữu cơ chlorine được tìm thấy trong các mẫu” ở 2 địa điểm ở Douma, ngoại ô Damascus. Đây là nơi đã được các chuyên gia của OPCW xem xét. Các chất hóa học này tìm thấy ở 2 mẫu lấy từ các hộp được tìm thấy ở Douma. Báo cáo khẳng định không có bất kỳ dấu vết nào của chất độc thần kinh như sarin tại hiện trường.

OPCW đã cử một đội tìm kiếm sự thật tới Douma vào tháng 4 vừa qua, khoảng 1 tuần sau khi vụ việc được cho là diễn ra. Trong suốt tháng này, Nga nói rằng các thùng chứa chlorine từ Đức dường như thuộc về các chiến binh được tìm thấy ở các vùng đã được giải phóng ở Douma.

Sau đó, quân đội Nga tìm thấy toàn bộ một phòng thí nghiệm do các phiến quân hoạt động ở trung tâm Douma – nơi có thể sản xuất vũ khí hóa học. Phòng thí nghiệm này có một số thiết bị phức tạp, bao gồm lò phản ứng hóa học công nghiệp có thể dùng để tạo các chất độc. Hình ảnh do các nhà báo Nga chụp bên trong cơ sở này còn cho thấy kho dự trữ các chất hóa học khác nhau, một số được chế tạo từ Đức.

Vụ tấn công bằng chất hóa học được cho là xảy ra ở Douma vào 4/7 và một tuần sau Washington và đồng minh đã tiến hành tấn công tên lửa vào Syria mà không chờ OPCW bắt đầu cuộc điều tra.

Báo cáo của OPCW đưa ra một tuần sau khi OPCW được quyền không chỉ điều tra có vụ tấn công bằng chất hóa học xảy ra hay không, mà còn đưa ra tác giả của cuộc tấn công. 

Theo RT

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Ảnh minh họa ITN.

Nên hay không?

GD&TĐ - Trong xu thế tự chủ đại học, nhiều cơ sở đào tạo đã chủ động xét tuyển sớm.