Ông Trump tuyên bố sắp có hành động đáp trả mạnh mẽ ở Syria

GD&TĐ - Hôm qua (9/4), Tổng thống Mỹ Donald Trump cam kết sẽ có hành động nhanh chóng, mạnh  mẽ để phản ứng với vụ tấn công được cho là bằng vũ khí hóa học ở Syria.

Tổng thống Mỹ Donald Trump
Tổng thống Mỹ Donald Trump

Nói tại một cuộc họp với các lãnh đạo quân đội và cố vấn an ninh quốc gia, ông Trump cho biết sẽ đưa ra quyết định vào đêm thứ 2 (giờ Mỹ) “hoặc rất nhanh ngay sau đó” để phản ứng với cuộc tấn công ở Syria và nói thêm rằng Mỹ có “rất nhiều lựa chọn quân sự ở Syria”.

Vụ tấn công bị tình nghi là bằng vũ khí hóa học xảy ra vào hôm thứ 7 tuần trước đã làm chết ít nhất 60 người, hơn 1.000 người bị thương tại một số nơi ở Douma – thành phố gần thủ đô Damascus – theo một tổ chức cứu trợ ở Syria.

Những đánh giá ban đầu của Mỹ chưa thể xác định được vật liệu nào được sử dụng trong cuộc tấn công và không thể nói chắc chắn rằng các lực lượng của Tổng thống Syria Bashar al-Assad đứng đằng sau đó. Tuy nhiên, ông Trump nói rằng Washington đang “thấy rõ ràng hơn” người chịu trách nhiệm cho vụ tấn công này.

Các quan chức Mỹ nói với Reuters rằng Washington đang cân nhắc một phản ứng quân sự đa quốc gia. Đây là lần đầu tiên trong 24 giờ, ông Trump và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron điện đàm để hợp tác trong việc này – Nhà trắng cho biết.

Được hỏi tại một cuộc họp nội các hôm qua rằng liệu Tổng thống Nga Putin có chịu chút trách nhiệm nào trong cuộc tấn công trên không, ông Trump nói: “Ông ấy có thể, vâng, có thể. Nếu như thế, sẽ rất, rất khó”.

Đại sứ Mỹ tại Liên hợp quốc Nikki Haley nói rằng Washington “sẽ phản ứng” đối với cuộc ấn công dù Hội đồng bảo an Liên hợp quốc có hành động hay không.

Moscow cho biết đã cảnh báo Mỹ về “hậu quả nghiêm trọng” nếu tiến hành một cuộc tấn công chống lại lực lượng chính phủ Syria.

Theo Reuters

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ