Ông Trump sẽ rút khỏi Thỏa thuận hạt nhân Iran vào tháng 5

GD&TĐ - Hôm qua (25/4), Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cho biết, ông tin rằng Tổng thống Mỹ sẽ rút khỏi Kế hoạch hành động toàn diện chung năm 2015 (JCPOA – còn gọi là Thỏa thuận hạt nhân Iran) trong đó giới hạn khả năng phát triển vũ khí hạt nhân của Iran, mặc dù các nhà lãnh đạo thế giới đề nghị giữ lại thỏa thuận này và nếu cần thiết thì có thể tiếp tục phát triển thêm.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Tổng thống Mỹ Donald Trump
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Tổng thống Mỹ Donald Trump

“Tôi không biết tổng thống của các bạn sẽ quyết định như thế nào nhưng theo quan điểm của tôi, ông ấy sẽ tự bỏ thỏa thuận này vì những lý do trong nước” – nhà lãnh đạo 40 tuổi của Pháp cho biết trong một bài phát biểu tại Đại học George Washington – “Nếu các bạn nghe ông ấy nói trong Văn phòng Bầu dục bạn cũng sẽ có cùng kết luận như vậy”.

Ông Macron giải thích rằng hành động chưa thực hiện của ông Trump sẽ góp phần vào “chiến dịch tăng căng thẳng” với Iran – quốc gia đang có tầm ảnh hưởng ngày càng lớn tại Trung Đông trong vòng 20 năm qua, mặc dù quân đội Mỹ hiện diện ở Qatar, Iraq, Afghanistan, Syria và Bahrain.

“Nó có thể hiệu quả trong thời gian ngắn, nhưng rất điên rồ trong thời gian từ trung bình cho tới dài hạn” – ông Macron nói về việc Washington không có khả năng duy trì quan điểm nhất quán về thỏa thuận mà họ đã ký.

Nhà lãnh đạo Pháp cho biết ông có kế hoạch kêu gọi Tổng thống Iran Hassan Rouhani thảo luận các bước đi ngoại giao cần thiết để ông Trump rời khỏi thỏa thuận trên như dự kiến.

Ông Macron đã đưa ra bình luận trên khi kết thúc chuyến thăm nước Mỹ vào tuần này.

Theo Sputnik

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ