Ông Trump kêu gọi công lý, phản công nghi vấn Nga can thiệp bầu cử

GD&TĐ - Trong một loạt twitter hôm 29/8, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã lên tiếng kêu gọi thẩm phán Tòa án Tối cao Hoa Kỳ phải có động thái để yêu cầu tiến hành thẩm vấn đại diện Cơ quan Điều tra Liên bang (FBI) và các quan chức của Bộ Tư pháp, về nghi vấn họ đã sử dụng một hồ sơ được dàn dựng để đưa ra thông tin cáo buộc Nga can thiệp vào cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016, với chiến thắng thuộc về ông Trump.

Bruce Ohr ra điều trần trước Quốc hội Mỹ hôm 28/8, liên quan đến hồ sơ được coi là giả mạo của Christopher Steele
Bruce Ohr ra điều trần trước Quốc hội Mỹ hôm 28/8, liên quan đến hồ sơ được coi là giả mạo của Christopher Steele

Gian lận trắng trợn?

Trong một thông điệp trên Twitter, ông Trump đã chỉ ra đích danh một quan chức của Bộ Tư pháp, Bruce Ohr, với thông tin trích dẫn dường như được lấy từ nguồn của Fox News. Theo đó, Bruce Ohr được cho là có liên quan trực tiếp đến hồ sơ cáo buộc về thông đồng có thể có giữa ông Trump và Nga trong chiến dịch tranh cử Tổng thống hồi cuối năm 2016.

Các thông tin mới nhất tiết lộ khả năng lớn về việc hồ sơ được biên soạn bởi cựu điệp viên người Anh, Christopher Steele, trong công việc được tài trợ một phần bởi Ủy ban Quốc gia Dân chủ (DNC). Các nhà hoạt động của đảng Cộng hòa đã chỉ ra rằng hồ sơ tập trung rất nhiều (một cách cố ý) vào các quan hệ DNC và hệ thống giám sát của Mỹ về các cộng sự của ông Trump trong suốt chiến dịch tranh cử.

“Ohr nói với FBI rằng, nó (bộ hồ sơ) là không đúng sự thật. Đó là một sự dàn dựng và FBI đã quyết định sử dụng nó để gây thiệt hại cho Trump và gian lận tại một tòa án nhằm theo dõi chiến dịch Trump” - ông Trump nói trong một loạt các tin nhắn trên Twitter.

“Đây là một gian lận trắng trợn. Chánh án Tòa án Tối cao Hoa Kỳ phụ trách tòa án FISA. Anh ta nên chỉ đạo Thẩm Phán Rosemary Collier, tổ chức một buổi điều trần, đưa tất cả những người này từ DOJ & FBI vào đó và nếu cô ấy tìm thấy có tội ác, và tất nhiên là có, cô ấy nên xử lý theo hướng vi phạm hình sự”, ông Trump nói trong bài đăng trên Twitter đã viết sai chính tả tên của thẩm phán.

Rosemary Collyer là thẩm phán chủ tọa cho Tòa Giám sát Tình báo Nước ngoài, giám sát các yêu cầu theo dõi điện tử và lệnh khám xét được các cơ quan liên bang tìm kiếm.

Manh mối sự việc

Trước khi ông Trump có loạt twitter đầy phấn khích nêu trên, vào hôm 28/8, Bruce Ohr đã được thẩm vấn riêng trong suốt 8 giờ đồng hồ tại Quốc hội Mỹ, với thành phần chính thực hiện thẩm vấn là một số nhà lập pháp thuộc đảng Cộng hòa. Phần lớn cuộc điều trần tập trung vào mối liên kết của Ohr với Steele, khi các thành viên ban thẩm vấn tìm cách chứng minh các nghi vấn về việc Bruce Ohr và Christopher Steele, cùng với các quan chức FBI và Bộ Tư pháp, đã tham gia vào một nỗ lực để ngăn cản chiến dịch tranh cử thống thống của ông Trump hồi năm 2016.

Một trong những truy vấn đáng chú ý của các nhà lập pháp đảng Cộng hòa đặt ra đối với Ohr là mối quan hệ của ông này với Fusion GPS, một công ty tư vấn nghiên cứu đã thuê Steele vào năm 2016 - nơi đồng tời cũng thuê vợ của Ohr, Nellie Ohr, làm nhà thầu.

Bruce Ohr là một quan chức kỳ cựu với hơn 25 năm tại Bộ Tư pháp, nhưng khá kín tiếng. Ông này chỉ bắt đầu được chú ý, khi một số thông tin truyền thông chỉ ra mối quan hệ gắn bó của ông với Christopher Steele, từ việc cặp cộng sự này tiến hành cuộc điều tra mang tính cáo buộc về mối quan hệ của ông Trump với các quan chức Nga. Điều này khiến ông Trump thực sự tức giận, đặc biệt khi đã tìm thấy nguồn gốc của sự việc.

Các thông tin chỉ ra rằng, Steele đã sản xuất một loạt các bản ghi nhớ cho Fusion GPS, được gọi là “hồ sơ”, nêu ra cáo buộc về hoạt động của ông Trump tại Moscow, bao gồm cả một khẳng định chưa được chứng minh, rằng Điện Kremlin và nhóm cố vấn chiến dịch tranh cử của ông Trump đã thông đồng để đưa ông Trump vào Nhà Trắng.

Về phía Ohr, ông này đã cung cấp cho FBI những thông tin tương tự như nội dung của hồ sơ vào cuối năm 2016, mặc dù các nhân viên điều tra đã nhận được nhiều thông tin từ Steele. Việc hồ sơ bị tiết lộ đã giúp ông Trump và các nhà lập pháp đảng Cộng hòa đàng hoàng phản công, với mục tiêu trước mắt là chứng minh được việc FBI thực ra đã nghi ngờ về độ tin cậy của hồ sơ, tuy vậy họ vẫn sử dụng để làm căn cứ chống lại ông Trump.

Ít tác động tới cuộc điều tra

Không ngạc nhiên khi ông Trump phản ứng đầy phẫn nộ đến thế. “Làm thế nào địa ngục là Bruce Ohr vẫn làm việc tại Bộ Tư pháp? Đáng hổ thẹn! Witch Hunt!” - ông Trump đã viết trên Twitter của mình, vốn có 54 triệu người theo dõi. Ông cũng yêu cầu được biết lý do tại sao Bruce Ohr vẫn chưa bị Tổng chưởng lý, tức Bộ trưởng Tư pháp Jeff Sessions, sa thải. Có nguồn tin cho rằng đây cũng sẽ là cái cớ để ông Trump sa thải Tổng chưởng lý Jeff Sessions trong một thời gian ngắn nữa.

Cố vấn đặc biệt Robert Mueller hiện đang điều tra nghi vấn Nga đã can thiệp để gây ảnh hưởng đến kết quả của cuộc bầu cử tổng thống năm 2016 và liệu có sự thông đồng của Nga với chiến dịch tranh cử của ông Trump hay không.

Các bên liên quan đều phủ nhận sự việc, nhưng quá trình điều tra vẫn tiếp diễn. Mặc dù thông tin dàn dựng của Steele đã được sử dụng, nhưng nó không phải là bằng chứng duy nhất được các nhà chức trách căn cứ trong quá trình điều tra nói trên, vốn bị ông Trump gọi là “cuộc săn phù thủy”.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ