Ông Trump đe dọa Canada bằng thuế ô tô

GD&TĐ - Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đe dọa  Canada bằng thuế ô tô nếu Washington và Ottawa không thể đạt được một thỏa thuận thương mại.  

Tổng thống Mỹ Donald Trump
Tổng thống Mỹ Donald Trump

Trong nỗ lực đàm phán lại Thỏa thuận Thương mại tự do Bắc Mỹ giữa Mỹ, Mexico và Canada, Tổng thống Trump vừa cho rằng một thỏa thuận với Mexico City diễn ra tốt đẹp nhưng thể hiện sự thất vọng với Canada.

Ngày 8/3, ông Trump cho biết sắp phê chuẩn mức thuế 25% lên thép và 10% lên nhôm nhập khẩu từ Canada, Mexico và EU. Điều này đã khiến các đồng minh của Mỹ tức giận.

Mối quan hệ song phương giữa Mỹ và Canada đã ở mức thấp nhất trong nhiều thập kỷ và trở nên nghiêm trọng tại Thượng đỉnh G7 lần thứ 44 diễn ra tại Quebec, Canada hồi tháng 6. Khi đó ông Trump đã bác bỏ tuyên bố chung và có phát ngôn được xem là “sỉ nhục” Thủ tướng Canada Justin Trudeau.

Trước đó, ông Trudeau nhấn mạnh trong một cuộc họp báo rằng quyết định của ông Trump trong việc dùng an ninh quốc gia để biện hộ cho việc đánh thuế nhập khẩu thép và nhôm là “một sự sỉ nhục” đối với các cựu chiến binh Canada đã từng cùng đồng hành với Mỹ trong các cuộc xung đột từ Thế chiến thứ nhất.

Tháng 6, Canada đã có sự đáp trả Mỹ bằng cách đánh thuế vào hàng thiết yếu mùa hè của Mỹ.

Mexico cũng đánh thuế và các sản phẩm nhập từ Mỹ để đáp trả với thuế mà ông Trump đánh vào kim loại.

Một danh sách do Bộ Kinh tế Mexico đưa ra bao gồm 20% thuế đánh vào thịt lợn Mỹ, táo, khoai tây và 20-25% thuế đánh vào phô mai và rượu whisky.

Canada và Mexico nằm trong số các nhà cung cấp thép cho Mỹ - quốc gia nhập khẩu thép lớn nhất thế giới. Tổng số thép Mỹ nhập vào vượt qua giá trị 29 tỉ USD vào năm ngoái.

Theo Press TV

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ