Ông Tập Cận Bình kêu gọi Philippines tăng cường đối thoại về Biển Đông

GD&TĐ - Bắc Kinh và Manila nên tăng cường đối thoại về việc xử lý tranh chấp lãnh thổ ở Biển Đông – Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nói trong một bài báo của hãng tin The Philippine Star.  

Những công trình của Trung Quốc trên đảo nhân tạo ở Biển Đông
Những công trình của Trung Quốc trên đảo nhân tạo ở Biển Đông

“Chúng ta cần xử lý những khác biệt một cách đúng đắn thông qua sự tham vấn hữu nghị, tăng cường đối thoại, hợp tác về các vấn đề hàng hải và biến Biển Đông thành biển của hòa bình, hữu nghị và hợp tác, đem lại lợi ích thực sự cho hai dân tộc chúng ta” – ông Tập Cận Bình nói.

Chủ tịch Trung Quốc lưu ý rằng kể từ khi Tổng thống Philippines Rodrigo Dueterte nhậm chức, cuộc đàm phán về vấn đề này đã được khôi phục.

“Tôi thăm Philippines lần này chủ yếu để có những cuộc thảo luận sâu với Tổng thống Duterte về cách nâng cao sự hợp tác toàn diện của chúng ta trong những hoàn cảnh mới và lập kế hoạch tổng thể cho sự tiến bộ lớn hơn trong mối quan hệ của chúng ta hướng về một cấp độ cao hơn… Chúng ta cần làm sâu sắc thêm sự tin cậy lẫn nhau về chính trị để duy trì sự phát triển mối quan hệ Trung Quốc – Philippines” – ông Tập nói thêm.

Trung Quốc liên quan tới một số tranh chấp lãnh thổ đối với các đảo ở Biển Đông. Trung Quốc cùng với Đài Loan, Malaysia, Brunei và Việt Nam đang có tranh chấp đối với quần đảo Trường Sa vốn có trữ lượng dầu và khí ga quan trọng.

Tháng 7/2016, Tòa án Trọng tài có trụ sở ở Hague, Hà Lan cho rằng không có cơ sở pháp Lý đối với tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc trong khu vực trên. Trung Quốc từ chối công nhận phán quyết này của tòa.

Theo Sputnik

Tin tiêu điểm

Minh họa/INT

Chính thức hóa thực tế

Thế giới
GD&TĐ - Đúng 5 ngày sau khi ông Vladimir Putin tái đắc cử Tổng thống lần thứ 5, Chính phủ Nga chính thức coi đất nước đang ở trong tình trạng chiến tranh.

Đừng bỏ lỡ