Ông Obama "âm thầm" gửi 221 triệu USD cho Palestine trước giờ rời Nhà Trắng

Trong những giờ cuối cùng tại nhiệm, chính quyền Tổng thống Barack Obama đã gửi 221 triệu USD cho giới chức Palestine, bất chấp sự phản đối của các nhà lập pháp đảng Cộng hòa.

Ông Obama "âm thầm" gửi 221 triệu USD cho Palestine trước giờ rời Nhà Trắng
Ong Obama

Cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama (phải) và Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu

Theo Sputnik, vào sáng 20-1, chỉ vài giờ trước khi ông Donald Trump tuyên thệ nhậm chức, chính quyền của ông Obama đã thông báo cho quốc hội biết sự việc trên bất chấp sự phản đối của đảng Cộng hòa.

Bên cạnh việc chuyển 221 triệu USD cho Palestine, chính quyền của ông Obama còn báo với quốc hội đã chi thêm 6 triệu USD cho các sự vụ ngoại giao, trong đó có 4 triệu USD cho chương trình biến đối khí hậu, 1,25 triệu USD cho các tổ chức Liên Hợp Quốc (LHQ).

Động thái này có khả năng sẽ khiến một số nghị sĩ tại quốc hội cũng như tân Tổng thống Donald Trump nổi giận, bởi vì chính quyền của cựu Tổng thống Obama và chính quyền của tân Tổng thống Donald Trump đều có những quan điểm khác nhau về vấn đề Israel và Palestine.

Trong chiến dịch tranh cử trước đó, ông Trump từng khẳng định, nếu đắc cử tổng thống, chính quyền Mỹ dưới sự lãnh đạo của ông sẽ công nhận Jerusalem là thủ đô không thể chia tách của Israel, bất chấp tình trạng tranh chấp của thành phố này, và sẽ chuyển đại sứ quán Mỹ từ Tel Aviv đến Jerusalem.

Đây là một quan điểm hoàn toàn trái ngược với chính sách của chính quyền của ông Obama trước đó. Mỹ và hầu hết các nước thành viên LHQ vốn không công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel, và coi hiện trạng của thành phố này là một trong những vấn đề gai góc nhất trong cuộc xung đột kéo dài hàng thập kỷ qua giữa Israel và Palestine.

Được biết, mới đây ông Trump đã chính thức gửi lời mời Thủ tướng Benjamin Netanyahu đến Washington vào tháng 2 tới.

Theo ANTĐ

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Thí sinh dự thi đánh giá năng lực do Đại học Quốc gia TPHCM tổ chức năm 2024. Ảnh: VNU-HCM

Trường ĐH KHXH&NV TPHCM tuyển mới 3 ngành

GD&TĐ - Kinh doanh thương mại Hàn Quốc, Quốc tế học và Nghệ thuật học lần đầu được Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐH Quốc gia TPHCM tuyển sinh.