Ông Moon có thể tham gia thượng đỉnh 3 bên với ông Trump và ông Kim

GD&TĐ - Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in có thể tới Singapore tham dự cuộc họp 3 bên với những người đồng cấp Mỹ và Triều Tiên vào tháng sau, điều này sẽ tùy thuộc vào kết quả cuộc thảo luận giữa Washington và Bình Nhưỡng – một quan chức cao cấp của chính phủ cho biết hôm qua (28/5).  

Tổng thống Donald Trump bên ngoài (trái), Tổng thống Moon Jae-in (giữa) và Lãnh đạo Kim Jong-un
Tổng thống Donald Trump bên ngoài (trái), Tổng thống Moon Jae-in (giữa) và Lãnh đạo Kim Jong-un

Nếu được thực hiện, chuyến đi trên sẽ được tiến hành vào khoảng ngày 12/6 khi Tổng thống Mỹ Donald Trump và Lãnh đạo Triều Tiên Kimg Jong-un dự kiến có cuộc họp song phương – quan chức giấu tên từ văn phòng tổng thống ở Seoul cho hay.

“Những cuộc thảo luận mới bắt đầu, do đó chúng tôi vẫn chờ xem sự tiến triển, tuy nhiên, tùy thuộc vào kết quả, tổng thống có thể cùng họp với Tổng thống Trump và Chủ tịch Kim ở Singapore” – quan chức trên nói với hãng tin Yonhaps News.

Cuộc họp 3 bên ban đầu do ông Moon và ông Kim đề xuất khi họ có cuộc họp thượng đỉnh đầu tiên tại làng biên giới Panmunjom ngày 27/4. Ông Moon sau đó đã thể hiện hy vọng tổ chức một cuộc họp như vậy vào hôm chủ nhật – một ngày sau khi ông có cuộc gặp bất ngờ với ông Kim lần 2.

“Nếu thượng đỉnh Mỹ - Triều thành công, tôi muốn thấy các nỗ lực nhằm chính thức chấm dứt cuộc chiến tranh Triều Tiên thông qua thượng đỉnh 3 bên của Hàn Quốc, Triều Tiên và Mỹ” – ông Moon nói tại một cuộc họp báo.

Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc trước đó nói rằng, chính quyền Seoul đã sẵn sàng xem xét khả năng về cuộc họp thượng đỉnh 3 bên sau thượng đỉnh Mỹ - Triều nhưng chưa quyết định việc này hoặc thậm chí chưa có cuộc thảo luận giữa các nước.

Quan chức giấu tên của Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc lưu  ý rằng thượng đỉnh 3 bên tại Singapore chủ yếu phụ thuộc vào kết quả của các cuộc đàm phán trước thượng đỉnh giữa Mỹ và Triều Tiên, do đó chuyến đi Singapore của ông Moon có thể sẽ được quyết định trước khi thượng đỉnh Mỹ - Triều bắt đầu.

Trước đó ông Trump cho biết một nhóm người Mỹ do đại sứ Mỹ tại Seoul Sung Kim dẫn đầu, đã tới Triều Tiên để “sắp xếp cho cuộc họp giữa ông Kim Jong-un và tôi”.

Nếu được tổ chức, thượng đỉnh 3 bên có thể sẽ nhắm vào việc cung cấp một sự đảm bảo an ninh cho Triều Tiên để đổi lấy phi hạt nhân hóa.

Lãnh đạo Triều Tiên đã được trích lời cho rằng nước ông không có lý do gì để sở hữu vũ khí hạt nhân nếu an ninh và an toàn của đất nước được đảm bảo.

Sau cuộc họp thứ 2 và những cuộc hội đàm gần đây nhất với ông Kim, ông Moon cho biết lãnh đạo Triều Tiên vẫn không chắc chắn liệu Mỹ có sự chấm dứt của mình đối với một thỏa thuận hạt nhân và đảm bảo an toàn cho đất nước ông hay không.

Theo Yonhap News

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ