Ông Lê Thanh Hải chịu trách nhiệm chính về sai phạm trong vụ Thủ Thiêm

Ông Lê Thanh Hải chịu trách nhiệm chính về sai phạm trong vụ Thủ Thiêm

Tổn thất nghiêm trọng về kinh tế

Riêng đối với dự án giao đất có thu tiền, UBND TPHCM chỉ định nhà đầu tư mà không đấu giá sử dụng đất ở Khu phức hợp Tháp quan sát (Empire City) và Khu phức hợp Sóng Việt (The Metropole Thủ Thiêm).

TPHCM cũng chấp thuận chủ trương chỉ định 2 nhà đầu tư là Tập đoàn Lotte cho dự án Eco-Smart City Thủ Thiêm và Tập đoàn Vingroup cho dự án khu phức hợp thể thao giải trí. Đến nay chưa tính và thu tiền sử dụng đất của hai nhà đầu tư này.

Theo báo cáo của UBND TPHCM về đánh giá tổng quan cân đối vốn khi đầu tư KĐTM Thủ Thiêm và kết quả thanh tra, tổng chi phí phải trả là hơn 83.330 tỷ đồng (gồm hơn 72.800 tỷ đồng chi phí đầu tư và hơn 10.500 tỷ đồng lãi tạm ứng từ ngân sách).

Trong khi đó tổng thu dự kiến đến nay là hơn 74.600 tỷ đồng. Như vậy, việc đầu tư KĐTM Thủ Thiêm còn mất cân đối vốn khoảng hơn 8.730 tỷ đồng.

“Làng Thủ Thiêm” tại Hà Nội

UBND TPHCM khẳng định thực hiện dự án KĐTM Thủ Thiêm không nhằm kinh doanh bất động sản. Phần lớn diện tích được ưu tiên làm các công trình công cộng, dịch vụ mà trung tâm TP hiện hữu chưa có như: Quảng trường trung tâm, công viên bờ sông; trung tâm tài chính; trung tâm hội nghị triển lãm quốc tế; cung thiếu nhi, lâm viên sinh thái...

Tuy nhiên, hơn 20 năm sau quy hoạch dự án vẫn còn dở dang, hàng trăm hộ dân khiếu nại từ thành phố đến Trung ương vì cho rằng bị thu hồi đất trái quy định. Thậm chí đã có một nơi mang tên “Làng Thủ Thiêm” tại Hà Nội. Bởi từ năm 2014 đến nay, nơi đây có đoàn người từ TPHCM ra tá túc trong những phòng trọ chật hẹp, hàng ngày đến nhà lãnh đạo, cơ quan chính quyền khiếu kiện.

Kết luận của Tổng Thanh tra Chính phủ cho rằng, những nguyên nhân dẫn đến sai phạm tại KĐTM Thủ Thiêm là do TPHCM đã thực hiện chưa đầy đủ, kịp thời, không lập dự án theo thứ tự ưu tiên dẫn đến việc đầu tư xây dựng thiếu đồng bộ, khó quản lý, có nơi buông lỏng quản lý, chậm triển khai đầu tư xây dựng. Trong đó có nguyên nhân khách quan và chủ quan.

Tuy nhiên, nguyên nhân chủ quan mới là nguyên nhân chính dẫn đến các thiếu sót, vi phạm. Hậu quả là đã để xảy ra nhiều khuyết điểm, vi phạm, gây lãng phí, thất thoát tiền của Nhà nước với giá trị lớn. Xét tổng thể đến thời điểm thanh tra, việc đầu tư KĐTM Thủ Thiêm là chưa có hiệu quả, mất cân đối về tài chính.

Nguyên Chủ tịch UBND TPHCM Lê Hoàng Quân và nguyên Bí thư Thành ủy TPHCM Lê Thanh Hải bị UBKTTƯ đề nghị xem xét kỷ luật. Ảnh: IT
 Nguyên Chủ tịch UBND TPHCM Lê Hoàng Quân và nguyên Bí thư Thành ủy TPHCM Lê Thanh Hải bị UBKTTƯ đề nghị xem xét kỷ luật. Ảnh: IT 

Ông Nguyễn Thiện Nhân: Cán bộ thì phải đúng

Liên quan đến thông báo của UBKTTƯ (thông cáo kỳ họp 42) về những sai phạm của Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM nhiệm kỳ 2010 - 2015, ngày 9/1, trong cuộc gặp gỡ với báo chí đầu năm 2020, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân một lần nữa khẳng định: Thủ Thiêm là “bài học sâu sắc” của TPHCM”.

Theo chia sẻ của Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân, UBKTTƯ đã vào làm việc với TPHCM 3 tháng trước. Trên cơ sở các cuộc làm việc đó, cơ quan này đã ra kết luận về sai phạm của Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM nhiệm kỳ 2010 - 2015; Ban cán sự Đảng UBND TPHCM nhiệm kỳ 2011 - 2016 và một số cá nhân, trong đó có ông Lê Thanh Hải - nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Bí thư Thành ủy.

“Theo đúng quy trình, sắp tới Thành ủy TPHCM sẽ tổ chức kiểm điểm các cá nhân liên quan. Kết quả cuộc họp sẽ được chuyển UBKTTƯ họp, quyết định và trình Bộ Chính trị xem xét có kỷ luật hay không vì có nhân sự do Bộ Chính trị quản lý.

Tiếp đó, Ban Chấp hành Trung ương bỏ phiếu quyết định. Sau khi Bộ Chính trị có quyết định chính thức, TPHCM sẽ xử lý cụ thể về mặt Đảng, chính quyền. Vừa qua, UBND TPHCM đã tổ chức kiểm điểm cán bộ do UBND TPHCM quản lý sau kết luận của Thanh tra Chính phủ…

Chúng ta ai cũng cần phải làm đúng pháp luật, cán bộ thì càng phải làm mọi thứ trong khuôn khổ của pháp luật, không làm đúng sẽ bị xử lý” - Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân khẳng định.

Được biết, liên quan đến các vấn đề về xác định ranh giới đất, ranh giới quy hoạch KĐTM Thủ Thiêm, lãnh đạo UBND TPHCM sẽ có buổi gặp gỡ và đối thoại với người dân Thủ Thiêm trước Tết Nguyên đán về vấn đề trên.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ