Ông lão 69 tuổi chinh phục đỉnh Everest bằng hai chân giả

GD&TĐ - Bị cắt cụt hai chân do tê cóng khi leo Everest 43 năm trước, người đàn ông Trung Quốc quyết tâm luyện tập để thực hiện mong ước cuộc đời.

Thất bại khi chinh phục đỉnh Everest lúc còn trẻ nhưng ông lão người Trung Quốc không chịu bỏ cuộc suốt 43 năm qua.
Thất bại khi chinh phục đỉnh Everest lúc còn trẻ nhưng ông lão người Trung Quốc không chịu bỏ cuộc suốt 43 năm qua.

Hôm 14/5, ông Xia Boyu (69 tuổi) leo lên đỉnh ngọn Everest bằng hai chân giả. "Hành trình tới đỉnh Everest mơ ước của tôi không hề dễ dàng. Tôi đã chuẩn bị cho hành trình ấy suốt 43 năm qua", tờ Daily"s People trích lời ông Xia nói với một người bạn qua điện thoại khi đứng trên đỉnh núi.

Ông Xia bị thương nặng trong một chuyến thám hiểm Everest vào năm 1975. Đội leo núi của ông đã phải quay lại khi chỉ còn cách đỉnh khoảng 200 m do gặp một cơn bão. Khi đó, một đồng đội người Tây Tạng của Xia bị mất túi ngủ. Tự tin với khả năng chống lại cái lạnh của mình, Xia cho người này mượn túi. Tuy nhiên, ông bị tê cóng nghiêm trọng ở chân khi thức dậy vào sáng hôm sau và phải xuống núi trên lưng một con bò Tây Tạng.

Một bác sĩ người nước ngoài cho biết ông chỉ có thể sống cuộc sống bình thường sau khi cắt cụt chân và dùng chân giả. Ông Xia thậm chí vẫn có thể leo núi tiếp với đôi chân giả ấy. Từ đó, ông Xia bắt đầu tập thể dục thường xuyên, luyện leo một ngọn núi nhỏ ở ngoại ô Bắc Kinh và đi bộ đường dài.

Ông lão 69 tuổi chinh phục đỉnh Everest bằng hai chân giả - 1

Tuổi cao nhưng ông Xia vẫn dẻo dai như thanh niên. Ảnh:SCMP.

Tuy nhiên, sóng gió một lần nữa lại tới khi Xia được chẩn đoán mắc bệnh máu trắng vào năm 1996. Không đầu hàng trước bệnh tật, Xia chiến đấu với căn bệnh này và tiếp tục tập luyện. Xia từng nói: "Tôi biết sẽ thành công nếu vượt qua khó khăn. Tôi sẽ không bao giờ bỏ cuộc".

Nhiều năm qua, ông đã 4 lần nỗ lực thực hiện giấc mơ chinh phục đỉnh Everest nhưng đều kết thúc trong thất bại. Năm 2014, dự định của Xia bị cản trở bởi các vụ lở tuyết. Một năm sau, Nepal gặp động đất mạnh. Cùng năm đó, Xia phát biểu trên đài truyền hình quốc gia Trung Quốc: "Tôi không muốn cảm thấy hối hận trong cuộc đời mình. Tôi sẽ leo đỉnh Everest vào năm tới. Đây là mục tiêu của tôi và tôi sẽ cố gắng hết mình để đạt được".

Trong lần leo núi vào năm 2016, Xia chỉ còn cách đỉnh 94 m nhưng có một cơn bão tuyết bất ngờ khiến ông buộc phải bỏ cuộc để bảo đảm an toàn cho cả đội.

Ông lão 69 tuổi chinh phục đỉnh Everest bằng hai chân giả - 2

Ông lão 69 tuổi luyện tập trong nhiều năm để đạt được ước mơ của đời mình. Ảnh:Hong Kong FP.

Đầu năm nay, chính quyền Nepal ban hành quy định cấm người mù hoặc những người bị cụt cả hai chân leo núi. Vì vậy, Xia lại tiếp tục lao vào cuộc chiến pháp lý để thực hiện mơ ước. Vụ kiện của Xia cuối cùng thành công và hồi tháng 3, toàn án tối cao của Nepal quyết định đình chỉ lệnh cấm.

Tối 14/5, Xia cập nhật trên tài khoản mạng xã hội của mình rằng đang xuống núi trong thời tiết xấu. Con trai của ông, Xia Dengping, đã đến chân núi Everest mà không thông báo cho bố để dành cho ông một sự chào đón bất ngờ.

Theo Ngoisao.net

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Lửa cháy đổ dầu thêm

GD&TĐ - Tổng giá trị gói viện trợ mới nhất Mỹ dành cho Ukraine được Hạ viện nước này phê chuẩn hôm 20/4 vừa qua là 60,84 tỷ USD.