Ông Kim Jong-un sắp hé lộ “con đường mới” khi Mỹ “lỡ hẹn” thời hạn chót

GD&TĐ - Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un chuẩn bị đưa ra một bài diễn văn vào ngày mai, có thể sẽ hé lộ về “con đường mới” mà ông cam kết sẽ đi nếu Mỹ không đáp ứng yêu cầu thay đổi quan điểm về phi hạt nhân hóa vào cuối năm của Triều Tiên.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và TT Mỹ Donald Trump trong một cuộc gặp tại biên giới Hàn - Triều.
Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và TT Mỹ Donald Trump trong một cuộc gặp tại biên giới Hàn - Triều.

Bài phát biểu năm mới dự kiến sẽ chạm tới một loạt các vấn đề, từ ngoại giao và phát triển quân sự cho tới kinh tế và GD.

Trong bài phát biểu năm 2019, ông Kim Jong-un cho biết ông có thể thay đổi hướng đi nếu Washington theo đuổi chiến dịch gây áp lực và yêu cầu hành động đơn phương đối với Triều Tiên. Đồng thời, ông cũng nhấn mạnh vào nền kinh tế “tự lực” – chính sách mà ông đã đưa ra giữa bối cảnh đối mặt nhiều lệnh trừng phạt.

Mỹ dường như phớt lờ thời hạn chót cuối năm mà ông Kim đưa ra với mong muốn Mỹ thể hiện sự linh hoạt hơn để mở lại các cuộc đàm phán nhằm tháo dỡ các chương trình hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên.

Bài phát biểu năm mới của ông Kim Jong-un được cho là sẽ chốt lại cuộc họp đang diễn ra của Ủy ban Trung ương đảng Lao động Triều Tiên.

Triều Tiên đã đưa ra vài gợi ý về “con đường mới”, tuy nhiên, các chỉ huy quân sự Mỹ cho rằng động thái tiếp theo của Bình Nhưỡng có thể bao gồm việc thử tên lửa đạn đạo liên lục địa vốn bị dừng từ năm 2017 cùng với các vụ thử bom hạt nhân.

Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Robert O’Brien cảnh báo Washington sẽ “vô cùng thất vọng” nếu Triều Tiên thử tên lửa tầm xa hoặc tên lửa hạt nhân. Trong khi đó Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo nói rằng ông hy vọng Triều Tiên sẽ chọn hòa bình chứ không phải đối đầu.

Hôm nay (31/12) và hôm qua, một máy bay trinh sát RC-135 của Không lực Mỹ đã xuất hiện tại Hàn Quốc – tổ chức theo dõi máy bay Aircraft Spots cho biết.

Mặc dù có những suy đoán về khả năng xảy ra một cuộc khiêu khích quân sự, bất kỳ vụ thử tên lửa liên lục địa nào cũng có thể gây nguy hại đối với mối quan hệ cá nhân của ông Kim với ông Trump.

Cựu phó cố vấn an ninh quốc gia Hàn Quốc Cho Tae-yong nói rằng ông Kim có rất ít lựa chọn để bảo toàn mối quan hệ với ông Trump.

Theo TRT World

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ