Ông hoàng vật lý cảnh báo con người sẽ bị máy tính thay thế

Giáo sư Stephen Hawking cho rằng con người sẽ nhanh chóng bị máy tính thay thế, nếu cuộc đua phát triển trí tuệ nhân tạo không ngừng lại.

Ông hoàng vật lý cảnh báo con người sẽ bị máy tính thay thế

Nhà thiên văn học và "ông hoàng vật lý" Stephen Hawking cho rằng sự phát triển của các trí thông minh nhân tạo (AI) mạnh mẽ có thể là điều tuyệt vời nhất, nhưng cũng có thể là điều tồi tệ nhất đối với nhân loạn. Theo đó, con người có nguy cơ bị thay thế hoàn toàn bởi máy móc.

Phát biểu này được ông đưa ra trong Hội nghị Internet di động toàn cầu, diễn ra tại Bắc Kinh, Trung Quốc hồi giữa tuần trước. Hawking tin rằng công nghệ đang tiến tới thời điểm máy tính và bộ não người có thể đạt những thành tựu như nhau.

Bên cạnh tiềm năng giải quyết các vấn đề như bệnh tật, Hawking chỉ ra một tương lai đen tối hơn, khi AI phát triển suy nghĩ của riêng mình. Ông lo ngại rằng sáng tạo công nghệ có thể vượt ngoài tầm kiểm soát, khiến con người bị lật đổ bởi chính những hệ thống phục vụ họ.

"Tôi lo sợ về hậu quả của việc tạo ra thứ ngang bằng hoặc vượt qua con người. AI có thể phát triển và tự thiết kế lại với tốc độ ngày càng tăng. Trong khi đó, con người bị giới hạn bởi quá trình tiến hóa sinh học chậm chạp, không thể cạnh tranh và sẽ bị thay thế", giáo sư Hawking kết luận.

Theo VnExpress

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ