Ông Donald Trump liên tiếp nhận tin xấu

GD&TĐ - Giữa lúc cuộc điều tra Nga can thiệp vào bầu cử Mỹ hồi cuối năm 2016 đang gay cấn với nhiều tình tiết mới bất lợi cho ông Donald Trump, thì những cuộc thăm dò về Tổng thống được truyền thông thực hiện đối với người dân Mỹ đều đưa đến những con số không khả quan...  

Ông Donald Trump liên tiếp nhận tin xấu

Con rể Tổng thống bị hạn chế quyền lực

Con rể của Tổng thống Mỹ Donald Trump và là cố vấn thân cận của ông, Jared Kushner, đã bị mất quyền tiếp cận báo cáo tình báo được canh giữ cẩn mật nhất của Mỹ là Báo cáo hàng ngày của Tổng thống (PDB), trong bối cảnh Nhà Trắng siết chặt kỷ luật về quyền tiếp cận các bí mật, các quan chức Mỹ nắm rõ vấn đề này tuyên bố với truyền thông hôm 28/2.

Kushner, người vẫn đang làm việc với quyền tiếp cận an ninh tạm thời trong khoảng thời gian một năm, đã không được cho phép tham dự các buổi họp mật mấy tuần qua, các nguồn tin cho biết.

Cũng hôm 28/2, một quan chức Mỹ cũng phát biểu với điều kiện ẩn danh, cho biết Thứ trưởng Tư pháp Rod Rosenstein gần đây đã chuyển thông tin mới cho luật sư của Nhà Trắng Don McGahn, dẫn tới việc làm chậm lại hoặc đình chỉ hồ sơ xin quyền tiếp cận an ninh của Kushner vốn đang chờ cứu xét.

Không rõ thông tin được chuyển đó là gì. Không rõ liệu quyền tiếp cận của Kushner với các cuộc họp PDB, vốn bắt buộc người tham dự phải có quyền tiếp cận cao hơn cả mức Tối mật, có được khôi phục hay không.

Kushner đã không được cấp quyền tiếp cận an ninh toàn diện vì những liên hệ tài chính rộng lớn của anh mất rất nhiều thời gian để kiểm tra. Anh đã nhiều lần điều chỉnh đơn xin cấp quyền tiếp cận an ninh của mình, được gọi là SF-86. Luật sư của Kushner, Abbe Lowell, nói trong một thông cáo: “Anh Kushner đã làm nhiều hơn những gì được trông đợi ở anh ấy trong quá trình này”.

Nhà Trắng hiện đang chật vật với vấn đề tiếp cận an ninh, kể từ khi tin tức trong tháng này cho hay Thư ký Nhà Trắng Rob Porter làm việc cho ông Trump một năm với quyền tiếp cận an ninh tạm thời, dù hai người vợ cũ đã cáo buộc ông ta bạo hành. Ông Porter vẫn khẳng định mình vô tội.

Báo cáo hàng ngày của Tổng thống được phân phát cho một số ít các quan chức cấp cao của Mỹ. Nó bao gồm phân tích tình báo được bảo mật kín kẽ, thông tin về các hoạt động bí mật của CIA và các báo cáo từ các nguồn nhạy cảm nhất của Mỹ hoặc các báo cáo do các cơ quan tình báo liên minh chia sẻ.

Ông Trump kỳ thị chủng tộc?

Giữa những thông tin không lấy gì làm vui vẻ này thì hãng thông tấn AP tung ra một kết quả khảo sát do hãng này phối hợp cùng Trung tâm Nghiên cứu NORC thuộc ĐH Chicago thực hiện, cho thấy hơn phân nửa dân Mỹ, gồm phần lớn người gốc Phi và gốc Latinh, cho rằng Tổng thống Donald Trump kỳ thị chủng tộc. Hơn 50% nhận xét các chính sách của ông Trump đã làm cho tình trạng của người Hồi giáo và người gốc Latinh trở nên tệ hại hơn, và gần phân nửa số người được hỏi tin là tình trạng của người Mỹ gốc Phi cũng bi đát hơn vì các đường lối của ông Trump.

Theo kết quả cuộc khảo sát, 57% người Mỹ nói các chính sách của ông Trump không tốt cho người Hồi giáo; 56% cho rằng không tốt cho người gốc Latinh; 47% (trong đó 3/4 là người da đen) đánh giá là không tốt cho người Mỹ gốc Phi. 58% cho biết họ nghĩ ông Trump kỳ thị. 85% người theo Dân chủ đồng quan điểm này trong khi tỷ lệ phía những người theo Cộng hòa có cùng nhận định là 21%.

Kết quả khảo sát cho thấy một sự chia rẽ sâu sắc về các vấn đề sắc tộc dưới thời Tổng thống Trump - người từng đưa ra những bình luận gây chia rẽ, gọi các nước châu Phi là hố phân, và đòi xây tường biên giới ngăn di dân lậu từ Mexico vào Mỹ bất hợp pháp.

Cuộc thăm dò được thực hiện để nêu bật quan điểm của người Mỹ gốc Phi trong lúc nước Mỹ sắp kỷ niệm tháng di sản văn hóa lịch sử của cộng đồng này. Cứ 10 người được hỏi thì có hơn 9 người không tán thành cách ông Trump làm Tổng thống. 90% cho rằng, nước Mỹ đang đi sai đường và 3/4 những người được hỏi cho rằng đường hướng đó đã tệ đi trong năm qua. 45% người da trắng tán thành những việc làm của ông Trump dù chỉ 35% cho rằng đường hướng của nước Mỹ đang được cải thiện.

Có sự chia rẽ đảng phái sâu sắc khi đánh giá về ảnh hưởng của các chính sách ông Trump đưa ra. 73% người theo Dân chủ, 14% người theo Cộng hòa cho rằng các chính sách của Tổng thống Trump gây hại cho người Mỹ gốc Phi. 78% người theo Dân chủ và 25% người theo Cộng hòa nghĩ rằng các chính sách của chính quyền Trump gây hại cho người gốc Latinh.

Cuộc thăm dò nói trên được thực hiện từ ngày 15/2 - 19/2 trên 1.337 người trưởng thành tại Mỹ.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ