Ông Đinh La Thăng nhận hình phạt 13 năm tù, Trịnh Xuân Thanh nhận án tù chung thân

GD&TĐ - Sáng nay, (22/1), sau 14 ngày xét xử và nghị án, TAND Hà Nội tuyên án với hai ông Đinh La Thăng và Trịnh Xuân Thanh cùng 20 đồng phạm trong vụ án Cố ý làm trái và Tham ô tài sản xảy ra tại Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) và Tổng công ty Xây lắp dầu khí Việt Nam (PVC). Theo đó, ông Đinh La Thăng bị tuyên án  13 năm tù.

Các bị cáo nghe tuyên án. Ảnh TTXVN
Các bị cáo nghe tuyên án. Ảnh TTXVN

Trước đó, VKS đã đề nghị HĐXX tuyên các mức án từ 14 đến 15 năm cho ông Đinh La Thăng tội cố ý làm trái và mức án chung thân cho ông Trịnh Xuân Thanh về hai tội cố ý làm trái và tham ô tài sản. Các bị cáo khác bị đề nghị mức án từ án treo đến 26 năm tù.

Bản luận tội của VKS thể hiện, ông Đinh La Thăng (cựu chủ tịch HĐQT PVN), Trịnh Xuân Thanh (cựu chủ tịch HĐQT PVC) cùng các bị cáo đã lợi dụng vị trí đặc thù của tập đoàn nhà nước để phạm tội.

PVN được giao làm đầu mối đầu tư Dự án Nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2, tổng mức đầu tư sau thuế hơn 31.505 tỷ đồng, tương đương gần 1,7 tỷ USD.

Dù chưa làm thủ tục chọn nhà thầu, nhưng ngày 18/6/2010, ông Đinh La Thăng đã ký Nghị quyết giao PVC thực hiện gói thầu EPC dự án Nhiệt điện Thái Bình 2 theo hình thức chỉ định thầu.

Ngày 11/10/2011, PVC mới chính thức là Nhà thầu có tư cách pháp lý để thực hiện Hợp đồng tổng thầu EPC Dự án Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2, nhưng từ ngày 28/4/2011 đến ngày 12/7/2011, PVN đã làm các thủ tục chi tạm ứng cho PVC hơn 6,6 triệu USD và hơn 1.300 tỷ đồng.

Sau khi PVC nhận tiền tạm ứng, các bị can Trịnh Xuân Thanh, Vũ Đức Thuận (cựu tổng giám đốc PVC), Nguyễn Ngọc Quý (cựu phó chủ tịch HĐQT PVC), Nguyễn Mạnh Tiến, Phạm Tiến Đạt và Trương Quốc Dũng đều là lãnh đạo chủ chốt của PVC đã sử dụng hơn 1.115 tỷ đồng vào mục đích khác, không đưa vào dự án.

Đến ngày 22/11/2017, nhà chức trách mới thu hồi được gần 1.100 tỷ đồng. Số tiền còn lại (hơn 119 tỷ đồng) bị xác định là thiệt hại.

Ông Thăng bị cho rằng đã lợi dụng vị trí cao nhất của tập đoàn, dù biết PVC không đủ năng lực vẫn đề ra chủ trương, giao thầu cho công ty này. Ông chỉ đạo cấp dưới tạm ứng sai dẫn đến hơn một nghìn tỷ đồng bị sử dụng sai mục đích. Hành vi phạm tội thuộc trường hợp đặc biệt nghiêm trọng.

Ông Thăng còn bị VKS đánh giá mới chỉ nhận trách nhiệm của người đứng đầu, gây sức ép tiến độ gói thầu mà chưa nhận ra việc làm trái pháp luật của mình nên cần có hình phạt nghiêm.

Theo HĐXX, quyết định chỉ định thầu và chuyển tiền quyết liệt, vội vã chi doanh nghiệp không đủ năng lực đã trái pháp luật, trái chỉ đạo của Chính phủ. Việc này gây nghi ngờ trong nhân dân trong tính minh bạch của chủ trương, tính thanh liêm của cán bộ khi thực hiện.

Bị cáo Đinh La Thăng biết rõ PVC khó khăn nhưng vẫn chỉ định PVC tổng thầu thực hiện dự án Nhiệt điện Thái Bình 2. Bị cáo là người đứng đầu PVN nhưng vẫn có hành vi chỉ định thầu cho PVC, khi biết rõ PVC không đủ năng lực. Hành vi của bị cáo vi phạm quy định pháp luật, vi phạm luật đấu thầu và lựa chọn nhà thầu xây dựng.

Đối chiếu với các quy định của Bộ luật hình sự, hành vi của bị cáo Đinh La Thăng thỏa mãn đầy đủ các dấu hiệu của tội Cố ý làm trái, không phải tội danh khác như bị cáo và luạt sư nêu.

HĐXX ghi nhận quá trình cống hiến của bị cáo Đinh La Thăng, như tình tiết giảm nhẹ được quy định Bộ luật hình sự, nhưng pháp luật cần được tôn trọng, công minh, bình đẳng, không loại trừ bất kỳ ai.

Mức án cụ thể cho từng bị cáo:

1. Đinh La Thăng: 13 năm tù tội Cố ý làm trái quy định nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

 2. Trịnh Xuân Thanh:14 năm tù tội Cố ý làm trái quy định nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng; chung thân tội Tham ô. Tổng mức hình phạt đề nghị là chung thân.

 3. Nguyễn Quốc Khánh: 9 năm tội Cố ý làm trái quy định nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

 4. Phùng Đình Thực: 9 năm tội Cố ý làm trái quy định nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

 5. Nguyễn Xuân Sơn: 9 năm tội Cố ý làm trái quy định nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

 6. Vũ Đức Thuận: 7 năm tội Cố ý làm trái quy định nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng; 15 năm tội Tham ô. Tổng mức án bị đề nghị là 22 năm tù.

 7. Nguyễn Anh Minh: 16 năm tù tội Tham ô.

 8. Lương Văn Hòa: 10 năm tội Tham ô.

 9. Bùi Mạnh Hiển: 10 năm tội Tham ô.

 10. Ninh Văn Quỳnh: 7 năm tội Cố ý làm trái quy định nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

 11. Lê Đình Mậu: 4 năm 6 tháng tội Cố ý làm trái quy định nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

 12. Vũ Hồng Chương: 3 năm tù treo tội Cố ý làm trái quy định nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

 13. Trần Văn Nguyên: 30 tháng tù treo tội Cố ý làm trái quy định nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

 14. Nguyễn Ngọc Quý: 6 năm tù tội Cố ý làm trái quy định nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

 15. Nguyễn Mạnh Tiến: 6 năm tù tội Cố ý làm trái quy định nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

 16. Phạm Tiến Đạt: 4 năm 6 tháng tù tội Cố ý làm trái quy định nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

 17. Nguyễn Thanh Quỳnh: 8 năm tù tội Tham ô tài sản.

 18. Lê Thị Anh Hoa: 3 năm tù treo tội Tham ô tài sản.

 19. Nguyễn Đức Hưng: 3 năm tù treo tội Tham ô tài sản.

 20. Lê Xuân Khánh: 3 năm tù treo tội Tham ô tài sản.

 21. Nguyễn Lý Hải: 3 năm tù treo tội Tham ô tài sản.

 22. Trương Quang Dũng: 17 tháng tù tội Cố ý làm trái định nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ