Ông Đinh La Thăng mong được ăn Tết với gia đình trước khi chấp hành án

GD&TĐ - Nói lời sau cùng trước tòa, ông Đinh La Thăng mong HĐXX cho ăn một cái Tết cuối cùng với gia đình, sau đó sẽ chấp hành án phạt.

Ông Đinh La Thăng mong được ăn Tết với gia đình trước khi chấp hành án

Sáng 17/1, phiên tòa xét xử ông Đinh La Thăng, Trịnh Xuân Thanh và đồng phạm liên quan đến sai phạm của dự án nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2 bước vào ngày làm việc thứ 10.

Sau khi kết thúc phần tranh tụng giữa luật sư bào chữa và Công tố viên (giữ vai trò Kiểm sát), Hội đồng xét xử (HĐXX) đã cho phép các bị cáo được nói lời sau cuối trước khi nghị án.

Theo đó, bị cáo Đinh La Thăng, người bị VKS cáo buộc là "chủ mưu xuyên suốt vụ án" được gọi lên nói lời sau cùng đầu tiên.

Mở đầu, bị cáo Đinh La Thăng nói lời cảm ơn chủ tọa, HĐXX đã điều hành phiên tòa với tinh thần đổi mới, dân chủ, khách quan, cảm ơn luật sư, tham gia phiên tòa với tinh thần trách nhiệm cao, sự hiểu biết sâu sắc.

Bị cáo Đinh La Thăng nhớ lại: "Cách đây đúng 35 năm, tốt nghiệp đại học ra trường cùng bạn gái (người trở thành vợ của bị cáo hiện tại) lên công trường thủy điện Sông Đà với khát vọng tuổi trẻ chinh phục sông Đà, với mục tiêu vì dòng điện quốc gia.

Sau 35 năm công tác, trải qua nhiều đơn vị công tác, bị cáo luôn luôn cố gắng nỗ lực vì nhiệm vụ được giao. Bị cáo không bao giờ nghĩ có ngày đứng trước phiên tòa nói lời sau cùng. Thật sự đau xót với bị cáo và gia đình.

Trong công việc, bị cáo luôn hết mình, dám nghĩ dám làm mà quyết liệt. Không bao giờ có dịp nghỉ lễ. Tết nào, bị cáo cũng ở công trường chứ không được đoàn tụ bên gia đình".

Ông Thăng nghẹn ngào: "Kể cả khi sinh hai con gái bị cáo cũng không có nhà. Vậy nhưng, khi vợ cấp dưới sinh, bị cáo vẫn thu xếp công việc để bay vào TPHCM thăm. Được Đảng giáo dục rèn luyện, bị cáo luôn luôn cố gắng làm tròn trách nhiệm của mình.

Tuy nhiên PVN xảy ra một số khuyết điểm, vi phạm để hôm nay, các lãnh đạo phải đứng trước tòa nhận trách nhiệm của mình.

Bị cáo còn nợ nhân dân quá nhiều vì chưa kịp làm, còn nợ dân tuyến đường sắt Bắc - Nam, sân bay Long Thành, nợ người dân vùng sâu vùng xa hàng ngàn cây cầu, lời hứa đưa TP.HCM trở thành hòn ngọc viễn đông của châu Á chưa thực hiện, nợ người dân thành phố lời hứa trở thành nơi không trộm cắp, biến Củ Chi thành trung tâm hành chính mới, nợ cháu bé chim cách cụt lờii hứa đến thăm gia đình... Còn rất nhiều món nợ mà tôi chưa trả cho dân".

Bị cáo Đinh La Thăng một lần nữa cúi đầu xin lỗi Đảng, Nhà nước, nhân dân, cán bộ ngành dầu khí, nhân dân TPHCM.

Bị cáo cũng cho rằng, xử lý cán bộ không phải "đánh cho người ta không ngóc đầu dậy được". Đây là tư tưởng về công tác cán bộ của Đảng thể hiện sự khoan hồng của Đảng, Nhà nước.

Ông Đinh La Thăng cũng bày tỏ nguyện vọng mong HĐXX thấm nhuần đường lối của Đảng để xét xử phù hợp với căn cứ pháp lý.

"Sau vụ án này, bị cáo phải đối mặt với án phạt khác về tội cố ý làm trái gây hậu quả nghiêm trọng. Với hàng trăm công trình của PVN, bị cáo là người đứng đầu bị cáo không thể lường trước được.

Mong HĐXX xem xét tính nhân văn để trước khi nhắm mắt xuôi tay, bị cáo cảm thấy mình làm đủ chức trách, để bị cáo có có đủ thời gian chấp hành án phạt" - bị cáo Đinh La Thăng nghẹn lời.

Không giấu nổi xúc động, bị cáo Đinh La Thăng tiếp tục: "Năm 2012, có một bức thư của nhân dân nói: "Ông Thăng ơi, ông cứ làm quyết liệt đi. Nếu sau này ông không làm lãnh đạo nữa thì về đây với chúng tôi. Khi đó, chúng tôi sẽ cùng ông câu cá, làm ruộng...". Nhưng hôm nay, ước mơ này xa vời quá.

Con gái mong muốn tôi về ăn Tết cùng gia đình, con cháu nhưng khó quá. Tết này không đi công trường thì lại vào tù. Đối với bị cáo, mọi ước mơ khát vọng hầu như khép lại.

Khi vào trong tù, bị cáo nhận ra giá trị lớn lao của 2 chữ tự do. Dù bất kỳ hoàn cảnh nào, bị cáo luôn luôn trung thành với Đảng, Nhà nước, Nhân dân. Tin tưởng vào sự khách quan, công bằng, nhăn văn của HĐXX.

Bị cáo mới biết, bố bị cáo mới cấp cứu hôm kia ở bệnh viện Bạch Mai. Bị cáo mong muốn được thay đổi biện pháp ngăn chặn để chăm sóc ông.

Mong HĐXX cho bị cáo ăn một cái Tết cuối cùng với gia đình, sau đó sẽ chấp hành án phạt. Bị cáo đã nhận trách nhiệm về mình nhưng xin HĐXX xem xét trách nhiệm cho các bị cáo khác vì nhận nhiệm vụ mà vướng vào sai phạm.

Trước mắt là những ngày dài vô tận trong lao tù nhưng bị cáo luôn tin tưởng vào sự công minh của pháp luật....".

Trước đó, trong ngày làm việc thứ 9, để bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho bị cáo Đinh La Thăng, các luật sư đã nêu những quan điểm, chứng cứ chứng minh ông Đinh La Thăng vô tội, có vai trò khách quan trong việc chỉ định thầu và ký kết hợp đồng 33.

Đối đáp lại quan điểm bào chữa của các luật sư, công tố viên vẫn giữ nguyên quan điểm luận tội bị cáo và khẳng định ông Đinh La Thăng có vai trò "chủ mưu xuyên suốt vụ án".

Đại diện VKS vẫn đề xuất mức án 14 đến 15 năm tù về tội Cố tình làm trái quy định của Nhà nước về kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng với Nguyên Chủ tịch tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN).

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ