Ông Đinh La Thăng khai “không biết gì” về thỏa thuận góp vốn

GD&TĐ - Chiều 19/3, phiên tòa xét xử vụ án góp vốn 800 tỷ đồng của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) vào Ngân hàng thương mại cổ phần Đại Dương (OceanBank) tiếp tục với phần xét hỏi; đối chất giữa các bị cáo, người làm chứng, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan nhằm làm rõ trách nhiệm của các bị cáo trong việc thực hiện 3 lần góp vốn vào OceanBank.

Bị cáo Đinh La Thăng tại phiên tòa. Ảnh: PLO.
Bị cáo Đinh La Thăng tại phiên tòa. Ảnh: PLO.

Tòa án truy tố bị cáo Đinh La Thăng (nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị/Hội đồng thành viên PVN) ký Thỏa thuận số 6934 ngày 18/9/2008 tham gia góp vốn với Hà Văn Thắm (nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị OceanBank) thống nhất chủ trương PVN sẽ tham gia góp vốn với tỷ lệ tối đa là 20% khi OceanBank tăng vốn điều lệ từ 1.000 tỷ đồng lên 2.000 tỷ đồng. Bị cáo Thăng ký thỏa thuận này mà không thông qua các thành viên Hội đồng quản trị PVN.

Theo cơ quan tố tụng, Thỏa thuận hợp tác số 6934 là cơ sở, tiền đề cho việc thực hiện các hoạt động góp vốn trong giai đoạn 2008 đến 2011 của PVN, gây thiệt hại cho PVN 800 tỷ đồng.

Chủ tịch HĐTV PVN khai “không biết gì” về việc góp vốn lần 3 vào OceanBank

Trả lời câu hỏi của Hội đồng xét xử, bị cáo Đinh La Thăng (sinh năm 1960, nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị/Hội đồng thành viên PVN) khai được bổ nhiệm làm chủ tịch HĐQT/HĐTV từ tháng 2/2006 đến hết tháng 7/2011. Trong thời gian làm Chủ tịch HĐQT sau này là HĐTV PVN, ông đã ký một số thỏa thuận với một số tổ chức, trong đó có Oceanbank.

Bị cáo Thăng thừa nhận có ký Thỏa thuận số 6934 nhưng cho rằng việc ký chỉ là để giải quyết hệ lụy của việc thành lập Ngân hàng Thương mại cổ phần Hồng Việt không thành.

Bị cáo Thăng cho rằng, thỏa thuận 6934 ngày 18/9/2008 ký với Hà Văn Thắm chỉ là biên bản làm việc, việc ký văn bản này không bắt buộc cần phải thông qua Hội đồng quản trị, thỏa thuận này cũng không không phải là tiền đề cho các lần góp vốn vào Ngân hàng Đại Dương (Oceanbank).

Theo bị cáo Thăng, theo điều lệ của PVN thì chỉ các nghị quyết, quyết định mới phải buộc phải thông qua Hội đồng quản trị.

Đối với Nghị quyết 4266 ngày 16/5/2011 quyết định về việc góp vốn lần thứ ba (100 tỷ đồng) của PVN vào OceanBank, bị cáo Đinh La Thăng khai thời điểm đó đi công tác nên đã ủy quyền điều hành cho bị cáo Nguyễn Xuân Thắng (nguyên thành viên Hội đồng thành viên PVN) nhưng không ủy quyền cho Thắng ký bất kỳ Nghị quyết nào.

Bị cáo Thăng khẳng định hoàn toàn không biết Nghị quyết 4266 bởi trong Điều lệ của PVN có quy định người được ủy quyền không có trách nhiệm phải báo cáo lại cho bị cáo Thăng.

Đối chất tại tòa, bị cáo Nguyễn Xuân Thắng lại cho rằng, sau khi bị cáo Đinh La Thăng đi công tác về thì đã báo cáo trực tiếp với bị cáo Thăng. Lúc này, bị cáo Đinh La Thăng trả lời, bản thân có quá nhiều việc phải làm, ký nhiều nghị quyết nên không kiểm soát hết, nếu biết đã cho dừng việc góp vốn này.

Tòa hỏi bị cáo Nguyễn Xuân Thắng về căn cứ để bị cáo ký Nghị quyết 4266 đồng ý góp vốn lần thứ 3 vào OceanBank trong thời gian bị cáo Đinh La Thăng đi công tác, bị cáo Nguyễn Xuân Thắng cho biết, căn cứ vào kết quả biểu quyết đa số thành viên đồng ý về việc góp vốn bằng chữ ký trên Văn bản 124 ngày 12/5/2011 của bị cáo Nguyễn Xuân Sơn gửi Hội đồng thành viên báo cáo về tình hình đăng ký tăng vốn điều lệ.

Văn bản 124 có nội dung trình Hội đồng thành viên xem xét và chấp thuận tiếp tục hỗ trợ và tăng vốn điều lệ ở mức tối đa (20%) vào OceanBank với số vốn tăng thêm là 100 tỷ đồng....

Đối chất tại tòa, bà Nguyễn Thị Thủy Tiên (nguyên thư ký Hội đồng thành viên PVN) cho rằng, lời khai này chưa chính xác vì bà không đưa Văn bản 124 cho các thành viên Hội đồng thành viên.

Bà Tiên cũng khai đã chuyển Nghị quyết 4266 cho bà Bùi Hà Châu (nguyên chuyên viên giúp việc Hội đồng thành viên PVN). Bà Bùi Hà Châu cho biết, đã chuyển Nghị quyết 4266 lên bàn làm việc của bị cáo Đinh La Thăng.

Sau đối chất, bị cáo Đinh La Thăng nhận trách nhiệm người đứng đầu, người ủy quyền. Tuy nhiên, bị cáo Thăng cho rằng sự việc diễn ra trong thời gian bị cáo đi công tác, khi về đã phê duyệt nhiều tài liệu nên nên không để ý đến nội dung văn bản.

Khẳng định tuân thủ đúng các quy định pháp luật hiện hành

Tiếp tục trả lời các câu hỏi của Hội đồng xét xử tại phần xét hỏi, bị cáo Thăng thừa nhận có ký Nghị quyết 7289 ngày 1/10/2008 (về việc mua cổ phần của OceanBank) để căn cứ vào đó thực hiện các việc tiếp theo, thừa nhận việc PVN góp vốn vào OceanBank là đầu tư ra ngoài công ty mẹ.

Bị cáo Thăng khẳng định, tất cả các Nghị quyết của HĐQT do bản thân ông ký hoặc ủy quyền ký đều tuân thủ đúng các quy định của pháp luật hiện hành.

Theo quy định của pháp luật, việc này phải được sự đồng ý của Thủ tướng Chính phủ, nghị quyết 7289 chỉ thống nhất về mặt chủ trương để góp vốn. Theo ông Thăng, trên thực tế Nghị quyết 7289 chưa phải là cái để góp vốn, sau khi Thủ tướng đồng ý từ tháng 10/2008, đến cuối tháng 12/2008, PVN mới quyết định góp vốn đầu tư vào OceanBank.

Ông Thăng cho biết, không có bất kỳ văn bản quy phạm pháp luật nào quy định ký Nghị quyết của HĐQT phải có trước hay có sau khi xin ý kiến Thủ tướng Chính phủ, chỉ có quy định trước khi đầu tư ra ngoài công ty mẹ phải được sự đồng ý của Thủ tướng Chính phủ.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Có vẻ như ung thư đang phát triển nhanh hơn và nguy hiểm hơn trước đây. (Ảnh: ITN)

Lý do ung thư ngày càng trẻ hóa

GD&TĐ - Theo vox.com, những người trưởng thành ở độ tuổi sung sức nhất, thường có bề ngoài khỏe mạnh, đang chết vì những căn bệnh ung thư ác tính.
Xe tăng T-72 do Liên Xô sản xuất ở Ba Lan

Ba Lan mất dấu xe tăng gửi Ukraine

GD&TĐ - Một nhà phân tích quân sự Ba Lan cho biết, không rõ Ba Lan hiện đang có bao nhiêu tăng T-72, bởi không rõ Warsaw đã tặng bao nhiêu loại xe này cho Kiev.