Ông Đinh La Thăng khai gì trong phiên xét xử sáng nay?

GD&TĐ - Sáng nay 9/1, phiên xử vụ án Cố ý làm trái và Tham ô tài sản xảy ra tại Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) bắt đầu với phần xét hỏi bị cáo Đinh La Thăng.

Bị cáo Đinh La Thăng trả lời thẩm vấn trước tòa.
Bị cáo Đinh La Thăng trả lời thẩm vấn trước tòa.

Căn cứ nào để giao PVC làm tổng thầu?

Hội đồng xét xử (HĐXX) đã xét hỏi bị cáo Đinh La Thăng về việc chỉ định thầu dự án Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2 cho PVC, khi năng lực của doanh nghiệp này rất yếu kém.

Ông trình bày làm Chủ tịch Hội đồng Thành viên PVN từ tháng 2/2006 đến 2007 với nhiệm vụ chỉ đạo các thành viên phê duyệt đường lối chiến lược; thực hiện đường lối của Đảng, thực hiện các Nghị quyết của HĐQT; thay mặt Hội đồng thành viên ký giấy tờ...

Theo ông Thăng, Chính phủ đã cho phép PVN đầu tư phát triển dịch vụ, cho chỉ định đơn vị thành viên thực hiện các hạng mục của tập đoàn. PVN đã xây dựng các công ty con chuyên ngành, trong đó có PVC với mục tiêu phát triển thành công ty xây lắp mạnh của Tập đoàn.

Việc chỉ định PVC là tổng thầu dự án Nhiệt điện Thái Bình 2 xuất phát từ chủ trương trong chiến lược phát triển PVN đến năm 2025 trở thành tập đoàn đa ngành, "nâng doanh thu dịch vụ trong tổng doanh thu, ưu tiên người Việt Nam dùng hàng Việt Nam, phát huy nguồn lực đẩy mạnh tăng trưởng kinh tế...".

Chủ tọa hỏi: "Căn cứ nào để giao PVC làm tổng thầu?”.

Trả lời câu hỏi này, ông Thăng khẳng định việc chọn lựa đối tác nước ngoài là khó cho Việt Nam. Bên cạnh đó, theo ông Thăng, năng lực tài chính và kinh nghiệm thì PVC có đủ.

Ông Thăng cho rằng PVC đã thi công hàng trăm công trình rồi chứ không chỉ có công trình nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2.

Ngoài ra, về năng lực tài chính, ông Thăng cho rằng dựa vào các báo cáo của PVC và các bộ phận giúp việc của PVN báo cáo. Do đó, căn cứ vào năng lực và thực tiễn của PVC nên bị cáo đồng ý về nguyên tắc.

"Năm 2010, PVN đã bán bớt cổ phần của PVC thu được tiền", ông Thăng trả lời.

Tuy nhiên, Chủ toạ phiên toà đặt ra câu hỏi về việc thẩm định các bản báo cáo được cho là có đủ năng lực của PVC.

"Hội đồng thành viên làm việc thì có bộ máy giúp việc của tập đoàn, căn cứ vào các tờ trình, báo cáo của chủ đầu tư thì đồng ý về mặt chủ trương nên giao cho tổng giám đốc trực tiếp chỉ đạo", ông Thăng trả lời.

Chủ tọa: "Tại sao theo nghị quyết của PVN nêu rõ PVC là tổng thầu liên danh, nhưng công văn do bị cáo ký lại làm ngược lại rằng chỉ PVC làm tổng thầu?"

Bị cáo Đinh La Thăng: "Cảm ơn chủ tọa đã có câu hỏi này. Đối với tổng thầu và liên doanh tổng thầu có phạm vi khác nhau nhưng phần nước ngoài thực hiện là nước ngoài thiết kế.

Việc bị cáo ký liên doanh tổng thầu, là căn cứ vào một văn bản trước đó của HĐTV ban hành, sau đó bị cáo tiếp tục thực hiện".

Do nóng vội nên làm sai quy trình

Trước phiên tòa sáng nay, ông Vũ Hồng Chương, nguyên Trưởng ban Quản lý dự án Nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2, khai tại cuộc họp ngày 31/3/2011, ông Đinh La Thăng chỉ đạo ban quản lý dự án rà soát lại nội dung hợp đồng 33 để ký lại hợp đồng điều chỉnh chủ thể.

Đến cuộc họp ngày 1/6, ông Thăng yêu cầu hoàn thành sớm thiết kế tổng thể và sớm thực hiện việc tạm ứng 10% giá trị hợp đồng cho dự án.

Ông Đinh La Thăng thừa nhận do có lúc nóng vội dẫn đến vi phạm quy trình thủ tục và nhận trách nhiệm là người đứng đầu đối với nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2.

Bị cáo Chương khẳng định đã báo cáo nội dung hợp đồng 33 không đúng quy định, trái với lời khai của ông Thăng về việc "không biết đến hợp đồng 33".

"Bị cáo được anh Thăng gọi lên phòng hỏi tại sao không làm văn bản chuyển tiền tạm ứng cho PVC. Bị cáo bảo anh xem lại hợp đồng 33 có không phù hợp quy định, không đúng với nghị định 48 của chính phủ, đề nghị Tập đoàn hướng dẫn ban quản lý thực hiện theo đúng quy định.

Khi đó anh Thăng đã cho gọi anh Sơn, anh Khánh lên phòng. Khi anh Sơn lên hỏi tại sao không chuyển tiền. Bị cáo trả lời rằng mới ký hợp đồng chuyển đổi chủ thể, hợp đồng có 2 trang chưa có phòng ban ký nháy vào đó chưa đủ điều kiện", ông Chương khai.

Theo bị cáo Chương, lúc đó ông Thăng vội đi đâu và nói: "Tôi không biết, các ông phải làm sao chuyển tiền tạm ứng cho PVC thực hiện dự án vào tuần sau".

HĐXX hỏi ông Thăng: "Bị cáo thấy thế nào về lời khai của bị cáo Chương?".

"Bị cáo tôn trọng lời khai của bị cáo Chương" - ông Thăng nói.

HĐXX hỏi lại ông Thăng về việc "chỉ định PVC làm tổng thầu có đúng không?".

Bị cáo Thăng nói: "Đúng về chủ trương vì có quyết định của Thủ tướng Chính phủ từ năm 2009 chứ không phải năm 2011 mới chỉ định".

Ông Thăng thừa nhận: "Hôm nay, bị cáo thấy việc do có lúc nóng vội dẫn đến vi phạm quy trình thủ tục nên bị cáo nhận trách nhiệm. Quá trình điều tra, bị cáo nhận trách nhiệm là người đứng đầu đối với nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2".

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Hủ tục nên bỏ

GD&TĐ - Lễ hội đâm trâu của người Ca Dong là một tập tục có từ ngàn xưa của những bộ tộc tựa lưng vào dãy Trường Sơn...