Ông cho cháu nhấp thử ngụm nước này, bé sơ sinh 1 tháng tử vong

Tiệc đầy tháng đang diễn ra và đó cũng là khoảnh khắc cả gia đình mất đi đứa bé sơ sinh chỉ vì thói quen phổ biến của rất nhiều người.

Ông cho cháu nhấp thử ngụm nước này, bé sơ sinh 1 tháng tử vong

Rượu là thức uống có độ cồn rất cao, gây hại cho cơ thể người lớn, thậm chí có thể giết chết đứa trẻ sơ sinh. Nhiều người chưa tin vào điều đó cho đến khi một sự việc có thật mới xảy ra cách đây vài hôm tại Trung Quốc.

Theo chia sẻ trên Sin Chew Daily, vào ngày 12/7 vừa qua, một cặp vợ chồng (giấu tên) sinh sống tại Bắc Kinh, Trung Quốc vô cùng vui mừng tổ chức tiệc đầy tháng cho con trai mới sinh. Họ mời bạn bè và họ hàng tới nâng chén rượu chung vui.

ong cho chau nhap thu ngum ruou de giu the dien, be so sinh 1 thang qua doi - 1

Trong bữa tiệc, ông nội đã bế cháu đi khắp các bàn ăn để khoe đứa cháu dễ thương. Sự việc đau lòng bắt đầu xảy khi người ông nghe được một câu nói đùa của vị khách: "Ông nội không được uống nếu như cháu không uống".

Lúc đó, ông nội đã có vài chén rượu trong người nên đã ngà ngà say cộng với lời khiêu khích từ vị khách nên đã cho cháu trai nhấp thử một ngụm rượu nhỏ để... giữ thể diện.

Người mẹ của đứa trẻ không hề biết đến việc ông nội đã cho con trai mình uống cho đến khi thấy con khóc và ngửi được mùi rượu bốc ra từ miệng của bé. Cô nhận thấy điều gì đó bất thường nên cho con trai vào phòng.

Tuy nhiên, đứa trẻ nhanh chóng tắt thở sau nửa giờ. Cô la lớn và gọi mọi người đưa đứa con đáng thương vào bệnh viện. Bé được điều trị khẩn cấp trong vài giờ nhưng không qua khỏi.

Theo bác sĩ, đứa trẻ tử vong do ngộ độc rượu. "Đứa trẻ không thể uống rượu, làm như vậy là coi nhẹ cuộc sống của bé rồi" - bác sĩ nói.

ong cho chau nhap thu ngum ruou de giu the dien, be so sinh 1 thang qua doi - 3

Ảnh minh họa.

Sau chỉ trích của bác sĩ, người mẹ trẻ đã lao tới ông nội - cũng chính là bố chồng của cô, người đã chỉ vì giữ thể diện mà tước đoạt mạng sống của đứa trẻ đáng thương.

Bà mẹ đau khổ tột cùng vì sau 3 năm kết hôn, vợ chồng cô mới có được trái ngọt này. Cô không thể tha thứ cho hành động của bố chồng. Và cũng thật đáng buồn khi những hành động của cô không thể làm xoa dịu nỗi đau trong lòng vì đứa con bé bỏng đã ra đi và không làm cách nào có thể đưa bé quay trở lại.

Cũng theo chia sẻ thêm từ phía người thân, vợ chồng cô đã kết hôn được hơn 3 năm nhưng chưa có con. Vì điều này mà cô bị gia đình chồng đối xử lạnh nhạt. Mối quan hệ chỉ trở nên tốt đẹp hơn sau khi cô biết tin mình mang bầu. Thế nhưng, niềm vui chẳng tày gang...

Rượu nguy hại như thế nào với trẻ nhỏ?

Trẻ em và trẻ sơ sinh tuyệt đối không được cho uống rượu dù chỉ là một ngụm rất nhỏ vì nó dẫn đến những căn bệnh nghiêm trọng, thậm chí là tử vong.

Cơ thể trẻ hấp thụ rượu nhanh hơn so với người lớn dẫn đến các triệu chứng nguy hiểm hơn người lớn. Rượu có thể làm suy yếu hệ thống thần kinh trung ương của đứa trẻ và làm giảm đường huyết.

Khi não bị thiếu glucose, nó có thể dẫn đến co giật và hôn mê. Khi hệ thống thần kinh trung ương bị ảnh hưởng, nhịp thở, nhịp tim và huyết áp có thể chậm lại đến mức nguy hiểm hoặc thậm chí gây tử vong.

Tác hại của rượu bia đối với trẻ nhỏ

Rượu gây hại cho trẻ em nhiều hơn người lớn rất nhiều:

- Tổn hại gan và dạ dày: Tác dụng kích thích của rượu gây nguy hại lớn nhất đối với gan và dạ dày. Nếu trẻ uống rượu dù là một lượng nhỏ sẽ bị suy yếu gan và dạ dày khó tiêu.

- Khả năng miễn dịch và chỉ số IQ thấp: Cho trẻ em uống rượu cũng sẽ làm giảm khả năng miễn dịch ở trẻ, khiến bé dễ bị cảm lạnh, viêm phổi và các bệnh khác. Ngoài ra rượu làm suy giảm chỉ số thông minh IQ, ảnh hưởng đến sự phát triển của trí não.

- Ảnh hướng vấn đề sinh sản: Khi một bé trai uống rượu có thể gây hại cho sự phát triển của tinh hoàn, nhẹ thì làm chậm sự phát triển, nặng có thể gây vô sinh ở tuổi trưởng thành.

- Ảnh hưởng đến nội tiết: Đối với các bé gái rượu cũng có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của tuyến sinh dục, gây rối loạn nội tiết. Đến tuổi vị thành niên dễ bị kinh nguyệt thất thường, đau bụng kinh, đau đầu.

Chia sẻ về tác hại của rượu, bia với trẻ nhỏ, Thạc sỹ - Bác sỹ nội trú Nguyễn Thùy Nhung – Bệnh viện E cho biết bia rượu sẽ làm ảnh hưởng đến tâm sinh lý của trẻ sau này:

“Tất cả trường hợp cho con uống rượu bia đều không tốt. Nhiều ông bố bà mẹ thỉnh thoảng cho con làm một ngụm nhưng điều đó rất không tốt cho yếu tố thần kinh của các bé vì bé chưa chịu được những chất kích thích thần kinh. Còn ảnh hưởng về thực thể gần như không có.

Bia rượu có chất kích thích thần kinh sẽ tăng kích động ở trẻ, ảnh hưởng tâm sinh lý của của bé sau này”.

PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh, Viện Công nghệ Sinh học và Thực phẩm (Đại học Bách khoa Hà Nội) cũng chia sẻ quan điểm: "Nếu bố mẹ thỉnh thoảng cho con nhấp một chút rượu bia thì không có vấn đề bởi nó không phải hệ thống mang tính chất phổ biến. Tuy nhiên, cho trẻ tiếp xúc với rượu bia sớm là sai lầm rất nguy hiểm cho đứa trẻ.

Bản thân cồn, rượu là một chất gây nghiện, bố mẹ không nên tập nhiễm cho con những thói quen xấu này từ bé bởi điều này có thể khiến trẻ nghiện ngập khi lớn lên, ảnh hưởng tới xã hội.

Trẻ con uống 1 ngụm rượu, bia cũng bị kích thích khiến mặt đỏ gay, choáng váng. Một ngụm bia nhỏ thì không tác hại ngay nhưng khi nâng cấp lên số lượng uống ngày nhiều sẽ gây hại cho não, mắt, gan, thận của trẻ. Trẻ nhỏ cần được cung cấp dinh dưỡng đầy đủ để phát triển về cả thể chất và tinh thần".

Theo Khám phá

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Lửa cháy đổ dầu thêm

GD&TĐ - Tổng giá trị gói viện trợ mới nhất Mỹ dành cho Ukraine được Hạ viện nước này phê chuẩn hôm 20/4 vừa qua là 60,84 tỷ USD.