Ôn thi THPT quốc gia: Ôn tập hiệu quả, không gây quá tải

GD&TĐ - Kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 đã cận kề, các trường THPT trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đang tích cực tổ chức ôn tập, để trang bị kiến thức cho HS tự tin bước vào kỳ thi đạt kết quả cao nhất.

HS khối 12, Trường THCS và THPT Quan Hóa (Thanh Hóa) đang tích cực ôn tập chuẩn bị cho Kỳ thi THPT quốc gia năm 2019. Ảnh: T.G
HS khối 12, Trường THCS và THPT Quan Hóa (Thanh Hóa) đang tích cực ôn tập chuẩn bị cho Kỳ thi THPT quốc gia năm 2019. Ảnh: T.G

Phân loại HS để ôn tập

Với mong muốn các em HS đạt kết quả cao nhất trong Kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 này, Trường THCS và THPT huyện Quan Hóa (Thanh Hóa) cũng đang tích cực tổ chức ôn tập cho HS lớp 12, nhằm trang bị kiến thức cho các em sẵn sàng bước vào kỳ thi vững vàng, tự tin.

Thầy Lê Văn Thanh - Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Năm học 2017 - 2018, nhà trường chỉ có 5 HS đi học ĐH, còn lại là đi học nghề, làm công nhân ở các công ty hoặc đi bộ đội. Tỷ lệ tốt nghiệp năm ngoái của trường đạt 97,4%. Tuy nhiên, năm nay theo thông báo của Bộ GD&ĐT về cách tính, cộng điểm trung bình năm với điểm thì tốt nghiệp của các em khác với mọi năm, nên nhà trường đã tập trung ôn thi chương trình học của 11 và 12 cho HS, với mục tiêu là giúp các em đủ điểm tốt nghiệp”.

Trường THPT Triệu Sơn 4, huyện Triệu Sơn (Thanh Hóa) năm nay có 318 HS lớp 12 sẽ tham gia Kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia. Để chuẩn bị cho các em bước vào Kỳ thi THPT quốc gia vững vàng và tự tin, ngay từ đầu năm học, nhà trường đã xây dựng kế hoạch ôn tập cụ thể. Đặc biệt, nhà trường sớm tổ chức cho HS đăng ký lựa chọn tổ hợp môn để tổ chức ôn tập; kiểm tra năng lực để phân loại HS, lên kế hoạch bồi dưỡng những HS yếu.

Thầy Đoàn Ngọc Thanh - Hiệu trưởng nhà trường, cho biết: Để chuẩn bị cho Kỳ thi THPT quốc gia năm nay, nhà trường đã chủ động phân công giáo viên bộ môn xây dựng chương trình ôn tập cho HS ngay khi kết thúc lớp 11. Nhà trường cũng đã tổ chức thi khảo sát chất lượng để vừa giúp các em làm quen với kỳ thi, vừa nắm bắt được năng lực, từ đó có giải pháp ôn tập cho từng em.

 

Các nhà trường cũng phải tạo điều kiện tổ chức ôn tập cho các em đã hoàn thành chương trình THPT nhưng chưa tốt nghiệp có nguyện vọng ôn tập.

 
ông Trịnh Văn Tâm - Chánh Văn phòng Sở GD&ĐT Thanh Hóa

“Đối với những HS có học lực yếu, nhà trường giao cho giáo viên bộ môn, hoặc giáo viên chủ nhiêm gặp gỡ phụ huynh thông báo lực học và động viên gia đình cùng với nhà trường tạo điều kiện giúp đỡ để các em tập trung ôn tập. Ngoài ra, nhà trường phân công giáo viên bồi dưỡng riêng, miễn phí cho các em có học lực yếu, giúp các em tự tin để vượt qua kỳ thi đạt kết quả tốt” - thầy Thanh cho hay.

Ảnh minh họa
 Ảnh minh họa

Bên cạnh tăng cường ôn tập, Trường THPT Triệu Sơn 4 cũng đẩy mạnh công tác hướng nghiệp cho HS. Ngoài việc thường xuyên tư vấn cho các em chọn ngành, chọn trường phù hợp với năng lực, sở thích, hoàn cảnh gia đình, nhà trường cũng mời các trường ĐH, trường nghề về trò chuyện, tư vấn, trực tiếp giải đáp những thắc mắc, nhằm giúp các em có lựa chọn đúng đắn cho tương lai, nghề nghiệp của mình.

Nghiêm cấm cắt xén chương trình học

Thầy Đoàn Ngọc Thanh - Hiệu trưởng Trường THPT Triệu Sơn 4, huyện Triệu Sơn, cho biết thêm: Hiện nay nhà trường cũng đang bắt đầu hướng dẫn cho HS đăng ký dự thi THPT quốc gia. Mặc dù tập trung vào ôn tập cho HS, nhưng Ban Giám hiệu nhà trường vẫn thường xuyên chỉ đạo các thầy cô giáo phải đảm bảo hoàn thành chương trình học, không được cắt xén chương trình học.

Theo ông Trịnh Văn Tâm - Chánh Văn phòng Sở GD&ĐT Thanh Hóa, để công tác ôn tập thi THPT quốc gia đạt kết quả, Sở GD&ĐT Thanh Hóa đã có văn bản chỉ đạo, hướng dẫn các đơn vị trường học công tác tổ chức ôn tập. Sở GD&ĐT Thanh Hóa cũng yêu cầu các trường học chỉ đạo các tổ chuyên môn hoàn thành chương trình lớp 12 phù hợp với hướng dẫn khung kế hoạch thời gian năm học 2018 - 2019, nghiêm cấm cắt xén chương trình. Tổ chức cho cán bộ quản lý, giáo viên, HS học tập; tích cực chuẩn bị mọi điều kiện để tổ chức tốt Kỳ thi THPT quốc gia năm 2019.

“Bên cạnh việc hướng dẫn ôn tập cho HS, Sở GD&ĐT Thanh Hóa cũng yêu cầu các cơ sở GD thống nhất với HS và phụ huynh để sắp xếp thời gian ôn tập hợp lý, đảm bảo sức khỏe các em, ôn tập hiệu quả nhưng không gây quá tải. Việc tổ chức học thêm để ôn thi phải đúng quy định và đảm bảo tính tự nguyện của HS cũng như tính hiệu quả của nội dung dạy học” - ông Tâm cho biết. 

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ