Ôn tập cho kỳ thi THPT quốc gia năm 2019: Tập trung từ kiến thức cơ bản đến nâng cao

GD&TĐ - Chỉ còn hơn một tháng nữa bắt đầu kỳ thi THPT Quốc gia năm 2019. Ngay sau khi thi xong học kỳ II, các trường THPT trên địa bàn tỉnh Tiền Giang bắt đầu tăng tốc ôn thi cho học sinh lớp 12. Trước một số thay đổi khá quan trọng của mùa thi năm nay, các trường đã có những bước chủ động trong việc ôn tập cũng như định hướng về phương pháp làm bài cho học sinh.

Thời điểm này, nhiều trường THPT trên địa bàn tỉnh Tiền Giang đang tích cực ôn luyện cho kỳ thi THPT Quốc gia sắp tới.
Thời điểm này, nhiều trường THPT trên địa bàn tỉnh Tiền Giang đang tích cực ôn luyện cho kỳ thi THPT Quốc gia sắp tới.

Gấp rút ôn thi

Theo nhiều giáo viên cũng như học sinh thì lo lắng lớn nhất trong kỳ thi THPT Quốc gia năm nay là việc thay đổi cách thức xét tốt nghiệp THPT trong đó ưu tiên cho điểm thi THPT là 70%, điểm học là 30%. Chính vì vậy mà theo các thầy cô các thí sinh dự thi năm nay không được lơ là, phải có biện pháp ôn tập sao cho thật hiệu quả nhất là trong giai đoạn nước rút như hiện nay.

Ngay sau tháng 5, các trường THPT trên địa bàn tỉnh đã chính thức “tăng tốc” cho học sinh ôn thi. Bên cạnh việc hệ thống hóa kiến thức, các trường cũng đã tư vấn, động viên học sinh chuẩn bị tâm lý thật tốt trước khi bước vào kỳ thi quan trọng. Ngay sau khi có kết quả về việc lựa chọn nguyện vọng, tùy theo điều kiện, các trường đã lên kế hoạch tổ chức sắp xếp các lớp ôn thi cho học sinh. Tuy có sự thay đổi trong phương thức xét tốt nghiệp THPT thế nhưng tin vui cho thí sinh năm nay là đề thi chủ yếu nằm trong chương trình lớp 12 nên việc ôn thi cho học sinh cũng khá thuận lợi.

Năm nay, Trường THPT Nguyễn Đình Chiểu (TP. Mỹ Tho) có 633 học sinh lớp 12 của trường dự thi. Qua kết quả đăng ký bài thi tự chọn cho thấy, có 589 em đăng ký bài thi KHTN, 44 em đăng ký bài thi KHXH. Một thuận lợi của trường là ngay từ đầu năm học nhà trường đã định hướng, phân lớp theo nguyện vọng của học sinh nên công tác ôn thi thời điểm hiện tại khá thuận lợi, học sinh không bị bỡ ngỡ.

Hiện tại, bên cạnh thời khóa biểu chính khóa, nhà trường đã đẩy mạnh công tác ôn tập cho học sinh bằng việc giải đề, cho học sinh làm các bài tập nâng cao. Thời khóa biểu của trường cũng đã có bước điều chỉnh để tăng cường cho học sinh ôn thi.

Phó Hiệu trưởng nhà trường Võ Hoài Nhân Trung cho biết, những năm qua, tỷ lệ tốt nghiệp của nhà trường đều đạt 100%, đây là tín hiệu rất đáng mừng khẳng định chất lượng giáo dục của trường. Bên cạnh ôn tập những kiến thức cơ bản để học sinh có thể đậu tốt nghiệp THPT, nhà trường đã tập trung đẩy mạnh ôn tập cho học sinh làm sao có thể đậu vào các trường Đại học, Cao đẳng với số điểm cao nhất.

Trường THPT Vĩnh Bình (huyện Gò Công Tây) có 577 học sinh lớp 12 đăng ký dự thi THPT Quốc gia. Trong đó có 412 học sinh chọn bài thi KHTN và 165 học sinh chọn bài thi KHXH. Hầu hết học sinh của trường đăng ký thi để lấy kết quả xét tuyển vào các trường Đại học, Cao đẳng.

Phương pháp ôn tập của Trường THPT Vĩnh Bình là đi từ kiến thức cơ bản, nền tảng cho đến nâng cao, chú trọng cho học sinh thực hành kỹ năng giải các đề thi trắc nghiệm. Ngay sau khi nghỉ Tết, các tổ bộ môn của nhà trường thường xuyên cập nhật những điểm mới trong cách ra đề thi năm nay, đồng thời lồng ghép vào những giờ giảng trên lớp, chú trọng giảng dạy kiến thức cho học sinh nắm chắc để có thể vận dụng làm bài .

Hiệu trưởng nhà trường Châu Minh Sơn cho biết, ngay từ đầu năm học, nhà trường đã phân công cho những giáo viên dày dạn kinh nghiệm để giảng dạy cho học sinh khối 12. Đối với những học sinh có học lực trung bình, yếu nhà trường đã tăng cường ôn tập cho các em ở các buổi học trái buổi, hướng dẫn cho các em các kỹ năng thiết yếu nhất để các em có thể đậu tốt nghiệp THPT.

Tương tự, thời điểm này tại nhiều trường THPT cũng như các trung tâm giáo dục thường xuyên trên địa bàn tỉnh, cũng đã đẩy mạnh công tác ôn thi cho học sinh tất cả với tinh thần sẵn sàng cho kỳ thi quan trọng sắp tới.

Chuẩn bị chu đáo cho kỳ thi

Tính đến thời điểm hiện tại, các phương án tổ chức kỳ thi đã được các đơn vị phối hợp lên kế hoạch cụ thể tất cả vì mục tiêu tổ chức kỳ thi an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế. Cũng giống như năm trước, kỳ thi năm nay toàn tỉnh có 1 cụm thi duy nhất do Sở GD-ĐT chủ trì. Các điểm thi được chọn là các cơ sở giáo dục, đáp ứng đủ điều kiện thích hợp tổ chức kỳ thi như đảm bảo tốt về an ninh trật tự, vị trí địa lý thuận lợi trong công tác coi thi. Vừa qua, Sở Giáo dục và Đào tạo cũng đã tiến hành khảo sát cơ sở vật chất tại các điểm thi và xây dựng phương án tổ chức thi THPT Quốc gia trình UBND tỉnh phê duyệt.

Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Nguyễn Phương Toàn cho biết, thời điểm hiện tại việc nhập liệu thông tin cho thí sinh về cơ bản đã hoàn tất. Công tác thực hiện rà soát kỹ các đối tượng ưu tiên, khuyến khích được thực hiện một cách nghiêm ngặt, chặt chẽ, tất cả vì quyền lợi của thí sinh. Các trường cũng đã đẩy mạnh ôn thi cho học sinh. Khoảng giữa tháng 5 này, Sở GD-ĐT sẽ tổ chức kỳ thi thử để học sinh có thể làm quen đề thi, cách thi để các em khỏi bị bỡ ngỡ trong kỳ thi quan trọng sắp tới.

Có thể thấy vào thời điểm quan trọng này, học sinh lớp 12 cần có phương pháp ôn thi sao cho thật hiệu quả. Ngoài việc ôn tập, học sinh cũng cần giữ cho mình tâm lý khá ổn định, không nên ôn tập cùng lúc nhiều môn mà cần có thời gian giãn cách, cần có phương pháp rèn luyện sức khỏe trong quá trình ôn thi như thế mới đạt hiệu quả cao.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Ảnh minh họa ITN.

Nên hay không?

GD&TĐ - Trong xu thế tự chủ đại học, nhiều cơ sở đào tạo đã chủ động xét tuyển sớm.