Ô tô điện từ phế thải

Ô tô điện từ phế thải

(GD&TĐ) - Từ hơn một tháng nay, nhiều người dân đang tham gia giao thông trên các tuyến đường thành phố Huế thực sự ngỡ ngàng khi nhìn thấy một cậu sinh viên có vóc dáng mi nhon, tự tin cỡi trên mình một chiếc xe ô tô điện do mình tự chế từ đồ phế thải. Thành công của em Nguyễn Thanh Việt (SV năm 4) chuyên ngành Quang học – Quang phổ Khoa Vật lý Trường Đại học Khoa học Huế đã tạo ra một bước ngoặt mới giúp các sinh viên Huế tự tin hơn trong việc hiện thực hóa các đề tài nghiên cứu khoa học và sáng kiến kinh nghiệm của mình.

Nỗ lực vượt khó

Dẫn chúng tôi đến bên chiếc xe ô tô điện được chế từ đồ phế thải, Việt kể vanh vách những lần trước đây em đã thất bại do không biết “tự lượng sức mình” khi muốn sáng tạo ra “hàng độc” cho riêng mình. Việt kể: Lúc đang còn học lớp 10 em ước ao có một chiếc đạp được gắn động cơ điện để tự chạy. Sau khi được bố mẹ “khuyến mãi tặng” cho em một chiếc xe, Việt bắt đầu tháo bánh, vành xe và khung thử tạo ra động cơ điện, ai ngờ chiếc xe đạp dùng làm phương tiện đi học hàng ngày bỗng chốc trở thành một đống sắt vụn, thế là từ đó Việt phải cuốc bộ đến trường.

Với triết lí “thất bại là mẹ thành công”, khi bước vào năm 2 ngành Quang học – Quang phổ tại Khoa Vật lý Trường Đại học Khoa học Huế  mặc dù  ngành học chỉ liên quan đến chủ yếu các ứng dụng vào điện chiếu sáng, nhưng với tính thích tìm hiểu về động cơ điện, Việt đã mua những chiếc xe đạp điện bị hư hỏng nặng về sửa lại, và đi được rất “ngon lành”. Tuy nhiên ước mơ cháy bỏng của Việt phải “chế” ra được một chiếc ô tô chạy bằng điện để tự mình thực hiện cuộc ngao du sơn thủy, tuyên truyền với mọi người đi ô tô điện để bảo vệ môi trường. Theo tính toán của Việt để tạo được chiếc ô tô điện yêu thích kinh phí phải mất tối thiểu từ 70 đến 80 triệu đồng. Số tiền này đối với  một sinh viên là điều không tưởng.

Ô tô điện từ phế thải ảnh 1
Việt và chiếc xe ô tô điện được sáng chế từ đồ phế thải

Kiên quyết tìm ra nguồn tài chính để “hiện thực hóa giấc mơ ô tô điện”. Từ lúc đang là sinh viên năm thứ  2 Việt đã đăng ký khắp các câu lạc bộ gia sư  trên địa bàn thành phố Huế để dạy kèm Vật lý, số tiền học phí mỗi tháng Việt trích lũy vào “ngân quỹ. Ngoài thời gian dành cho việc học, lúc rảnh Việt vừa chế tác các công cụ bổ trợ cho chiếc xe vừa lặn lội khắp thành phố Huế để sưu tầm đồ vật cũ như vô lăng, các xe ô tô bỏ, gương trước từ kính trước chịu lực đã bị bể gần đi bỏ sọt rác, lốp xe từ xe Spacy, phuộc sau từ phuộc của xe Sirius, phuộc trước của xe Attila, bộ khung sườn chính từ thép ống có độ bền cơ học cao, chân đạp phanh và ga lấy từ chân phanh và số của xe máy… dần dần những vật liệu cần thiết để hình thành bộ khung xe đã đầy đủ, thế là Việt bắt tay vào làm làm xe điện với kinh phí chỉ hơn 15 triệu đồng.  “Lần đầu chạy được, xe chỉ có trơ bộ khung, không khác chi một đống sắt vụn biết đi. Nhưng em rất mừng vì tất cả nguyên lý áp dụng vào đã thành công. Dù có một số trở ngại như phần ở vô lăng phải cưa đi cưa lại gần cả 5 lần mới vận hành được dễ dàng, ra đường em bị cảnh sát giao thông hỏi nhưng lúc mở khóa xe, đạp chân ga thấy đứa con cưng mình chạy bon bon thì mừng đến ứa nước mắt. Ba mẹ em là giáo viên thôi, nhưng rất ủng hộ em”, Việt tâm sự.

 Xe điện giá rẻ thân thiện với môi trường

Để xe có thể hoạt động được dễ dàng, lúc đầu Việt nghĩ tại sao lại không làm 2 mô tơ ở 2 bên bánh xe sau, khi truyền lực đẩy cho xe cũng như thế mà sẽ tiết kiệm được khoảng chi phí lớn. Nên em đã dùng 2 mô tơ DC truyền động độc lập cho 2 bánh xe sau mà không cần dùng đến hệ thống vi sai như những chiếc ô tô khác. Vì thế, đã đơn giản hóa kết cấu chiếc xe. Ngoài ra nguồn năng lượng điện để cung cấp cho xe chạy được lấy từ 4 bình ắc quy để dưới ghế ngồi với công suất 100 ampe 12 volt/ắc quy. Xe sẽ chạy được 100km khi sạc đầy 4 bình ắc quy này. Khi hết năng lượng, cần sạc ắc quy lại 5 tiếng đồng hồ. Đây là phần nhiều tiền nhất chiếc xe với giá 10 triệu đồng cho 4 bình. Nhưng nhờ các anh em chia sẻ, Việt mua được giá rẻ với chỉ 4 triệu. Riêng chiếc từ khi phác thảo đến lúc hình thành chiếc xe có chiều dài 2 mét, cao 1,4 mét, ngang 1,2 mét, trọng lượng 400kg, tải trọng được 200kg,

Tốc độ tối đa cho chiếc xe ô tô điện này là hơn 40km/h, khi cần có thể đẩy lên 55km/h. Bộ phận phanh cũng được Việt gia công kỹ với 3 phanh: phanh trước lấy từ phanh đĩa xe máy, phanh sau là phanh bố xe máy và 1 phanh điện hỗ trợ thêm.

Để thử nghiệm độ bền và an toàn của xe, từ cuối năm 2012 cho đến nay Việt  đã chạy về quê ở thôn Nam Phổ Cần, xã Lộc An, huyện Phú Lộc cách TP Huế hơn 30km hàng chục  lần. Xe leo đè, vượt qua các chướng ngại khá tốt. Đặc biệt trên xe có 2 chỗ ngồi, băng sau tuy còn chỗ nhưng được dùng làm nơi bỏ đồ. 1 hệ thống âm thanh khá tốt có thể nghe nhạc tốt bằng USB và 1 màn hình xem tivi để giải trí lúc đi trên đường. Và cũng không thua kém các xe ô tô khác, Việt gắn vào 1 hệ thống báo động đề phòng kẻ cắp. Nếu cần để tăng thêm năng lượng, có thể lắp thêm tấm pin năng lượng mặt trời vào. Nhưng vì giá tiền cao và hiệu suất loại pin này chưa cao vì công nghệ sản xuất tại Việt Nam nên chỉ dùng ngang ắc quy là đủ.

Đánh giá về cậu học trò cưng của mình, TS Lê Văn Tuất, Trưởng Bộ môn Quang học – Quang phổ, khoa Vật lý, Đại học Khoa học Huế  nhận xét:  “Đây là 1 trong những sinh viên có trí tò mò và ham tìm tòi, khám phá. Em đã từ học Vật lý cơ bản mà nhảy sang lĩnh vực kỹ thuật. Nếu nói sáng chế thì thật sự không phải vì không đảm bảo các bước như không có thiết kế, quy trình cụ thể. Và đây cũng không phải là một đề tài nghiên cứu khoa học. Nhưng nó ý nghĩa ở chỗ là chiếc xe đã chạy được. Vật liệu lắp ráp xe từ các nguồn nguyên liệu cũ, đã thải đi mua với giá tiền ít, làm lợi cho môi trường”.

Việt cũng trăn trở trong thời gian tới, nếu có 1 cơ quan chuyên môn về thẩm định, cấp giấy phép hoạt động cho ô tô điện thì sẽ “chắp cánh” cho việc có nhiều loại xe thân thiên không gây ô nhiễm với môi trường này chạy trên đường phố. Đặc biệt ở Huế là cố đô với nhiều cây xanh, khung cảnh đẹp thì đưa loại xe này vào chạy cho cá nhân, gia đình sẽ rất tiện lợi.

Minh Ngọc

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ