Ô nhiễm nước sinh hoạt của người dân Hà Nội, nhà máy nước Sông Đà cố tình trốn tránh trách nhiệm?

Dầu nhớt thải ngấm xuống suối, thủ phạm gây ô nhiễm nước máy Hà Nội (Ảnh minh họa)
Dầu nhớt thải ngấm xuống suối, thủ phạm gây ô nhiễm nước máy Hà Nội (Ảnh minh họa)

Từ sự vô trách nhiệm

Với việc nguồn nước máy bị ô nhiễm suốt trong những ngày qua, cuộc sống của hàng loạt người dân ở nhiều quận của thành phố Hà Nội đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Trong khi đó, việc xử lý sự cố ô nhiễm nước máy cho người dân của các cơ quan chức năng suốt những ngày qua diễn ra quá chậm chạp.

Sự vào cuộc cũng như giải quyết vụ việc của chính quyền thành phố cũng như các cơ quan liên quan chưa thực sự bài bản và hiệu quả. Đặc biệt, phía Công ty Cổ phần đầu tư nước sạch Sông Đà đã cố tình im lặng trước tránh trách nhiệm là nhà cung cấp nước sạch ăn uống, sinh hoạt cho dân.

Cho đến hôm nay, phía chính quyền UBND thành phố Hà Nội đã có kết luận công bố trước báo chí: Tại khu vực đầu nguồn tại khe núi xã Phú Minh (Kỳ Sơn, Hòa Bình) có dấu hiệu đổ trộm dầu nhớt thải ra môi trường. Chất thải này đã lan ra suối, chảy vào hồ Đầm Bài, chuyên chứa nước cung cấp cho nhà máy.

Điều đáng trách ở đây, một số cán bộ của Công ty Cổ phần đầu tư nước sạch Sông Đà đã phát hiện ra vụ việc dầu nhớt thải đã thẩm thấu và hòa trộn vào nguồn nước nhà máy vào sáng ngày 8/10, nhưng họ đã không có bất cứ báo cáo nào với các cơ quan chức năng của tỉnh Hòa Bình, UBND thành phố Hà Nội. Đặc biệt không có bất cứ hành vi ứng cứu ngăn chặn ô nhiễm từ dầu nhớt thải ra môi trường.

Chính sự "im lặng" bất thường đó đã khiến cho dầu nhớt thải ngấm vào nguồn nước của nhà máy, tiếp tục chảy vào hệ thống cung cấp nước sạch cho dân thành phố quận Hà Đông, Hoàng Mai và Thanh Xuân.

Có hay không né trách nhiệm?

PGS. TS Trần Hiếu Nhuệ, nguyên Viện trưởng Viện Kỹ thuật nước và Công nghệ môi trường cho biết: "Theo tôi, trách nhiệm thứ nhất là thuộc về nhà máy nước. Cần làm rõ vấn đề, điểm đổ trộm dầu nhớt thải có thuộc phạm vi bảo vệ của nhà máy nước không? Nếu nằm trong phạm vi nhà máy, sẽ có lực lượng bảo vệ, tuần tra khu vực cấm này".

Chị Lê Hạnh - khách hàng của nhà máy - sống ở quận Hoàng Mai cho rằng: Sự cố nguồn cung cấp nước cho thành phố xảy ra cả tuần lễ mà Công ty Cổ phần đầu tư nước sạch Sông Đà quá vô trách nhiệm với người dân.

Thực tế, người dân một số chung cư kêu nước bị ô nhiễm, chẳng có ai đứng ra giải quyết. Dân tự mang nước đi xét nghiệm, về không ai công nhận kết quả. Mãi đến khi các cơ quan báo chí rầm rộ lên tiếng, chính quyền vào cuộc thì công ty Cổ phần đầu tư nước sạch Sông Đà mới lộ diện. Tai hại hơn là nước nhiễm dầu thải, nhà máy lại tăng lượng Clo vào khử trùng, rất phản khoa học.

Cấp nước sạch cho dân có nước máy bị nhiễm dầu nhớt thải (Internet)
Cấp nước sạch cho dân có nước máy bị nhiễm dầu nhớt thải (Internet)

Nói về sự cố nước máy nhiễm dầu nhớt thải, ông Nhuệ khẳng định: “ Tính nhạy bén của nhà máy nước còn hạn chế. Một mặt nhà máy vừa phải báo cáo với chính quyền địa phương, các cơ quan hữu quan về sự cố, đồng thời khắc phục bằng cách hạn chế không thu nước ở thời điểm diễn ra sự cố nữa”.

Tuy nhiên, ở góc độ các nhà khoa học, nhà môi trường, khuyên người dân phải là nhà tiêu dùng thông thái. Khi thấy nước có màu, mùi vị khác lạ so với ngày thường, cần kiểm tra và hạn chế dùng. Thậm chí sử dụng nguồn nước khác thay thế, tránh hậu quả ảnh hưởng tới sức khỏe.

Để khắc phục sự cố, UBND thành phố Hà Nội yêu cầu Công ty Cổ phần đầu tư nước sạch Sông Đà cần xả toàn bộ hệ thống nước sạch của nhà máy từ bể chứa, các tuyến đường ống truyền dẫn, phân phối, kể cả bể chứa khu chung cư. Mọi chi phí do công ty phải chịu trách nhiệm.

UBND thành phố Hà Nội yêu cầu Công ty Cổ phần đầu tư nước sạch Sông Đà phải đồng thời, kiểm tra, rà soát quy trình quản lý, vận hành nhà máy cũng như trang thiết bị. Bộ phận nào chưa đạt yêu cầu cần khắc phục ngay.

Công ty cũng phải có kế hoạch bảo vệ nguồn nước. Đặc biệt, đối với cán bộ, công nhân đã phát hiện sự cố dầu nhớt thải đổ trộm ngấm vào nguồn nước nhà máy mà không báo cáo, cần làm giải trình.

Cho đến nay, trách nhiệm để xảy ra ô nhiễm nguồn nước của Công ty Cổ phần đầu tư nước sạch Sông Đà đã được làm rõ, nhưng nếu ngay từ đầu, những người có trách nhiệm ở công ty này không né tránh trách nhiệm thì người dân ở các quận Hà Đông, Hoàng Mai và Thanh Xuân đâu phải khốn khổ với nguồn nước sinh hoạt bị ô nhiễm 

 Theo chỉ đạo của UBND thành phố Hà Nội, Công ty Nước sạch Hà Nội sẽ sử dụng tối đa các phương tiện xe téc để cấp nước 24/24h cho các khu dân cư có nước máy bị ô nhiễm, hoàn toàn miễn phí, thông qua 2 số điện thoại: 0904998338 và 0906214466.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Chuyên gia đào tạo chia sẻ với học sinh Trường THCS Thành Công.

Cha mẹ hạnh phúc, con thành công

GD&TĐ - Chuyên đề Cha mẹ hạnh phúc, con thành công với góc nhìn mới, tầm quan trọng của "tam giác vàng" gia đình - trẻ em - thầy cô với sự phát triển của trẻ.