Nước Mỹ - bạn và thù

GD&TĐ - Vừa qua, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã có bài phát biểu tại Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc vào sáng thứ Ba. Trong một khoảnh khắc, ông đã khiến những nhà lãnh đạo thế giới bật cười, nhưng khi kết thúc, một tâm trạng u ám dâng lên trong phòng họp.  

Tổng thống Mỹ phát biểu tại Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc
Tổng thống Mỹ phát biểu tại Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc

Quan điểm vì một nước Mỹ mạnh mẽ

Trước Đại hội đồng, ông Trump phát biểu: “Tôi đứng trước Đại hội đồng Liên Hiêp Quốc để chia sẻ những tiến bộ phi thường mà chúng tôi đã đạt được. Trong chưa đầy hai năm, chính quyền của tôi đã hoàn thành hơn hầu hết bất kỳ chính quyền nào trong lịch sử nước ta”.

Ông nhấn mạnh rằng, nước Mỹ đang rất mạnh mẽ và mạnh mẽ hơn bao giờ hết: “Quân đội của chúng tôi sẽ sớm mạnh hơn trước đây. Nói cách khác, nước Mỹ mạnh mẽ hơn, an toàn hơn và giàu có hơn khi tôi đảm nhận chức vụ... Chúng tôi đang đứng lên cho nước Mỹ và cho người Mỹ”.

Ông Trump cũng bày tỏ rõ ràng quan điểm của chính quyền ông về thế giới: “Mỹ sẽ luôn chọn độc lập và hợp tác về quản trị toàn cầu, kiểm soát và thống trị”.

Ông cũng đưa ra nhiều ý kiến cụ thể hơn: “Chúng tôi sẽ không bao giờ đầu hàng chủ quyền của nước Mỹ đối với một bộ máy quan liêu toàn cầu, không thể giải quyết được. Nước Mỹ chỉ bị chi phối bởi người Mỹ. Chúng tôi từ chối ý thức hệ chủ nghĩa toàn cầu. Và chúng tôi theo đuổi chủ nghĩa yêu nước”.

Ông Trump thể hiện sự rõ ràng khi chia thế giới thành các quốc gia “bạn bè” và những “kẻ thù không xứng đáng”: “Chúng tôi đang nhìn chăm chú vào viện trợ nước ngoài của Mỹ... liệu các quốc gia nhận đô la và sự bảo vệ của chúng tôi có quan tâm đến lợi ích của chúng tôi. Sắp tới, chúng tôi sẽ chỉ cung cấp viện trợ nước ngoài cho những người tôn trọng chúng tôi và thẳng thắn mà nói, là bạn của chúng tôi”.

Thay đổi chóng mặt trong các mối quan hệ

Quả thật, Mỹ đã mất đi nhiều bạn bè, trong đó có Đức từng là đồng minh thân thiết. Đặc biệt, mối quan hệ của Mỹ với Triều Tiên gần như ở ngoài sức tưởng tượng của bất kỳ ai. “Tôi đã đi đến

Singapore để gặp mặt trực tiếp với lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un. Kể từ cuộc họp đó, chúng tôi đã thấy một số biện pháp khuyến khích mà ít ai có thể tưởng tượng được”, ông Trump tự hào. Tổng thống Mỹ cũng nhấn mạnh Ả-rập Xê-út là một đồng minh quan trọng và khen ngợi các nhà cầm quyền là vua Salman và con trai ông Mohammed Bin Salman. Các quốc gia vùng Vịnh độc quyền khác cũng được tung hô: “UAE, Ả-rập Xê-út và Qatar đã cam kết hàng tỷ đô la để hỗ trợ người dân Syria và Yemen”.

Ông Trump ca ngợi Ba Lan, nước mà trước đó chủ tịch cánh hữu Andzrej Duda đã gặp Tổng thống Mỹ vài ngày trước và thảo luận về đề nghị giúp xây dựng một căn cứ quân sự mới của Mỹ mà ông gọi là “Pháo đài Trump”. Ông Trump giải thích việc ông thấy hòa hợp với Ba Lan vì họ không đi cùng đường với Nga: “Chúng tôi xin chúc mừng các nước châu Âu như Ba Lan đã dẫn đầu việc xây dựng đường ống Baltic để các quốc gia không phụ thuộc vào Nga... Đức sẽ trở nên hoàn toàn phụ thuộc vào năng lượng của Nga nếu không thay đổi ngay lập tức”.

Tổng thống Mỹ thể hiện một sự tán thành của nhà lãnh đạo cứng rắn của Ấn Độ - Narendra Modi. Ông Trump nhấn mạnh những nỗ lực của Modi đối với nghèo đói, chứ không phải là hồ sơ của ông về việc không kiềm chế chủ nghĩa giáo phái ở Ấn Độ. Tất nhiên, ông Trump cũng ca ngợi Israel, nhất là khi ông đã tuyên bố Jerusalem là thủ đô của Israel năm ngoái. Trong khi đó, ông không đề cập đến việc cắt chi tiền cho Liên Hiệp Quốc hỗ trợ người Palestine.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ