Nữ thủ khoa và quan niệm về người phụ nữ hiện đại

GD&TĐ - Những nữ thủ khoa không chỉ học giỏi, họ còn có những quan điểm khác nhau để hoàn thiện bản thân mình, nhưng điểm chung vẫn là định hướng theo tám chữ vàng của người phụ nữ Việt Nam trong thời đại mới.

Nữ thủ khoa và quan niệm về người phụ nữ hiện đại

Nguyễn Cẩm Lệ - Thủ khoa Trường Đại học Công đoàn: Tự trọng là tôn trọng nhân cách của mọi người

Trước đây quan niệm người phụ nữ anh hùng – bất khuất – trung hậu – đảm đang. Điều này phù hợp với thời chiến. Ngày nay khi đất nước hòa bình, quan điểm này vẫn đúng và được phát triển thành Tự tin –Tự trọng – Trung hậu – Đảm đang.

Tự tin có nghĩa là tự tin vào bản thân mình, dám nghĩ dám làm, có trách nhiệm với bản thân và người khác. Dám quyết định mọi việc, không có tư tưởng trọng nam khinh nữ.

Tự trọng nghĩa là tôn trọng bản thân và tôn trọng người khác. Tôn trọng danh dự phẩm chất nhân cách của tất cả mọi người, dù họ có sai trái nhưng trong sâu thẳm họ vẫn có những giá trị cốt lõi của mình. Tự mình nhận ra những khuyết điểm, sai lầm mà mình mắc phải và tự sửa chữa, dám đối đầu với mọi khó khăn thử thách. 

Còn trung hậu, đảm đang, theo em đây là những phẩm chất truyền thống của người phụ nữ Việt Nam. Ngày nay, phẩm chất này vẫn được gìn giữ và phát huy.

Một người phụ nữ không chỉ đảm việc nhà, chăm lo cho gia đình và cuộc sống của bản thân, gia đình, mà còn giỏi việc nước, nghĩa là tham gia các hoạt động cộng đồng, có trách nhiệm với gia đình và xã hội, biết đặt lợi ích của chung lên lợi ích cá nhân.

Được đứng trong hàng ngũ của Đảng, Cẩm Lệ cho rằng phẩm chất này còn có nghĩa phải tuyệt đối trung thành và luôn ủng hộ lý tưởng cách mạng của Đảng Cộng sản Việt Nam, có mối quan hệ tốt với mọi người xung quanh, sẵn lòng giúp đỡ hàng xóm và mọi người.

Nguyễn Cẩm Nhung – Thủ khoa Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội: Phụ nữ cần dung hòa giữa “việc nước” và “việc nhà”

Trong một xã hội không ngừng phát triển như hiện nay, đòi hỏi mỗi cá nhân phải luôn luôn thích ứng, không ngừng thay đổi và hoàn thiện bản thân; và lẽ dĩ nhiên đối với phụ nữ cũng không ngoại lệ.

Thời đại Công nghiệp hóa – Hiện đại hóa đã và đang đặt ra rất nhiều yêu cầu đối với vai trò của người phụ nữ. 

Ngày nay, phụ nữ không chỉ giữ vai trò làm vợ, làm mẹ, chăm lo cho gia đình mà còn đảm nhiệm rất nhiều các vị trí ở nhiều phương diện khác nhau trong xã hội.

“Tự tin - Tự trọng - Trung hậu - Đảm đang” là bốn phẩm chất cần có ở một người phụ nữ trong xã hội hiện đại. Đó là một người phụ nữ luôn tự tin vào bản thân, dám nghĩ, dám làm, dám đương đầu; luôn sống có trách nhiệm, có hoài bão, đam mê, phấn đấu không ngừng để hoàn thiện bản thân; biết dung hòa giữa “ việc nước” và “việc nhà”, yêu thương, chăm sóc gia đình, sống có đạo lý, nghĩa tình.

Tuy tuổi đời còn khá trẻ nhưng Nhung vẫn luôn cố gắng học tập, rèn luyện để ngày một hoàn thiện bản thân, cả về trình độ học vấn cũng như các kỹ năng sống để có thể hoàn thiện bản thân thành người phụ nữ hoàn hảo.

Phạm Thị Phương Liên – Thủ khoa Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2: Tự trọng là mạnh dạn nhận khuyết điểm

Tự tin - Tự trọng - Trung hậu - Đảm đang là những chuẩn mực phẩm chất đạo đức cần có của người phụ nữ trong giai đoạn xây dựng và phát triển đất nước ngày nay.

Người phụ nữ tự tin là người phụ nữ luôn cảm thấy hài lòng về bản thân, dám nghĩ dám làm, với vốn tri thức sẵn có và năng lực của mình, chủ động đối mặt, bình tĩnh giải quyết tốt các vấn đề trong cuộc sống và sự nghiệp.

Muốn trở thành một người phụ nữ tự tin thì cần phải trang bị cho mình vốn hiểu biết và kĩ năng nghề nghiệp, muốn vậy phải học tập, rèn luyện không ngừng. Nếu không, người phụ nữ sẽ không có nền tảng để cho sự tự tin đứng vững.

Người phụ nữ tự trọng là người phụ nữ biết coi trọng giá trị của bản thân, yêu và trân trọng chính bản thân mình; có quan điểm, chính kiến rõ ràng; khi mắc lỗi, biết mạnh dạn nhận khuyết điểm và chủ động sửa chữa khuyết điểm...

Trung hậu, đảm đang vẫn là những giá trị truyền thống được ghi nhận trong lịch sử cho đến tận ngày nay. Nhưng trong bối cảnh mới, trung hậu được thể hiện ở tình yêu gia đình, yêu quê hương đất nước, sẵn sàng khi tổ quốc gọi tên mình.

Còn đảm đang trong thời đại mới không chỉ là đảm đang, chăm lo những việc trong gia đình mà còn đảm đang cả ngoài xã hội; Biết giải quyết hài hòa các mối quan hệ xã hội cũng như các mối quan hệ trong gia đình.

Vũ Thị Hạnh – Thủ khoa Học viện Báo chí và Tuyên truyền: Tự tin không phải do bẩm sinh

Tự tin tức là người phụ nữ phải có niềm tin vào chính bản thân mình, làm chủ được chính mình, tin vào những gì mình có; là người không ngại thử thách, khó khăn luôn luôn muốn muốn thể hiện mình. 

Đó cũng là người biết mình có điểm gì được, điểm gì chưa được để phát huy hoặc học hỏi thêm. Tự tin đi liền với sự năng động và sáng tạo.

Để trở thành người phụ nữ tự tin trước hết cần phải có trình độ hiểu biết nhất định, điều này có thể qua trau dồi, học hỏi mà có; ngoài ra cần phải có kỹ năng sống nhất định; người phụ nữ tự tin cũng cần có sự từng trải nhất định qua thực tế cuộc sống với những trở ngại, khó khăn mà rèn luyện thành.

Tự tin là do sự rèn luyện, trau dồi của bản thân chứ không phải do bẩm sinh. Người phụ nữ tự tin ngoài sự hiểu biết cần phải có những phẩm chất, đức tính nhất định.

Tự tin cũng cần có chừng mực và tùy vào hoàn cảnh để thể hiện mình. Tự tin không có nghĩa là kiêu căng. Chính sự khiêm tốn, khiêm nhường cũng chính là một biểu hiện của người phụ nữ tự tin.

Tự trọng là một phẩm chất tốt đẹp mà tất cả mọi người cần phải có đặc biệt là đối với người phụ nữ. Người phụ nữ tự trọng là người phụ nữ luôn muốn giữ gìn cái gì thuộc về bản chất của mình, những cái hay, cái đẹp, cái giá trị; không bị tha hóa hay biến chất bởi những cám dỗ đời thường.

Người phụ nữ có lòng tự trọng còn là người cư xử đúng mực, biết trước biết sau; là người không vì vật chất trước mắt mà đánh đổi danh dự của mình. Họ không tham lam, không sống buông thả, luôn giữ gìn phẩm chất, đức hạnh của mình.

Trung hậu vốn là một phẩm chất quen thuộc mà cha ông ta từ xưa tới nay vẫn luôn cho nó là một chuẩn mực để đánh giá một người phụ nữ.

Phụ nữ với phẩm chất trung hậu trong xã hội hiện nay trở nên thật mạnh mẽ, họ có thể làm nhiều việc mà vốn giành cho người đàn ông; họ kiên cường, mạnh mẽ, dám đảm nhận những công việc khó khăn, dám suy nghĩ cả lĩnh vực chính trị (mà trước kia vốn dành cho phái mạnh), thậm chí nhiều người phụ nữ trở thành những người lãnh đạo nắm nhiều chức vụ quan trọng điều hành đất nước.

Với mọi thành viên trong gia đình người phụ nữ đảm đang là người luôn hiếu thảo, lễ phép, kính trọng người lớn tuổi hay bố mẹ; chung thủy và hết mực yêu thương, chia sẻ những lo toan trong cuộc sống cùng chồng và dạy dỗ, nuôi nấng, bảo vệ, chăm sóc chu đáo cho những đứa con của mình.

Tuy nhiên trong guồng quay của xã hội đã có không ít những người phụ nữ vì mải mê với những công việc ngoài xã hội mà quên đi trách nhiệm, vai trò của mình với gia đình.

Cũng có không ít những người phụ nữ vốn chỉ bó hẹp mình trong gia đình và ngại tham gia các hoạt động, công việc xã hội. Cả hai điều này đều gây ảnh hưởng không tốt cho gia đình và cả xã hội.

Để trở thành người phụ nữ đảm đang không phải điều dễ dàng, nó ít nhiều có trong bản thân mỗi người nhưng cũng cần có trong quá trình học hỏi nhất định mà có được.

Có được những đức tính này sẽ tạo nên những nét đẹp của người phụ nữ, giúp họ có nhiều thành công và hạnh phúc hơn nữa trong cuộc sống.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ