Nữ sinh Việt thành công trên đất Hàn từ "quyết định thay đổi cuộc đời"

GD&TĐ - Cảm thấy lựa chọn ngành học không phù hợp với bản thân, cô gái trẻ đầy cá tính quyết tâm theo học những gì mình thích. Đó là Trần Thị Ngọc Ánh sinh năm 1993, hiện đang là sinh viên năm thứ 3 khoa Ngôn ngữ và văn học Anh của trường Đại học Kyonggi (Hàn Quốc).

Nữ sinh Trần Thị Ngọc Ánh.
Nữ sinh Trần Thị Ngọc Ánh.

Quyết định "liều" thay đổi cả tương lai

4 năm học tại trường Đại học có tiếng ở Việt Nam nhưng Trần Thị Ngọc Ánh vẫn cảm thấy không phù hợp với bản thân mình. Có lẽ vì lý dó ấy mà suốt 4 năm Đại học, điểm số của cô luôn xếp vào loài “lẹt đẹt” vì không có mục tiêu phấn đấu rõ ràng.

May mắn thay, chị gái của Ánh là Trần Thị Hồng Nhung khi ấy đang làm ở công ty Hàn Quốc, quen khá nhiều người bạn ở xứ sở Kim Chi đã giới thiệu bạn bè cho em gái và cô được tiếp xúc, làm việc với người Hàn Quốc. Đồng thời, Ánh nghĩ hiện nay, các công ty Hàn Quốc đang đầu tư vào Việt Nam rất nhiều nhưng nguồn nhân lực biết tiếng Hàn thì vẫn đang rất khan hiếm nên cô gái trẻ cho rằng sau khi đi du học ở Hàn Quốc về thì cơ hội kiếm được việc tốt sẽ rất cao. Vậy là cơ duyên bắt đầu từ đây, cô gái trẻ quyết định xách ba lô lên và đi,….

Thế nhưng, khác nhiều với phim ảnh, Ngọc Ánh từng gặp khó khăn rất lớn khi đặt chân tới đất nước xinh đẹp này. Đầu tiên phải kể đến đó chính là rào cản ngôn ngữ .

“Ngày đầu tiên mình sang Hàn lúc đó tiếng Hàn của mình không tốt, ngoài những câu đơn giản chào hỏi ra thì mình không thể nói được gì cả. Đi học thì hoàn toàn bằng tiếng Hàn, cả lớp chỉ có 1 mình mình là người Việt Nam nên mình cảm thấy rất cô đơn. Hơn nữa, tiếng Hàn mình được học trong sách hơi khác so với tiếng Hàn dùng ở đời sống nên ngoài những thời gian ở trường học thì mình gặp rất nhiều khó khăn trong việc giao tiếp và kết bạn” – Ánh nhớ lại.

Không chỉ có vậy, cô gái trẻ còn cho biết thời tiết ở Hàn rất khắc nghiệt: “Mình còn nhớ ngày đầu tiên mình nhập học đó là ngày 17-12-2014, đó là ngày lạnh nhất trong mùa đông năm đó. Mình nhớ khi mình vừa đặt chân xuống sân bay thì nhiệt độ lúc đó tầm khoảng -17 độ C, trời mưa phùn có tuyết và rất là rét. Ngay ngày hôm đó mình đã bị sốc nhiệt và ốm mất 3 ngày”.

Rồi xa nhà, xa gia đình, mỗi dịp lễ tết ở trong phòng trọ một mình khiến cô gái trẻ nhiều lúc chỉ muốn bỏ cuộc. Nhất là khi chi phí sinh hoạt cao bởi mệnh giá tiền Hàn cao gấp tiền Việt Nam 21 lần nên nhiều bạn không dám ăn tiêu vì muốn tiết kiệm tiền cho bố mẹ.

Thế nhưng, vượt qua những khó khăn ấy khi gia đình luôn động viên, an ủi và ủng hộ mỗi quyết định của cô, Ánh lại quyết tâm hơn. Hàng ngàn khó khăn vất vả với một du học sinh nhưng Ánh vẫn mang lại những thành tích đáng ngưỡng mộ và tự hào, cô đã đạt Topik cấp 5; là sinh viên quốc tế xuất sắc khoa Ngôn ngữ và văn học Anh và từng đạt Giải Nhất cuộc thi viết về trường nhân ngày 70 năm thành lập trường. Đồng thời, Ánh cũng đã 2 lần đoạt giải "Bản kế hoạch kinh doanh xuất sắc” do trường tổ chức, luôn đứng đầu trong các kì học tiếng của trường. Hiện, cô gái trẻ đang theo học văn bằng 2 chuyên ngành Thương mại xuất nhập khẩu.

Đem kinh nghiệm đến với các bạn trẻ

Tuy chưa ra trường nhưng với những gì bản thân được trải nghiệm, Ánh và chị gái của mình đã thành lập Trung tâm tư vấn du học Sunny nhằm giúp các bạn trẻ có ý định du học Hàn Quốc nắm được những thông tin chính xác nhất để không bị bỡ ngỡ khi đặt chân đến đất nước tuyệt đẹp này.

Ánh cũng khuyên các bạn trẻ có ý định du học cần học thật chắc tiếng Hàn. Đồng thời, mỗi người cần xác định mục tiêu cho mình, học chăm chỉ để dành được học bổng sẽ có ích hơn việc các bạn chỉ chú trọng vào làm thêm để kiếm tiền bởi làm thêm ở Hàn Quốc cũng gặp rất nhiều trở ngại. Cô khuyên nếu muốn đi làm thêm, các bạn trẻ bắt buộc phải xin giấy phép để tránh bị bắt hoặc trục xuất và không nên làm quá giờ gây ảnh hưởng đến việc học tập.

Suốt 3 năm ở xứ sở Kim Chi, điều ấn tượng nhất với cô gái trẻ này có lẽ là tinh thần học tập chăm chỉ của sinh viên Hàn Quốc. Cô chia sẻ rằng họ có thể học bất cứ nơi đâu, quán café, thư viện và nếu không đi sớm thì bạn cũng không có cơ hội được học ở thư viện vì họ có thể học cả ngày ở đó.

Trong tương lai, Ngọc Ánh cho biết: “Mình hi vọng sẽ tốt nghiệp với bằng loại giỏi. Sau khi tốt nghiệp, mình có ý định sẽ đi làm ở Hàn Quốc 1-2 năm để tích lũy thêm kiến thức, kinh nghiệm, cách làm việc trong công ty Hàn quốc thế nào rồi sau đó sẽ trở về Việt Nam. Và chắc chắn mình sẽ vẫn phát triển Trung tâm du học Sunny và mình cũng có dự định sẽ mở thêm chi nhánh ở Hồ Chí Minh trong tương lai gần”.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Có vẻ như ung thư đang phát triển nhanh hơn và nguy hiểm hơn trước đây. (Ảnh: ITN)

Lý do ung thư ngày càng trẻ hóa

GD&TĐ - Theo vox.com, những người trưởng thành ở độ tuổi sung sức nhất, thường có bề ngoài khỏe mạnh, đang chết vì những căn bệnh ung thư ác tính.
Xe tăng T-72 do Liên Xô sản xuất ở Ba Lan

Ba Lan mất dấu xe tăng gửi Ukraine

GD&TĐ - Một nhà phân tích quân sự Ba Lan cho biết, không rõ Ba Lan hiện đang có bao nhiêu tăng T-72, bởi không rõ Warsaw đã tặng bao nhiêu loại xe này cho Kiev.