Nữ sinh viên 63 tuổi đến trường học Luật để tư vấn miễn phí giúp người nghèo

Nhiều sinh viên ở  trường Đại học Cần Thơ khá bất ngờ khi có bạn học năm nay 63 tuổi, bằng tuổi bà ngoại hay bà nội mình. Bà là Vi Thị Kiên - sinh viên năm 3, ngành Luật của trường Đại học Cần Thơ.

Bà Vi Thị Kiên ở lớp học.
Bà Vi Thị Kiên ở lớp học.

Bà Kiên quê ở huyện Tri Tôn, tỉnh An Giang. Bà sinh ra trong thời chiến tranh nên chỉ học đến hết lớp 9 rồi nghỉ. Sau năm 1975, bà làm giáo viên dạy hợp đồng ở một trường tiểu học. Sau đó xảy ra chiến tranh biên giới Tây Nam, quân Pol Pot tràn sang thị trấn Ba Chúc giết gần hết gia đình bà. Rất may, bà cùng người chị chạy thoát. Việc dạy học của bà cũng kết thúc từ đó.

Sau khi chạy thoát quân Pol Pot được một thời gian, bà Kiên lập gia đình. Vợ chồng bà có 4 người con, gồm ba trai, một gái. Các con của bà đều được ăn học đàng hoàng. Các con của bà đều thành đạt, có công ăn, việc làm ổn định, đều là bác sĩ, kỹ sư.

“Khi các con thành đạt, tôi nghĩ ngay đến chuyện đi học tiếp để có tấm bằng đại học. Vì thời thanh niên tôi ước ao được vào đại học lắm nhưng gia đình nghèo nên đành gác ước mơ lại”, bà Kiên kể.

Bà Kiên cũng cho biết, ban đầu bà chỉ nghỉ lấy được tấm bằng tốt nghiệp THPT là vui lắm rồi, nhưng khi kết quả thi khá tốt và muốn học thêm lên nữa.

Bà bàn với cả nhà chuyện đi học đại học, chồng và các con không phản đối nhưng họ sợ bà lớn tuổi, đi học gặp áp lực, căng thẳng không tốt cho sức khoẻ.  "Còn hàng xóm thì bảo, tôi 60 -70 tuổi rồi học làm chi, ở nhà chơi với con cháu hay đi du lịch cho sướng nhưng tôi vẫn quyết tâm đi học. Lúc đó bà được con trai thứ ba ủng hộ nhiệt tình nhất, mọi chi phí đều được con trai lo", bà Kiên kể. 

Nữ sinh viên 63 tuổi đến trường học Luật để tư vấn miễn phí giúp người nghèo - 2

Mặc dù lớn tuổi nhưng bà Kiên là một trong những sinh viên đạt điểm cao của lớp.

Nhớ lại quãng thời gian bắt đầu học lại sau 40 năm bỏ dở, bà Kiên cho biết: Năm đó bà đến Phòng GD-ĐT huyện tìm được hồ sơ và đăng ký học bổ túc THPT tại Trung tâm Giáo dục thường xuyên. Cuối năm học lớp 12, bà đạt điểm trung bình các môn là 7,2. 

"Năm 2017 khi tôi đến phòng thi để làm thủ tục, bảo vệ không biết tôi là thí sinh đi thi nên ngăn lại, không cho vào. Khi đưa giấy báo dự thi, họ mới giật mình. Năm đó, tôi tốt nghiệp THPT và làm hồ sơ xét tuyển vào ngành Luật của Trường ĐH Cần Thơ", bà Kiên cho biết.

Khi phóng viên hỏi tại sao bà chọn ngành Luật để học, bà Kiên cho biết, bà lớn tuổi rồi học các ngành nghề khác không phù hợp nên chọn ngành Luật là để có thêm kiến thức về pháp luật để tư vấn miễn phí cho những ai cần giúp đỡ. “Hôm cầm giấy báo trúng tuyển trên tay, tôi mừng muốn khóc. Uớc mơ mấy chục năm của tôi đã thành hiện thực”, bà Kiên tâm sự.

Nữ sinh viên 63 tuổi đến trường học Luật để tư vấn miễn phí giúp người nghèo - 3

Lúc về nhà, bà Kiên tranh thủ xem lại bài.

Bà Kiên cũng cho biết, bà lớn tuổi nên việc tiếp thu bài không bằng các cháu. Thời của bà cũng không được học ngoại ngữ, vi tính nên khi vào đại học, bà “toát mồ hôi” vì những môn này nhưng sự tận tâm của giảng viên và của các cháu là bạn học nên bà đã vượt qua được những môn “khó nhằn” này.

Em Võ Tấn Phát - lớp trưởng lớp của bà Kiên cho biết: "Ngày nào cô Kiên cũng đi học rất sớm và rất chăm chỉ, bài vở cô ấy ghi chép rất rõ ràng. Mặc dù cô lớn tuổi nhưng cô là tấm gương sáng về sự học.

Nhiều giáo viên của cô Kiên cho biết, mặc dù đã là 63 tuổi nhưng sinh viên Vi Thị Kiên tiếp thu kiến thức rất tốt. Điểm kiểm tra của cô Kiên nhiều môn nằm trong top những sinh viên có số điểm cao của lớp."

Theo Dân trí

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Nhà ga xe lửa ở thành phố Dnipro, một trong những trung tâm hậu cần lớn nhất của quân đội Ukraine bị tấn công tên lửa ngày 19/4/2024

Phòng không Ukraine suy yếu

GD&TĐ - Ngày 19/4/2024, Nga đã tiến hành một cuộc tấn công quy mô lớn vào nhiều khu vực quân sự quan trọng của lực lượng Kiev.