Nữ sinh quê hương Đồng Lộc anh hùng mơ ước trở thành luật sư

GD&TĐ - Với tổng điểm 3 môn thi Văn, Sử, Địa là 27,75 điểm, Nguyễn Thị Văn, học sinh Trường THPT Đồng Lộc (Hà Tĩnh) là thí sinh có điểm xét tuyển khối C cao nhất trong trường và xếp thứ 3 toàn tỉnh Hà Tĩnh.

 Nguyễn Thị Văn (ngoài cùng bên phải)
Nguyễn Thị Văn (ngoài cùng bên phải)

Nỗ lực vượt khó

Ngay sau khi điểm thi THPT quốc gia 2019 được công bố, thầy và trò Trường THPT Đồng Lộc (huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh) - ngôi trường ngay trên quê hương Đồng Lộc anh hùng - đón niềm vui lớn. Em Nguyễn Thị Văn đạt 27,75 điểm khối C, với môn Ngữ Văn 9,0 điểm, môn Lịch Sử 9,75 điểm và môn Địa lý 9,0 điểm. Đây là điểm số khối C xếp thứ 3 toàn tỉnh.

Văn sinh ra trong gia đình nông dân ở xã Xuân Lộc, huyện Can Lộc. Mẹ em phải đi xa làm thuê kiếm sống để nuôi 4 người con ăn học. Từ khi học lớp 4, em đã không được sự chăm sóc của mẹ như bạn bè cùng trang lứa.

Nguyễn Thị Văn (bên phải) cùng bạn học
Nguyễn Thị Văn (bên phải) cùng bạn học 

Nhưng hiểu được sự nhọc nhằn của mẹ, các anh em Văn luôn nỗ lực cố gắng học tập. Anh trai của Văn vừa tốt nghiệp đại học thì Văn chuẩn bị bước vào cánh cổng đại học. Văn đỗ đại học là niềm vui lớn của gia đình nhưng cũng là nỗi lo gánh nặng của gia đình.

Bác Nguyễn Hữu Anh - bố Văn tâm sự: “Nhìn thấy hai anh học đại học, Văn lại rất ham học và quyết tâm thi vào đại học giống anh. Bố mẹ dù vất vả đến mấy cũng phải gắng lo cho con”.

Văn tâm sự: “Nhiều khi nhìn bố mẹ vất vả, lam lũ, em không cầm được nước mắt. Nhất là năm mà anh hai đều đậu đại học. Bố mẹ làm nông mà nuôi 2 anh học đại học ở Hà Nội. Còn 2 chị em em còn nhỏ, chưa giúp gì cho bố mẹ, gia đình em thật sự rất khó khăn”.

Thấm thía nỗi vất vả của bố mẹ, Văn đã quyết tâm học tập thật tốt. Suốt 12 năm học, em đều đạt danh hiệu HS giỏi toàn diện với số điểm dẫn đầu trong lớp.

Niềm tự hào của vùng đất anh hùng

Cô giáo Phạm Phương Hoài, giáo viên chủ nhiệm lớp 12A4 cho biết: Văn học tốt tất cả các môn nhưng đặc biệt đam mê với môn Lịch Sử từ nhỏ. Đây là môn học lúc nào cũng bị báo động sau mỗi kì thi THPT Quốc gia vì điểm thấp.

Thế nhưng, Văn luôn tìm thấy sự hứng thú, khám phá và yêu thích môn học này. Năm học lớp 9, em đã đạt giải Nhất môn Lịch sử cấp tỉnh. Trong 3 năm học THPT, em vẫn tiếp tục theo đuổi đam mê này với giải Nhì năm lớp 10; giải Ba lớp 11 và 12 môn Lịch sử cấp tỉnh.

Chia sẻ về tình yêu với môn Lịch sử, Văn cho biết: “Môn Lịch sử thu hút em đầu tiên là các trận đánh thời phong kiến, đặc biệt là 3 lần kháng chiến chống quân Mông Nguyên xâm lược. Sau này học lịch sử kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ, em lại càng tự hào về truyền thống anh dũng kiên cường tài giỏi của quân dân ta.

Đối với một số bạn sự kiện rất khó nhớ nhưng em lại học rất nhanh. Khi học sử Việt Nam, em luôn liên hệ đến hoàn cảnh lịch sử thế giới, sự phát triển của thế giới đó tác động tới Việt Nam như thế nào. Điều này giúp cho em có thể phân tích và loại trừ đáp án dễ hơn”.

Nói về ước mơ sau này của mình, Văn với gương mặt rạng ngời tâm sự, em đã đăng kí vào Trường ĐH Luật Hà Nội với ước mơ trở thành luật sư. Kết quả thi THPTQG đánh dấu chặng đường mới để em tiếp tục cố gắng.

Cô Phạm Phương Hoài, chia sẻ: “Văn là học sinh chăm ngoan, tiếp thu bài nhanh và có tinh thần tự học rất tốt. Ngoài ra, em còn chủ động giúp đỡ các bạn khác trong lớp cùng học tập tiến bộ. Kết quả đạt được của em trong kì thi THPT Quốc gia 2019 là sự ghi nhận xứng đáng cho những nỗ lực học tập vượt khó của em; cũng là niềm tự hào của cả lớp và tập thể giáo viên trường THPT Đồng Lộc”.

Tập thể lớp 12A4 của em Văn cũng đạt được thành tích khá ấn tượng trong kì thi THPT Quốc gia 2019 với 20/38 học sinh đạt trên 24 điểm khối C, trong đó có 3 học sinh đạt trên 27 điểm. Ngoài em Nguyễn Thị Văn, trong lớp còn có nhiều em đạt điểm cao khối C như em Đặng Thị Lệ Khuyên (27,25 điểm) với điểm 10 tuyệt đối ở môn Địa lý; em Đặng Thị Huyền Trang (27 điểm); em Ngô Thị Quyên (26,75); em Võ Thị Thắm (26,5 điểm), … Tuy thành tích này chưa phải là cao nhưng đối với ngôi trường mà đa số học sinh gia đình thuần nông còn nhiều vất vả thì đây là một kết quả đáng khích lệ.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ