Nữ sinh Nigeria sợ quay lại trường học

GD&TĐ - Hàng trăm nữ sinh từ chối quay lại trường cũ tại Đông Bắc Nigeria bởi còn nguyên sự sợ hãi sau vụ bắt cóc quy mô lớn do các phần tử “thánh chiến” Boko Haram thực hiện – nhiều phụ huynh và giáo viên cho biết.

Nữ sinh Nigeria sợ quay lại trường học

Nỗi lo mất an ninh

Các phần tử thánh chiến tấn công Trường Kỹ thuật Nữ sinh chính phủ tại Dapchi ngày 19/2/2018 bắt giữ 111 nữ sinh theo kịch bản giống như vụ bắt cóc hàng trăm nữ sinh tại Chibok năm 2014 khiến thế giới phẫn nộ.

Chỉ có vỏn vẹn 6 nữ sinh Dapchi trở lại trường hơn một tháng sau đó. Có 5 nữ sinh thiệt mạng trong vụ bắt cóc này trong khi một nữ sinh duy nhất theo đạo Kitô giáo vẫn đang bị cầm giữ.

Trường này mở lại vào ngày 30/4 nhưng một giáo viên (đề nghị giấu tên vì sợ bị kỉ luật) cho biết hầu hết học sinh vẫn chưa tới trường vì còn sợ hãi.

“Chúng tôi có tổng cộng 989 nữ sinh và mới chỉ có 314 trò trở lại trường sau khi chúng tôi mở cửa trở lại. Trong 314 học sinh quay lại, 299 em đang chuẩn bị cho kì thi cuối cấp và sẽ ra trường vào tháng 7 này” – giáo viên này cho biết – “Vì vậy, thực chất chúng tôi chỉ có 15 học sinh quay lại và sẽ tiếp tục học trong năm tới”.

Bashir Manzo, đứng đầu hiệp hội phụ huynh của những nữ sinh bị bắt cóc, nói rằng trẻ được giữ ở nhà vì thiếu nhân viên an ninh.

“Chỉ có một số ít binh sĩ và bảo vệ canh gác ngôi trường, tổng số không quá 25 người, số lượng này không đủ bảo vệ con gái của chúng tôi” – Manzo nói – “Chúng tôi tin rằng 15 bé gái đã quay lại trường cũng sẽ nghỉ học ở nhà khi mà các anh chị cuối cấp thi xong và ra trường”.

Giám đốc Sở Giáo dục bang Yobe, Mohammed Lamin, tức giận bác bỏ mối lo ngại của phụ huynh và khẳng định đã làm “mọi thứ có thể làm được”. “Chúng tôi điều động binh lính, cảnh sát, dân phòng bán vũ trang, bảo vệ để bảo đảm an ninh 24 giờ đồng hồ cho trường” – ông này tỏ thái độ bức xúc – “Làm sao họ có thể nói là an ninh không bảo đảm? Họ có được mức độ an toàn như vậy ở nhà không?”.

Tảo hôn chờ đợi

Nỗi lo an ninh đã là vấn đề tại Dapchi từ khi binh sĩ rút khỏi khu vực này trước khi xảy ra vụ bắt cóc và những cảnh báo nguy cơ tấn công của Boko Haram không được lưu tâm.

Một phụ huynh khác, Kachalla Bukar, cho biết thậm chí còn có ít binh sĩ hơn tại thị trấn hẻo lánh nằm cách thủ phủ bang Damaturu 100km về phía bắc này.

“Con đường mà những kẻ bắt cóc vào và ra khỏi thị trấn vẫn không có sự hiện diện của quân đội hay cảnh sát” – Bukar nói – “Con đường này dẫn sang nước láng giềng Chad”.

Việc chính quyền không có sự chia sẻ tinh thần cần thiết với gia đình của những nữ sinh bị bắt cóc cũng làm mất đi lòng tin – phụ huynh này nói thêm.

Tổng thống Nigeria Muhammadu Buharicos có đến thăm thị trấn này nhưng chính phủ không có lời chia buồn chính thức tới gia đình của những nữ sinh đã chết, hoặc không có nỗ lực giải cứu bé gái vẫn đang bị bắt giữ - Bukar nói.

Các phụ huynh bày tỏ mong muốn cải thiện các biện pháp an ninh, bao gồm cả xây cao bức tường bao quanh trường.

Một nỗi lo lớn là các em gái nghỉ học sẽ vướng vào hủ tục tảo hôn. Nhiều gia đình không có sự lựa chọn nào khác ngoài cho con gái kết hôn bởi họ không có cách nào đưa con đi học ở những trường ngoài bang.

Trong cuộc xung đột với quân chính phủ, Boko Haram đã phá hủy nhiều trường học tại Đông Bắc Nigeria, nơi có mức độ giáo dục thấp thậm chí trước khi nổ ra xung đột năm 2009, đặc biệt là với các bé gái.

Tháng 9 năm ngoái, UNICEF thông tin có hơn 2.295 giáo viên đã thiệt mạng và 19.000 giáo viên dời bỏ nhà cửa; trong khi gần 1.400 trường học bị phá hủy.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Có vẻ như ung thư đang phát triển nhanh hơn và nguy hiểm hơn trước đây. (Ảnh: ITN)

Lý do ung thư ngày càng trẻ hóa

GD&TĐ - Theo vox.com, những người trưởng thành ở độ tuổi sung sức nhất, thường có bề ngoài khỏe mạnh, đang chết vì những căn bệnh ung thư ác tính.