Nữ sinh người Tày mê học địa lý

Mỗi người là mỗi hoàn cảnh, số phận riêng, hạnh phúc hay bất hạnh là do suy nghĩ của chúng ta. Bởi vậy, với cô sinh viên Hoàng Thị Liên, người dân tộc Tày ở xã Tân Liên, huyện Cao Lộc (Lạng Sơn), khó khăn, thử thách chỉ càng giúp em có thêm động lực để phấn đấu.

Nữ sinh người Tày mê học địa lý

Học mới thoát được nghèo

Lần đầu gặp Liên, tôi rất ấn tượng bởi em có gương mặt xinh xắn, nụ cười rất duyên. Liên kể: “Tuy sinh ra trong gia đình nghèo khó, nhưng mẹ rất quan tâm tới việc học hành của em. Lúc nào mẹ cũng động viên em phải học thật giỏi, bởi chỉ có học mới có thể thoát được cái nghèo”.

nu sinh nguoi tay me hoc dia ly hinh anh 1

Thử thách chính là động lực giúp Hoàng Thị Liên đạt được nhiều thành tích trong học tập. Ảnh: TH

Thương mẹ vất vả, em luôn tâm niệm mình phải cố gắng học thật tốt. Suốt 12 năm học, Liên luôn là học sinh giỏi của trường. Không chỉ đạt thành tích cao trong học tập, em còn chăm chỉ phụ giúp cha mẹ công việc nhà cửa, đồng áng. Đêm đến, sau khi đã soạn và chuẩn bị cho bài học ngày mai đầy đủ, em còn dành nhiều thời gian để đọc các loại sách tham khảo và nâng cao. Liên tâm sự: “Trong các môn học, em thích nhất là môn địa lý, bởi môn học này giúp em hiểu hơn nhiều về đất nước và con người Việt Nam chúng ta, cũng như nhiều nước bạn trên thế giới”.

Hết cấp 2 Liên được tuyển thẳng vào Trường Phổ thông vùng cao Việt Bắc – ngôi trường có bề dày về truyền thống giảng dạy và học tập tốt. Liên chia sẻ: “Mặc dù vẫn biết được vào trường chuyên thì sẽ tốt hơn nhiều cho việc học của em, nhưng lúc chuẩn bị nhập học em cứ trăn trở mãi, bởi nhà mình nghèo, chị gái lại đang học ở xa, giờ nếu em lại học xa nhà nữa thì ai sẽ đỡ đần công việc đồng áng cho mẹ. Vì vậy em đã quyết định học Trường Phổ thông vùng cao Việt Bắc để có thể thường xuyên về thăm nhà”.

Tự đặt ra mục tiêu cho bản thân

Thành tích học tập của Liên thật đáng nể, với 12 năm liền đạt danh hiệu học sinh giỏi. Bên cạnh đó, em còn đoạt giải Ba học sinh giỏi cấp tỉnh lớp 11, giải Khuyến khích học sinh giỏi tỉnh lớp 12 và mới đây là giải Ba học sinh giỏi quốc gia môn địa lý.

Với đam mê môn địa lý, Liên luôn chứng tỏ được khả năng vượt trội so với các bạn cùng khóa. Dường như niềm say mê môn học đó đã “ngấm” vào máu của cô học trò nhỏ. Dù ở bất cứ nơi đâu, làm gì, hay cả trong khi ăn, em cũng suy nghĩ về những kiến thức liên quan đến địa lý. Càng học Liên càng say, càng muốn khám phá, tìm hiểu và thường xuyên đặt ra các câu hỏi cho thầy cô, trao đổi cùng bạn bè. Dù đạt được nhiều thành tích, song Liên luôn tỏ ra khiêm tốn, đồng thời em cũng không cho phép mình thỏa mãn với kết quả đạt được mà tự đặt ra những mục tiêu cao hơn để bản thân phải nỗ lực cố gắng.

Với số điểm thi đại học khá cao, 26,25 điểm, Liên đã đỗ vào khoa Luật học của Trường Đại học Luật Hà Nội. Cô tân sinh viên cho biết, sau khi ổn định học tập sẽ tìm ngay việc làm thêm để đỡ đần cho mẹ. Mắt ngấn nước, Liên tâm sự: “Cả cuộc đời mẹ đã phải vất vả, hy sinh vì hai con quá nhiều. Nhất định em sẽ học tốt để có công việc ổn định, để mẹ luôn tự hào về em”.

Chia sẻ về bí quyết học tập của mình, Liên cho biết: “Để học tốt các môn xã hội thì trước hết phải chăm chỉ học tập, lắng nghe thầy cô giảng bài, theo đó cần xác định các phương pháp học đúng và phù hợp với lực học của mình. Bên cạnh đó, rèn luyện kỹ năng tổng hợp kiến thức cơ bản từ sách giáo khoa và những kiến thức nâng cao do thầy cô cung cấp. Riêng môn địa lý, ngoài việc học kỹ các kiến thức cơ bản, nắm chắc các phương pháp xử lý số liệu để giải các bài tập thì phải tích cực xem tin tức trên ti vi, qua sách báo, tài liệu… để cập nhật thông tin thời sự, xã hội ở các vùng, miền, quốc gia”.

Theo Dân Việt

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ