Nữ sinh giao gà bị sát hại ở Điện Biên: Nghi phạm đi xe máy của nạn nhân về nơi ở trước khi phi tang

Trong số các chứng cứ ban chuyên án thu thập có hình ảnh Vương Văn Hùng điều khiển xe máy của nạn nhân về nơi ở trước khi mang đi phi tang.

Nữ sinh giao gà bị sát hại ở Điện Biên: Nghi phạm đi xe máy của nạn nhân về nơi ở trước khi phi tang

Nhận lời chia sẻ với Zing.vn về việc truy xét nghi phạm sát hại nữ sinh giao gà dịp Tết, thiếu tướng Sùng A Hồng, Giám đốc công an tỉnh Điện Biên, tiết lộ rằng ban chuyên án định bắt Vương Văn Hùng hôm 9/2. Nhưng để thận trọng kiểm chứng, cảnh sát lùi lại một ngày.

Với những chứng cứ rõ ràng, ngày 11/2, Hùng thừa nhận hành vi Giết người, Cướp tài sản nhưng lời khai rất nhỏ giọt.

Rà soát 1.000 người tình nghi

"Áp lực lắm, tôi sút mấy cân đấy", thiếu tướng Sùng A Hồng nói khi phóng viên thắc mắc về dáng vẻ xanh xao của người đứng đầu công an tỉnh.

Ông kể rằng chưa bao giờ đơn vị phải huy động tối đa trinh sát cùng điều tra viên của 2 đơn vị điều tra hình sự và công an 2 địa bàn liên quan như cuộc truy xét lần này. Người rà soát chứng cứ, người gọi hỏi nghi can. Tròn một tuần từ lúc phát hiện thi thể nạn nhân, số cán bộ này không một ngày ngủ trọn giấc.

Vẫn là bài toán quen thuộc: Kẻ gây án là ai? Nhưng lời giải cho chuyên án này khó hơn tất cả những vụ việc cùng loại mà ông Hồng và cấp dưới từng thụ lý. Đầu tiên là việc nữ sinh Cao Mỹ Duyên không mâu thuẫn với ai. Tài sản của nạn nhân bị mất, liệu đó có phải cô gái gặp cướp?

Thêm những giả thuyết khác khi cảnh sát khám nghiệm tử thi và tìm thấy xe máy của nữ sinh xấu số. Từ con số không đến khi Vương Văn Hùng trở thành nghi can số một là cả quá trình gian nan, phải sử dụng nhiều biện pháp nghiệp vụ.

Manh moi lan ra nghi pham sat hai nu sinh giao ga dip Tet hinh anh 1
Nghi phạm Vương Văn Hùng. Ảnh: Hoàng Trung.

Mẹ và chị gái nữ sinh Cao Mỹ Duyên từng gặp Hùng khi anh ta đến chợ mua gà. Nhưng họ không nhớ chính xác khuôn mặt người này khi cảnh sát lần tung tích khách gọi điện mua 10 con gà.

Nam giới đi xe tay ga màu trắng, tổ chức ăn nhậu chiều 30 Tết là những thông tin ít ỏi mà người liên quan cung cấp về nghi can. Tung lực lượng rà soát khoảng 1.000 người cùng độ tuổi, giới tính trong diện nghi vấn, điều tra viên của Bộ Công an và công an địa phương từng bước loại trừ những trường hợp ngoại phạm.

Áp dụng nhiều biện pháp nghiệp vụ khác nhau, cái tên Vương Văn Hùng lọt vào tầm ngắm dù thanh niên này mới xuất hiện ở Điện Biên chưa đầy 4 tháng, tính từ khi mãn hạn tù.

Thông tin từ cán bộ điều tra cho thấy cảnh sát đã thu thập được hình ảnh Hùng đi xe máy của nạn nhân về nhà người thân ở huyện Điện Biên. Nhưng để lần ra hành trình di chuyển của nghi phạm qua đó thu giữ những chứng quan trọng, cảnh sát phải lần mò nhiều ngày đêm.

"Anh ta giống như người tỉnh ngoài. Lớn lên ở Tuần Giáo nhưng Hùng sống lang thang rồi đi tù ở Sơn La, dạt về Điện Biên khi hết án”, ông Hồng nói rồi cho biết cảnh sát phải trích lục tàng thư về tên này mới nắm rõ lai lịch.

Manh moi lan ra nghi pham sat hai nu sinh giao ga dip Tet hinh anh 2
Căn nhà hoang - nơi phát hiện thi thể nạn nhân. Ảnh: Bá Chiêm.

Ban chuyên án định bắt giữ Hùng hôm 9/2 nhưng sau đó lùi thời gian để củng cố thêm chứng cứ. Việc rà soát những người có biểu hiện liên quan khác vẫn diễn ra, cùng lúc này cảnh sát phải tập trung đấu tranh với nghi phạm 35 tuổi.

Cần làm rõ thời gian nạn nhân tử vong

Nghiện ma túy, có 3 tiền án, Hùng được vị giám đốc công an miêu tả bằng từ tội phạm "có nghề". Lúc đầu bị triệu tập, anh ta phủ nhận có liên quan đến vụ án.

Hôm 10/2, cảnh sát tìm thấy điện thoại di động, giấy tờ xe máy của nạn nhân và sim điện thoại nghi phạm dùng để liên lạc mua gà chiều 30 Tết tại nơi anh ta tá túc. Trước chứng cứ này, Hùng vẫn im lặng.

Đấu tranh đến ngày hôm sau, nghi phạm 34 tuổi mới khai nhỏ giọt, từng bước thừa nhận một mình giết nạn nhân để cướp tài sản.

Áp lực với cơ quan điều tra chưa dừng lại vì lúc này, mạng xã hội xuất hiện nhiều thông tin thất thiệt về vụ án. Còn lời khai của Hùng có nhiều điểm nghi vấn. Dồn toàn lực củng cố hồ sơ, sáng 12/2, ban chuyên án phát đi thông báo kết quả điều tra ban đầu về vụ án.

Manh moi lan ra nghi pham sat hai nu sinh giao ga dip Tet hinh anh 3
Cảnh sát tìm thấy điện thoại, giấy tờ tùy thân của nạn nhân tại nơi Hùng tá túc. Ảnh: Hoàng Trung.

"Dư luận đề nghị xử lý nghi phạm tội này, tội kia nhưng để buộc tội một người phải có chứng cứ, tài liệu khoa học”, thiếu tướng Sùng A Hồng chia sẻ. Ông cũng cho biết Viện khoa học hình sự (Bộ Công an) đã cử cán bộ quay lại Điện Biên để phối hợp làm rõ.

Ngay cả khi đủ cơ sở khẳng định Hùng giết nữ sinh, cướp tài sản thì vẫn phải làm rõ nhiều vấn đề khác, trong đó có thời gian nạn nhân tử vong. Với kinh nghiệm, cảnh sát có thể nhận định người chết sau bao lâu sẽ phân hủy nhưng cũng có trường hợp ngoại lệ. Để kiểm chứng lời khai nghi phạm, cảnh sát phải cần dựa vào kết quả giám định.

Sau nhiều ngày xét hỏi, Hùng chỉ thừa nhận: Gây án một mình, giết nạn nhân để cướp. Tuy nhiên, mở rộng hiện trường vụ án, ban chuyên án phát hiện vết máu của nạn nhân trên xe tải của người đàn ông ở gần nơi phát hiện thi thể. Thiếu tướng Sùng A Hồng nhận định có thêm người liên quan vụ án nhưng không phải 4-5 người như thông tin đăng tải trên mạng.

Về việc xâm hại tình dục, ban chuyên án chưa đưa ra kết luận do đang chờ kết quả giám định của cơ quan chuyên môn. Vị giám đốc nói bước đầu có đủ căn cứ khẳng định Vương Văn Hùng giết người, cướp tài sản. Quá trình điều tra, nếu có bằng chứng xác định tên này phạm tội khác sẽ khởi tố bổ sung.

Chiều 4/2 (tức 30 Tết), Cao Mỹ Duyên điều khiển xe máy mang 13 con gà đến bán cho một người đàn ông mua hàng qua điện thoại rồi mất tích. Sáng 7/2, thi thể cô gái được phát hiện tại căn nhà hoang ở xã Thanh Nưa, huyện Điện Biên. Lúc này, nạn nhân chỉ mặc áo thu đông.

Kết quả khám nghiệm xác định nữ sinh 22 tuổi tử vong do bị siết cổ. Ngày 10/2, cảnh sát đã bắt nghi phạm Vương Văn Hùng, thu giữ điện thoại di động của nạn nhân và sim điện thoại tên này sử dụng để liên hệ mua gà chiều 30 Tết.

Theo Zing

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ