Nữ sinh duy nhất đoạt huy chương Olympic 2017

GD&TĐ - Với tấm huy chương bạc tại IBO 2017, Nguyễn Phương Thảo là nữ sinh duy nhất đạt được huy chương trong các đội tuyển Olympic của Việt Nam năm nay.

Nữ sinh duy nhất đoạt huy chương Olympic 2017

"Thảo béo", "Thảo tồ" là những nick name mà bạn bè đặt cho Nguyễn Phương Thảo- thành viên nhỏ nhất của đội tuyển Olympic Sinh học Việt Nam năm nay. Mọi người đều nhận xét Thảo là một cô gái thân thiện với nụ cười luôn thường trực trên môi.

Chia sẻ cảm xúc khi trở về với tấm huy chương bạc Olympic Sinh học quốc tế trong sự chào đón nồng nhiệt của bạn bè và người thân, Thảo cho biết: Em cảm thấy rất vui và hạnh phúc. Em cảm thấy mình rất may mắn khi luôn nhận được sự quan tâm giúp đỡ của các thầy cô, sự ủng hộ động viên của gia đình và bạn bè.

Thảo đoạt huy chương bạc tại IBO năm nay với điểm số 65,22. Tuy còn chút tiếc nuối nhưng em rất vui với kết quả đã đạt được. Thảo cho rằng đề thi năm nay mới mẻ nhưng rất hay và phân loại được học sinh, đặc biệt là phần thực hành.

Thảo và các thành viên trong đội tuyển Olympic Sinh học Việt Nam
Thảo và các thành viên trong đội tuyển Olympic Sinh học Việt Nam

Trong những ngày thi, em đã được giao lưu với rất nhiều bạn nước ngoài và có những kỉ niệm đáng nhớ. “Những ngày đầu gặp các bạn, em còn ngại không dám giao tiếp. Nhưng sau đó mọi người đều rất vui vẻ, thân thiện nên em mạnh dạn hơn, nói tiếng Anh với các bạn nhiều hơn. Tất cả đều hiểu nhau và cười rất nhiều”.

Để có thể "chinh chiến" tại sân chơi trí tuệ như Olympic, yếu tố quan trọng nhất là sự bình tĩnh và bản lĩnh trong phòng thi. Bởi trước các câu hỏi điều quan trọng là phải biết vận dụng những kiến thức đã học để giải quyết vấn đề.

Ông Sái Công Hồng- Phó Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD&ĐT) tặng hoa chúc mừng Thảo trong ngày chiến thắng trở về
Ông Sái Công Hồng- Phó Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD&ĐT) tặng hoa chúc mừng Thảo trong ngày chiến thắng trở về

Thảo sinh năm 2000, đang học lớp 11A1 chuyên Sinh học Trường THPT chuyên KHTN- ĐHQGHN. Đây là ngôi trường có bề dày thành tích và có học sinh đạt giải Olympic quốc tế nhiều nhất cả nước. Thảo cho biết em đã học được rất nhiều từ các anh chị khóa trước.

Thảo kể, năm ngoái khi Olympic Sinh học được tổ chức tại Việt Nam, em rất ngưỡng mộ các anh chị trong đội tuyển, đặc biệt là chị Vũ Thị Chinh.

“Em đã được nghe nhiều về chị Chinh với tấm huy chương vàng IBO 2016 và em rất ngưỡng mộ chị.  Chị Chinh cũng học trường chuyên KHTN, trên em 2 khóa. Em rất khâm phục bản lĩnh và sự bình tĩnh trong phòng thi của chị. Chị là một hình tượng để em cố gắng”.

Những ngày thi IBO tại London đã mang lại cho Thảo những trải nghiệm thú vị
Những ngày thi IBO tại London đã mang lại cho Thảo những trải nghiệm thú vị

Dù nhà ở phường Đại Mỗ (quận Nam Từ Liêm), không quá xa trường, nhưng Thảo lại chọn ở trong ký túc xá của trường để thuận lợi cho việc học hành. Thảo coi thư viện là “cái tổ” để em được sống với niềm đam mê của mình. Thảo không nhận mình là mọt sách bởi em cũng rất thích tham gia các hoạt động ở lớp, ở trường.

Năm nay, Thảo được giải Nhì trong cuộc thi học sinh giỏi quốc gia môn Sinh học và với nỗ lực rất cao, Thảo đã vượt qua các vòng thi để được lựa chọn vào đội tuyển bên cạnh các anh chị lớp 12.

Thảo nhớ lại: Sau khi được lựa chọn vào đội tuyển thi Olympic quốc tế, em và các anh chị trong đội tuyển được tập trung tập huấn tại trường THPT chuyên Hà Nội Amsterdam.

Thảo chia sẻ niềm vui cùng mẹ
 Thảo chia sẻ niềm vui cùng mẹ

Trong đợt tập huấn, chúng em được các thầy cô trong ban huấn luyện đội tuyển hướng dẫn rất nhiệt tình. Có những câu hỏi khó hay những vấn đề thắc mắc, em sẽ nhờ các thầy cô hoặc các anh chị trong đội tuyển IBO giúp đỡ. Điều này giúp em khắc sâu kiến thức và hiểu cặn kẽ hơn về một vấn đề.

Thảo bắt đầu yêu thích môn Sinh học từ những năm học cấp 2 khi xem các chương trình khám phá về động vật trên kênh Discovery. Em thấy thiên nhiên vô cùng thú vị và nhiều bí ẩn cần giải đáp. Vì vậy, em quyết tâm thi vào lớp chuyên Sinh học của trường THPT chuyên KHTN để tiếp tục theo đuổi đam mê của mình.

Từ khi vào lớp chuyên Sinh, nhờ sự quan tâm hướng dẫn của các thầy cô, đặc biệt là cô Đỗ Thị Thanh Huyền, em càng ngày càng yêu thích và nuôi dưỡng niềm đam mê với môn Sinh học.

Thảo chia sẻ về bí quyết học môn Sinh học: Cách học của em là hình ảnh hóa và sơ đồ hóa mọi thứ để tìm sự liên kết giữa các phần với nhau vì sinh học có rất nhiều các phần mảng mà mình phải tìm sự liên kết giữa các phần đó, để khi đề thi đặt ra câu hỏi thì mình có thể nghĩ ngay ra câu trả lời.

Thảo là cô gái thân thiện, luôn thường trực nụ cười trên môi
Thảo là cô gái thân thiện, luôn thường trực nụ cười trên môi

Thảo là một người vui vẻ, hay cười và thích giao tiếp với mọi người. Ngoài Sinh học, Thảo còn học tốt các môn Hóa học và Toán. Em thích chơi rubik, đặc biệt là các khối rubik có hình dạng kì lạ vì chúng rất mới mẻ và thử thách.

Về nước với tấm huy chương Olympic Sinh học, Thảo cho biết trong năm học tới, em sẽ dành thời gian lớp 12 để cố gắng bổ sung thêm kiến thức về môn Sinh học. Em cũng dự định trau dồi khả năng tiếng Anh để có thể tiếp cận nhiều hơn với các tài liệu nước ngoài.

“Đam mê lớn nhất của em hiện nay là môn Sinh học, em đặc biệt yêu thích phần sinh lý động vật vì nó rất hay và gần gũi với con người. Em mong muốn có thể trở thành một bác sĩ để chữa bệnh cho mọi người, làm giảm bớt  nỗi đau của họ”- Thảo chia sẻ.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Có vẻ như ung thư đang phát triển nhanh hơn và nguy hiểm hơn trước đây. (Ảnh: ITN)

Lý do ung thư ngày càng trẻ hóa

GD&TĐ - Theo vox.com, những người trưởng thành ở độ tuổi sung sức nhất, thường có bề ngoài khỏe mạnh, đang chết vì những căn bệnh ung thư ác tính.