Nữ sinh dân tộc Tày tỏa sáng để nuôi ước mơ

GD&TĐ - Đoạt giải Nhất kỳ thi học sinh giỏi quốc gia môn Sinh học, Hà Thị Minh Tâm – học sinh Trường THPT Chuyên Thái Nguyên là gương mặt học sinh dân tộc thiểu số tiêu biểu nhất được tuyên dương trong năm 2018.

Hà Thị Minh Tâm tại Lễ tuyên dương học sinh, sinh viên dân tộc thiểu số xuất sắc, tiêu biểu năm 2018
Hà Thị Minh Tâm tại Lễ tuyên dương học sinh, sinh viên dân tộc thiểu số xuất sắc, tiêu biểu năm 2018

“Chuyên gia” của các kỳ thi

Từ hồi học cấp 2, Hà Thị Minh Tâm đã được biết đến như một “chuyên gia” của các kỳ thi với nhiều thành tích: Giải Ba cấp tỉnh kỳ thi học sinh giỏi Toán qua máy tính; giải Nhất môn Sinh học cấp tỉnh; đỗ vào Trường THPT Chuyên Thái Nguyên với số điểm cao.

Tại Trường THPT Chuyên Thái Nguyên, Tâm đã được các thầy, cô giáo có nhiều kinh nghiệm và chuyên môn giỏi phát hiện, bồi dưỡng hướng cho em vào đội tuyển để dự các kỳ thi cấp tỉnh, quốc gia.

Nhà cách xa trường 8 km, ở vùng nông thôn, gia đình đều làm nông nghiệp nên không có nhiều điều kiện hỗ trợ cho Tâm học hành. Bởi vậy, Tâm đã tự mình hàng ngày đạp xe đi học và luyện thi đội tuyển tại trường.

Năm lớp 11, Tâm bắt đầu đi học thêm mỗi tuần 2 buổi tối để bổ sung kiến thức các môn Toán, Hóa và Sinh chuẩn bị cho ước mơ tương lai thành bác sĩ. Mỗi buổi tan học về, ban ngày Tâm lại phụ giúp việc ruộng vườn cùng cha mẹ chăm sóc cây ăn quả, buổi tối lại tập trung hoàn thành bài tập trên lớp và bài luyện thi của đội tuyển.

Khi học lớp 11, Tâm được các thầy cô lựa chọn vào đội tuyển Sinh học tham dự kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia năm 2017. Lúc đó, Tâm cảm thấy rất lo lắng vì nhỏ tuổi hơn các anh, chị lớp trên, lại là thế hệ sau, kiến thức cũng chưa thể hiểu biết nhiều và sâu, rộng như các anh, chị lớp trên.

Tâm nhớ lại: Mỗi buổi ôn cùng đội tuyển, em lại chép riêng ra góc sổ tay cá nhân một vài thắc mắc, một vài vấn đề mà mình chưa biết, để rồi về nhà tự tìm hiểu qua sách tham khảo, qua mạng Internet… để giải đáp cho thỏa đáng.

Cứ như vậy, kiến thức được tích lũy nhanh chóng mà lại nhớ lâu. Chính từ cách học này, tại kỳ thi năm đó em đã đoạt giải Ba toàn quốc và đồng thời cũng nhận được thư mời tiếp nhận vào thẳng một số trường đại học theo đúng nguyên vọng sau khi tốt nghiệp THPT.

Tự học theo hướng dẫn của thầy, cô

Kết thúc năm học 2015 - 2016 và năm học 2016 - 2017, Tâm đạt danh hiệu học sinh giỏi của trường. Sang năm học 2017 - 2018, Tâm được lựa chọn vào đội tuyển tỉnh Thái Nguyên dự thi kỳ thi học sinh giỏi quốc gia THPT năm 2018.

Tại kỳ thi này, Tâm đã tích lũy được nhiều kinh nghiệm làm bài từ các kỳ thi trước đó, nên em đã bình tĩnh hoàn thành xuất sắc bài thi và đoạt giải Nhất. Đây là thành tích cao nhất của học sinh Thái Nguyên tại các kỳ thi học sinh giỏi quốc gia môn Sinh học, và đặc biệt hơn người đạt thành tích này lại là một học sinh dân tộc thiểu số.

Chia sẻ về kinh nghiệm học tập của mình, Tâm cho biết: Đầu tiên là phải đam mê môn học, ngành học từ đó mới lựa chọn cho mình những cách tiếp cận. Ở trên lớp cần lắng nghe thầy cô giảng bài, học đến đâu là làm luôn bài tập đến đó, không để tồn đến ngày hôm sau vì sẽ dễ quên.

Ngoài kiến thức ôn trong đội tuyển, em phải tự tìm hiểu nhiều trong tài liệu tham khảo. Bởi cô giáo không thể học thay mình được, mình phải tự học theo hướng dẫn của các thầy, cô thì mới nhớ và tự giải quyết được vấn đề.

Góc học tập của Tâm có rất nhiều sách, nhưng chỉ là những bản sách cũ và sách do em photo sưu tầm. Tâm cho biết, một phần vì không có tiền mua sách mới, một phần vì em thấy sách cũ cũng rất hấp dẫn mà lại rẻ, nên em chọn tài liệu theo cách hiệu quả và cần gì thì tìm đó.

“Nhiều cuốn sách tham khảo in rất đẹp, nhưng nội dung mình cần lại không nhiều, chính vì vậy có lúc em mượn, thuê rồi photo phần mình cần nghiên cứu và về tự soạn, ghim lại thành tài liệu cho riêng mình” - Tâm chia sẻ.

Ước mơ từ nhỏ của Tâm là sẽ trở thành một bác sĩ giỏi. Tâm đã bước đầu thực hiện được ước mơ của mình khi đang theo học Đại học Y Hà Nội. Với lòng đam mê, ý chí vượt khó, nhất định những thành công tiếp theo sẽ chờ đợi Tâm trên chặng đường phía trước.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ