Nữ sinh đam mê Vật lý giành học bổng ĐH kỹ thuật danh tiếng Mỹ

Rất yêu thích và dự định sẽ theo đuổi ngành kỹ thuật, đó là lý do cô gái 19 tuổi Hà My quyết tâm chinh phục học bổng của Học viện công nghệ Rochester (Rochester Institute of Technology), Mỹ.

Nữ sinh đam mê Vật lý giành học bổng ĐH kỹ thuật danh tiếng Mỹ

Đam mê Vật lý, yêu thích ngành kỹ thuật

Là cựu học sinh trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn - Vũng Tàu, My gắn bó với môn Vật lý nhất trong những năm tháng học trò. Tình yêu đó bắt nguồn từ sự tận tâm của những người thầy, người cô biết khơi dậy đam mê. My thích sự khoa học của và những ứng dụng thực tiễn của Vật lý trong cuộc sống.

Năm 2012, My giành giải Nhì Vật lý tỉnh Vũng Tàu. Năm 2013, em đạt giải Ba cấp tỉnh và giải Ba Giải Vật lý trên Casio khu vực phía Nam. Cô gái Vũng Tàu từng là một trong 2 thành viên đại diện thành phố quê hương tham gia hội thi “Bắn tên lửa nước HCM mở rộng” 2012.

Đầu năm học lớp 12, My mới bắt đầu học tiếng Anh để chuẩn bị du học. Bắt tay vào làm hồ sơ em mới thấy được những thử thách mà nếu không xác định động lực rõ ràng hơn thì không thể tiếp tục con đường du học được.

“Bắt đầu từ việc thi bằng tiếng Anh, trau dồi bảng điểm và hoạt động ngoại khóa, xác định nước muốn đi, xác định trường theo ngành, làm hồ sơ theo từng trường... Áp lực khi chọn trường, áp lực khi làm hồ sơ tài chính và áp lực thời gian luôn là 3 điều bạn cần phải xác định trước khi bắt tay vào hiện thực hóa ước mơ của mình”, My tâm sự.

My cho hay, em biết đến Học viện công nghệ Rochester từ một người chị học chung trường cấp 3. Trường mạnh về các ngành thuộc khối Công nghệ và Kỹ thuật ở phía Bắc nước Mỹ.

Hơn nữa trường có chính sách giúp học sinh tham gia thực tập hưởng lương (Co-op Programs) 2-3 lần trong 4 năm học. Đó là một yếu tố rất hấp dẫn cô gái muốn trải nghiệm môi trường làm việc và tích lũy kinh nghiệm này.

Bằng quyết tâm và sự cố gắng, cuối cùng My đã được ngôi trường Mỹ mà em mơ ước cấp học bổng khóa học 2015-2019.

Lan tỏa ước mơ du học

Hiện thực hóa giấc mơ du học Mỹ, Hà My tích cực tham gia vào BTC của Hội du học sinh Vũng Tàu (VTATA) tổ chức 2 hội thảo du học “Du học - Bạn cần gì?” (2014) và “Văn hóa và Du học” (2015) tại thành phố Vũng Tàu.

“Hoạt động ngoại khóa lớn đầu tiên mà em tham gia là trại hè TOUCH ở thành phố Hồ Chí Minh, nơi lần đầu em được tiếp xúc với các bạn bè và anh chị du học sinh, được lắng nghe chia sẻ cũng như nhận được những lời động viên để bắt đầu giấc mơ của mình.

Sau này em có cùng các bạn và anh chị trong hội du học sinh Vũng Tàu (VTASA) tổ chức hai hội thảo du học dựa trên nhu cầu đi du học ngày càng cao, trong khi chưa thật sự có tổ chức phi lợi nhuận nào giúp đỡ học sinh Vũng Tàu tiếp cận với thông tin du học cả”, My chia sẻ về lí do thôi thúc cô tham gia vào công việc lan tỏa giấc mơ du học cho thế hệ sau mình.

Cô gái Vũng Tàu nhớ nhất lần tham gia hội thảo “The Knock” 2015 – một hội thảo ra đời từ ý tưởng của em và 2 người bạn khác.

“Hội thảo được diễn ra trong thời gian một bạn đi du học Nhật Bản trở về, nên thời gian chuẩn bị khá ngắn. 3 người chúng em chia nhau chạy tất cả công việc từ các công việc hậu trường, quảng cáo đến chuẩn bị nội dung và chia sẻ.

Đó là một cái Tết đặc biệt bên những người bạn thật sự tâm huyết với dự án. Đó cũng là lần đầu tiên em thật sự được đứng trước mọi người và chia sẻ về trải nghiệm của mình”, Hà My kể.

Vừa đến Mỹ không lâu, My đã nhận được sự giúp đỡ tận tình của Hội du học sinh Việt Nam tại trường về kinh nghiệm học tập, chọn ngành. Thế nên, My luôn rất vui khi sau một tuần học tập trong một mội trường quốc tế lại được tụ họp nấu ăn, nói chuyện, nghe và hát theo nhạc Việt Nam một cách thoải mái.

My chia sẻ, hiện em đang học một lớp hướng nghiệp của trường dành cho sinh viên năm nhất, cùng với các lớp mẫu từ cách ngành mà em quan tâm. Em hy vọng hết học kì đầu sẽ chọn được ngành học yêu thích và làm tốt nhất trong khả năng của mình trong 4 năm học tại ngôi trường mình chọn.

Theo Dân trí

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ