(GD&TĐ) - Gặp người thuyền trưởng chèo lái con thuyền THPT Tam Đảo II (tỉnh Vĩnh Phúc) tại buổi gặp mặt biểu dương nữ nhà giáo tiêu biểu xuất sắc các tỉnh Đồng bằng Bắc bộ, ấn tượng đầu tiên mà cô Phùng Thị Ân mang đến cho mọi người là sự đôn hậu, giản dị, chất phác trong từng câu nói. Những thành tích đáng tự hào của THPT Tam Đảo II hôm nay mang dấu ấn đậm nét của người phụ nữ giàu nhiệt huyết ấy.
Quyết tâm xây dựng "thương hiệu"
Cô Phùng Thị Ân (ngoài cùng bên trái) trong buổi gặp mặt biểu dương nữ nhà giáo tiêu biểu xuất sắc các tỉnh Đồng bằng Bắc bộ (Ảnh: gdtd.vn) |
Là ngôi trường trẻ nhất của tỉnh Vĩnh Phúc (thành lập tháng 7/2006), nằm trên địa phận xã Bồ Lý, huyện Tam Đảo, nơi mà đời sống nhân dân muôn vàn khó khăn, có các địa phương hưởng sự hỗ trợ từ chương trình 135 của Chính phủ (chương trình xóa đói giảm nghèo, phát triển kinh tế xã hội các xã đặc biệt khó khăn miền núi và vùng sâu, vùng xa). Việc thu hút học sinh đến trường đã khó, giữ chân học sinh theo học thường xuyên lại càng khó khăn hơn.
Bài toán đặt ra cho người cán bộ quản lý là làm thế nào để người học tại ngôi trường này được thừa hưởng thành quả tốt nhất của giáo dục, có như vậy nhà trường mới có chỗ đứng trong lòng nhân dân và từ đó huy động nhân dân chung tay làm nên chất lượng giáo dục.
Cô Ân chia sẻ, thành tựu ban đầu của nhà trường được ghi nhận ở quy mô giáo dục. Năm học đầu tiên (2006 - 2007) trường có 10 lớp 10 với 447 học sinh. Sau 5 năm xây dựng, trường đã ổn định duy trì sĩ số 1100 học sinh với 24 lớp. Con số này chứng tỏ, nhà trường đã đáp ứng được nhu cầu đào tạo, giáo dục học sinh, tạo được niềm tin trong nhân dân, xứng đáng là trung tâm văn hóa 3 xã miền núi, tạo nguồn nhân lực cho địa phương và tỉnh Vĩnh Phúc.
Kết quả kỳ thi Đại học, Cao đẳng là một trong những thông số quan trọng đánh giá chất lượng giáo dục của nhà trường. Nếu như năm học trước trường đứng thứ 1320/2700 trường THPT toàn quốc về tỷ lệ đỗ đại học thì năm học 2010 - 2011 trường đứng thứ 729/2630, vượt 591 bậc. Kết quả này tăng 5 lần so với lứa học sinh thi đại học năm đầu tiên.
Nhân dân trong vùng có thể nhìn thấy sự trưởng thành từng ngày của ngôi trường mà con em họ theo học. Đó là sản phẩm của sự vun trồng bằng tâm huyết, tình cảm của các thầy cô nên 4 hộ dân gần trường đã hiến tặng hơn 1000 m2 đất để mở rộng trường. Tâm niệm của chúng tôi, đây chính là việc hiện thực hóa chủ trương xã hội hóa giáo dục của nhà nước. Được dân trao niềm tin, trao kỳ vọng, không lý gì chúng tôi không nỗ lực để làm tròn trách nhiệm, cô Ân nói.
Thành công có từ Đam mê - Bản lĩnh - Nghị lực
Cô Phùng Thị Ân (thứ 2 từ trái sang) cùng đồng nghiệp (Ảnh: gdtd.vn) |
Cô Ân tâm sự, trường tôi có tới 40% học sinh là người dân tộc Sán Dìu. Số học sinh này chính là nguồn nhân lực tương lai của địa phương. Để đạt được mục tiêu thoát nghèo cho dân, nhiệm vụ của ngành giáo dục là đào tạo nguồn nhân lực có chất lượng để phục vụ nhu cầu lao động tại chỗ. Trên thực tế, chúng tôi đã có lứa học sinh mang kiến thức học được, quay về làm việc tại các vị trí khác nhau tại địa bàn.
Tôi cũng là người phụ nữ của gia đình, cũng đặt trên vai nhiều lo toan như các chị em khác. Trước khi về làm Hiệu trưởng THPT Tam Đảo II, tôi đã có kinh nghiệm quản lý ở cương vị Hiệu phó Trường THPT Tam Đảo. Là một người phụ nữ tham gia công tác xã hội, đặc biệt phụ nữ làm quản lý thì khó khăn nhiều hơn so với nam giới. Trong môi trường giáo dục, sự mềm dẻo, nghị lực, linh hoạt là quan trọng nhưng yếu tố quyết định thành công phải là sự mạnh mẽ, cương quyết và bản lĩnh. Những tố chất nghe rất nam tính nhưng phù hợp với nữ lãnh đạo nếu muốn gặt hái thành quả.
Cô Ân cho biết, không chỉ riêng cô mà tập thể cán bộ, giáo viên THPT Tam Đảo II luôn đồng sức đồng lòng, đam mê, yêu trường, yêu nghề, toàn tâm toàn ý cho giáo dục, dám làm, dám chịu trách nhiệm mới mang lại những thành tích giáo dục đáng tự hào cho trường như ngày nay.
Chúng ta đều hiểu rằng, những kết quả tốt đẹp không thể có được chỉ nhờ sự may mắn. Thành công hôm nay của THPT Tam Đảo là kết quả tất yếu của sự nỗ lực, bền bỉ, kiên trì cho mục đích xây dựng thương hiệu của nhà trường và mang dấu ấn quan trọng của người chèo lái con thuyền giáo dục, là kết quả của quá trình kiên định với mục tiêu giáo dục toàn diện có chiều sâu.
Bảo Minh