Nữ hiệu trưởng tiên phong với những hướng đi mới

GD&TĐ - Bén duyên với nghề giáo từ năm 1989, ít ai có thể ngờ một cô gái mảnh mai lại chọn một chuyên ngành vốn dĩ được mặc định dành riêng cho nam giới, ngành Cơ khí. Thế nhưng, sự đam mê với ngành nghề đã chọn và tâm huyết với nghề giáo đã không chỉ giúp cô Nguyễn Thị Lý là một giảng viên giỏi, mà còn trở thành một nữ hiệu trưởng mạnh mẽ, quyết đoán của một trường cao đẳng uy tín.

Sinh viên Trường CĐ Công nghệ Thủ Đức.
Sinh viên Trường CĐ Công nghệ Thủ Đức.

Môi trường nhiều cơ hội và thử thách

Nhiều năm gần đây, trong khi một số trường cao đẳng (CĐ), trung cấp chật vật với công tác tuyển sinh hàng năm, thì Trường CĐ Công nghệ Thủ Đức (TDC) vẫn đảm bảo được chỉ tiêu. Với tư duy, sự quyết đoán của người học kỹ thuật, cô Lý đã có những quyết định táo bạo mà không nhiều trường dám nghĩ, dám làm, đưa TDC tiếp cận với nhiều cơ hội mới. Ngành Logistics ở TDC là một ví dụ cho định hướng quyết đoán của nữ hiệu trưởng này.

Năm 2018, TDC chính thức tuyển sinh và đào tạo ngành Logistics trình độ CĐ. Nhận ra nhu cầu nhân lực của lĩnh vực này trong thời gian tới, nữ hiệu trưởng đã nỗ lực đưa ngành học này trở thành một trong những ngành học triển vọng tại TDC, được nhiều thí sinh lựa chọn và là một trong số ít trường ĐH, CĐ có đào tạo chính quy ngành Logistics.

Nhiều người mặc định Logistics là lĩnh vực phù hợp với nam hơn là nữ giới, tuy nhiên, theo cô Lý, chỉ cần có đam mê với ngành, nữ giới hoàn toàn không thua kém nam giới ở bất kỳ vị trí công việc nào, Logistics cũng không là ngoại lệ.

Mặc dù vậy, khi tư vấn tuyển sinh, nhà trường vẫn gặp nhiều câu hỏi của thí sinh nữ, bày tỏ sự băn khoăn lo lắng khi muốn đăng ký vào ngành học này. Do đó, cần giúp thí sinh hiểu đúng về ngành nghề, công việc sẽ làm trong tương lai.

Ngày nay, ngành Logistics đã phát triển vượt trội với sự hỗ trợ tối đa của máy móc, công nghệ, do vậy, nữ giới học ngành Logistics hoàn toàn vẫn có thể đảm đương tốt những phần công việc được giao.

Mặt khác, nữ giới lại có những ưu điểm khi hoạt động trong lĩnh vực này bởi sự chu đáo, cẩn trọng, tỉ mỉ và khả năng linh hoạt khi giải quyết, xử lý tình huống… Tại TDC, các giảng viên nữ tham gia giảng dạy ngành Logistics vẫn không hề thua kém các giảng viên nam ở mọi hoạt động.

Cô Nguyễn Thị Lý

Tiên phong thì phải sáng tạo

Logistics là một ngành học mới, tuy nhiên, không vì thế mà nhà trường có thể thổi phồng cơ hội cho ngành học này để thu hút thí sinh bằng mọi giá. Trước những câu hỏi của thí sinh đặt ra cho đội ngũ tư vấn tuyển sinh về ngành học mới này, cô Nguyễn Thị Lý hiểu rằng, mình và nhà trường cần phải trả lời các câu hỏi này một cách cụ thể và chi tiết hơn nữa.

Ngày 13/8/2018, TDC chính thức trở thành Hội viên Hiệp hội doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam. Với vai trò là 1 trong 6 trường tham gia vào Chương trình Aus4skills, hiệu trưởng Nguyễn Thị Lý đã thực hiện ký kết hợp tác với các doanh nghiệp về logistics nhằm tăng cường hoạt động gắn kết với các doanh nghiệp bên lĩnh vực này.

“Là người đứng đầu của một trong những cơ sở giáo dục nghề nghiệp được Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp – Bộ Lao động Thương binh & Xã hội chọn tham gia vào nhiều Dự án quốc tế, tôi hiểu vai trò, trách nhiệm của mình trong việc xác định các nhiệm vụ trọng tâm, đưa ra những quyết định phù hợp với định hướng phát triển của nhà trường.

Mỗi một dự án tham gia, tôi đều trăn trở để làm sao có thể vận dụng và phát huy tiềm lực hiện có, mang lại nhiều cơ hội phát triển chuyên môn cho đội ngũ và lợi ích thiết thực cho người học” – cô Lý chia sẻ.

Với Logistics cùng dự án Aus4skills, cô Nguyễn Thị Lý đã tạo mọi điều kiện để giảng viên nguồn được tham gia sâu vào dự án, hỗ trợ và tạo điều kiện cho đội ngũ chuyên gia trong công tác tổ chức tập huấn và chuyển giao chương trình đào tạo, tham gia đào tạo thí điểm mô-đun về kỹ năng điều khiển xe nâng, kỹ năng chọn và xử lý đơn hàng.

Từ thành công bước đầu của dự án, sinh viên ngành Logistics của TDC được nhiều doanh nghiệp bên lĩnh vực này đặt vấn đề tiếp nhận sau khi tốt nghiệp, nhờ kiến thức, kỹ năng nghề, tiêu chuẩn nghề đạt chuẩn quốc tế và khả năng thực hành gắn kết với doanh nghiệp trong quá trình học tập của sinh viên.

Hiện nay, TDC đã ký kết hợp tác với doanh nghiệp đào tạo nhân lực cho ngành Logistics, trao đổi giảng viên, đào tạo thực tế cho sinh viên… Đặc biệt, việc mang mô hình “đào tạo kép” áp dụng vào đào tạo ngành Logistics là một hướng đi sáng tạo và được doanh nghiệp trong ngành đánh giá cao bởi lợi ích thiết thực của nó cho cả đôi bên.

Hiệu trưởng Nguyễn Thị Lý là một trong những tấm gương tiêu biểu về sự quyết đoán, nhanh nhạy trong quản lý và điều hành của ngành giáo dục TP. Hồ Chí Minh. TDC đã trải qua chặng đường 35 năm hình thành và phát triển thì cô Lý cũng gắn bó sự nghiệp giáo dục, với công tác dạy nghề trọn 30 năm ở ngôi trường này.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ