Nữ doanh nhân xây nhà 3 tỷ đồng, đón người vô gia cư về ở

GD&TĐ - Người già vô gia cư, trẻ em mồ côi được đón về ở miễn phí trong "Ngôi nhà yêu thương" ở Hải Phòng.  

"Ngôi nhà yêu thương" được xây với số tiền hơn 3 tỷ đồng. Ảnh: Giang Chinh
"Ngôi nhà yêu thương" được xây với số tiền hơn 3 tỷ đồng. Ảnh: Giang Chinh

Sau 7 tháng thi công, ngôi nhà 3 tầng trị giá hơn 3 tỷ đồng của bà Đặng Thị Minh Thảo - nữ doanh nhân ở Hải Phòng, đã hoàn thành vào ngày 17/4 và được chủ nhân đặt tên là “Ngôi nhà yêu thương”.

Điều đặc biệt của ngôi nhà nằm trên diện tích đất rộng 200m2 ở trung tâm thành phố Hải Phòng (ngách 54/241B Lạch Tray, phường Đằng Giang) này là, nơi đây dành đón những người có hoàn cảnh khó khăn đến ở và chăm sóc.

Tầng một của ngôi nhà được thiết kế làm 2 phòng có nhà vệ sinh khép kín, là nơi ở miễn phí cho cụ ông, cụ bà không nơi nương tựa. Mỗi phòng trang bị 8 giường đơn, có điều hòa nhiệt độ, quạt, tivi và tủ đồ cá nhân. Tầng 2 là nơi ở của các em nhỏ mồ côi. Tầng 3 dành cho sinh viên có hoàn cảnh khó khăn. Các tầng được thiết kế bếp và nhà ăn chung ở giữa.

Sau ngày khánh thành, "Ngôi nhà yêu thương" đã đón được 6 cụ già đến ở, trong đó 5 cụ ông và một cụ bà, đều là những người tuổi cao nhưng vẫn phải mưu sinh trên đường phố, ngủ nơi gầm cầu, cuối chợ.

Cụ ông Hoàng Văn Thanh (85 tuổi, quê Hải Dương) từ chỗ sống lang thang, ngủ gầm cầu, nay được đón vào "Ngôi nhà yêu thương". Ảnh: Giang Chinh
Cụ ông Hoàng Văn Thanh (85 tuổi, quê Hải Dương) từ chỗ sống lang thang, ngủ gầm cầu, nay được đón vào "Ngôi nhà yêu thương". Ảnh: Giang Chinh 

Chia sẻ về việc làm của mình, bà Đặng Thị Minh Thảo nói, "xã hội còn nhiều mảnh đời khó khăn, bất hạnh nên tôi mong muốn làm được việc gì đó ý nghĩa, giúp mọi người có được mái ấm, vơi bớt phần nào khó khăn, vất vả hàng ngày".

Theo bà Thảo, các cụ già đến ở trong "Ngôi nhà yêu thương" sẽ được chăm sóc đến khi mất; hỗ trợ trẻ mồ côi ăn học đến khi tự lập. Với sinh viên nghèo thì được ở miễn phí, chỉ phải đóng góp một phần tiền ăn hàng ngày.

Nữ doanh nhân này tài trợ chi phí duy trì hoạt động của ngôi nhà, thuê một nhân công giúp việc dọn dẹp, chăm sóc và cơm nước cho người già, trẻ nhỏ. Cùng với đó, quán cơm thiện nguyện ở Hải Phòng hỗ trợ cơm trưa và thức ăn buổi tối...

Căn phòng khép kín đầy đủ giường, chiếu, chăn, gối, ti vi, tủ đựng đồ cá nhân, quạt, điều hòa nơi 5 cụ ông vừa được đưa vào ở, chăm sóc. Ảnh: Giang Chinh
Căn phòng khép kín đầy đủ giường, chiếu, chăn, gối, ti vi, tủ đựng đồ cá nhân, quạt, điều hòa nơi 5 cụ ông vừa được đưa vào ở, chăm sóc. Ảnh: Giang Chinh

Chị Vũ Thị Thùy, người được bà Thảo giao quản lý “Ngôi nhà yêu thương” cho biết, 6 cụ già sau khi đến ngôi nhà này đã được đưa đến bệnh viện Việt- Tiệp khám sức khỏe. Qua đó, cụ Hoàng Văn Thanh (85 tuổi, quê Hải Dương) được bác sĩ chẩn đoán bị u tiền liệt tuyến; ông Nguyễn Phú Cường (61 tuổi, quê Tuyên Quang) bị viêm bàng quang nặng do có viên sỏi lớn án ngữ không thoát ra được. Các bác sĩ đã chỉ định cụ Thanh và ông Cường nhập viện để phẫu thuật.

Phiêu bạt về Hải Phòng từ năm 2003 và mưu sinh qua ngày bằng việc bơm vá xe đạp nơi ngã ba đường, ông Cường được các thành viên câu lạc bộ Thiện Nguyện vận động, đưa về "Ngôi nhà yêu thương" ở. Nằm trên giường bệnh chờ ngày phẫu thuật, người đàn ông 61 tuổi chia sẻ: “Tôi như người chết đuối vớ được cọc, rất cảm kích tấm lòng của chị Thảo và mọi người".

Chị Tạ Thị Vân chuẩn bị bữa tối cho 6 thành viên đầu tiên trong "Ngôi nhà yêu thương". Ảnh: Giang Chinh
 Chị Tạ Thị Vân chuẩn bị bữa tối cho 6 thành viên đầu tiên trong "Ngôi nhà yêu thương". Ảnh: Giang Chinh

Cụ ông Hoàng Văn Thanh cho biết, ông quê ở huyện Gia Lộc (Hải Dương), đến Hải Phòng làm nghề bán tăm dạo, ngày đi lang thang, đêm về ngủ gầm cầu. Được vào "Ngôi nhà yêu thương" và cho đi chữa bệnh, ông Thanh bảo đây là "giấc mơ thành sự thật" với mình.

Ông Trần Thắng Lợi - Chủ tịch UND phường Đằng Giang đánh giá cao việc làm nhân đạo của nữ doanh nhân Đặng Thị Minh Thảo và cho biết, thời gian vừa qua phường tạo mọi điều kiện để "Ngôi nhà yêu thương" được xây dựng và đi vào hoạt động cũng như việc quản lý tạm trú những người về đây ở.

Theo VNexpress

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ