Nữ CEO Việt khởi nghiệp thành công từ trí tuệ nhân tạo

GD&TĐ - Sau ba năm thành lập, Elsa Speak - Ứng dụng học nói tiếng Anh, đã gọi vốn thành công 12 triệu USD thông qua các lần gọi vốn tại thung lũng Silicon (Mỹ) và châu Á.

Văn Đinh Hồng Vũ. Ảnh: TG.
Văn Đinh Hồng Vũ. Ảnh: TG.

Ứng dụng học nói tiếng Anh do cô gái Việt Nam Văn Đinh Hồng Vũ và Tiến sĩ Xavier Anguera người Bồ Đào Nha sáng lập đã đánh dấu sự thành công của người trẻ Việt trên bản đồ công nghệ thế giới.

Văn Đinh Hồng Vũ cũng chính là cô gái được vinh danh là Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu trong lĩnh vực kinh doanh - khởi nghiệp do Trung ương Đoàn, Quỹ Hỗ trợ tài năng trẻ Việt Nam tổ chức.

Khởi nghiệp từ việc giao tiếp tiếng Anh chưa tốt

Giám đốc điều hành Elsa Speak Văn Đinh Hồng Vũ là cái tên không còn xa lạ trong giới startup Việt, cô đã giành học bổng thạc sĩ chuyên ngành Quản trị kinh doanh và thạc sĩ Quản lý giáo dục tại ĐH Stanford (Mỹ).

Hồng Vũ từng đảm nhiệm vai trò trợ lý Tổng Giám đốc của Tập đoàn Vận tải và Năng lượng Maersk - tập đoàn có chi nhánh trải khắp 136 quốc gia với 89.000 nhân viên và trưởng dự án cấp cao cho Booz & Company - một trong bốn tập đoàn tư vấn đứng đầu nước Mỹ.

Ngoài ra, Hồng Vũ còn là nhà sáng lập và Chủ tịch của Quỹ VietSeeds - nơi cung cấp học bổng, giúp trẻ em nghèo Việt Nam được cắp sách tới trường.

Bắt đầu nhen nhóm ý tưởng khởi nghiệp khi có vốn tiếng Anh tốt nhưng giao tiếp không giỏi, Văn Đinh Hồng Vũ đã khó khăn khi đi xin việc, bởi họ phải mất nhiều thời gian để hiểu cô đang nói cái gì.

Quyết tâm cải thiện khả năng giao tiếp bằng tiếng Anh và may mắn có bạn thân người Mỹ kiên trì giúp cô chỉnh phát âm nên bước đầu thành công.

Thế nhưng, không phải ai cũng có điều kiện để thuê chuyên gia về dạy kỹ năng giao tiếp và không phải ai cũng may mắn có được người bạn nước ngoài kiên trì giúp đỡ, chính vì vậy, Văn Đinh Hồng Vũ đã quyết tâm làm một điều gì đó để giúp mọi người cùng học tiếng Anh tốt hơn.

Quan sát thấy công nghệ nhận diện giọng nói được ứng dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực, nhưng chưa có ai áp dụng vào việc dạy ngoại ngữ nên Hồng Vũ đã bắt tay nghiên cứu công nghệ ứng dụng học nói tiếng Anh Elsa giúp nhận diện giọng nói và sửa từng âm tiết trong quá trình phát âm.

Từ bỏ công việc tại tập đoàn đa quốc gia để khởi nghiệp

Nói là vậy, nhưng khi bắt tay vào thực hiện, hàng loạt khó khăn, thách thức khiến cô và các cộng sự vô cùng trở ngại. Khi đó, điều kiện về tài chính hạn hẹp, khó có thể làm ra các sản phẩm “khổng lồ”.

Thêm nữa, nhân lực mỏng và thời gian chuyên tâm cho việc sáng tạo sản phẩm không nhiều nên Hồng Vũ cùng các cộng sự buộc phải làm ra một sản phẩm công nghệ thật sự, khác biệt và rút ngắn thời gian.

Và cũng vì dành tâm huyết cho sản phẩm công nghệ này, cựu sinh viên Đại học Ngoại thương đa tài đã phải từ bỏ công việc đáng mơ ước tại các tập đoàn đa quốc gia trên toàn cầu. Thu thập dữ liệu, Vũ cùng đội ngũ đã xây dựng lại thuật toán mới hoàn toàn để có được sự độc quyền cho sản phẩm này.

Hồng Vũ chia sẻ: “Ứng dụng ELSA Speak hoạt động bằng cách nghe tiếng nói của người học, sau đó kết hợp những gì họ nói với cách phát âm tiếng Anh đúng.

Những từ trên màn hình được đánh dấu màu đỏ, vàng và xanh lá cây để học sinh biết mình đã đọc đúng hay sai chỗ nào. Ứng dụng cũng sẽ giúp đưa ra các gợi ý để người học có thể cải thiện về một âm thanh nhất định. Nhờ đó, ELSA Speak không chỉ nhận diện chính xác các phát âm sai của người đọc, mà còn giúp họ cải thiện từng âm sau khi luyện tập”.

Sau 24 giờ ra mắt, ứng dụng cán mốc 30.000 lượt download mang đến thành công bất ngờ cho cô và các cộng sự.

Vượt qua những khó khăn, tháng 3/2016, tại Triển lãm Giáo dục SXSWedu, dự án của Văn Đinh Hồng Vũ đã giành giải Nhất chung cuộc.

Đây là startup đầu tiên của người Việt được vào tới vòng chung kết của cuộc thi Triển lãm công nghệ giáo dục đầy danh giá, và Văn Đinh Hồng Vũ cũng là người phụ nữ duy nhất có mặt trên sân khấu vòng chung kết năm đó.

Hiện nay, ELSA có hơn 4 triệu người dùng từ 101 quốc gia, trong đó hơn 1,6 triệu người dùng là người Việt Nam. Ngoài ra, ELSA còn được lựa chọn là ứng dụng hỗ trợ học sinh quốc tế khi theo học một số chương trình dạy MBA ở Mỹ. Elsa hiện đã lọt vào top 5 các ứng dụng AI hàng đầu, cùng với Cortana của Microsoft và Google Allo của Google. Trong năm 2018, ứng dụng ghi nhận lượng học viên tăng 350% so với năm trước.

Kêu gọi vốn thành công từ các nhà đầu tư nổi tiếng trên thế giới, Vũ muốn đóng góp công sức của mình vào sự phát triển giáo dục của đất nước. Cô đã phát động chương trình “Thầy cô Việt dạy tiếng Anh hay” để có thể giúp người Việt nâng cao trình độ tiếng Anh ngay từ trong trường học, với việc tài trợ các tài khoản Elsa Pro cho giáo viên tiếng Anh trên cả nước.

Đồng thời, với bảng quản lý lớp học mà Vũ tài trợ, các thầy cô có thể kiểm tra được sự tiến bộ của học sinh. Đây thực sự là việc làm có ý nghĩa đối với học sinh và giáo viên Việt Nam khi nhu cầu hội nhập quốc tế ngày một lớn.

Trong tháng 3, Văn Đinh Hồng Vũ được chọn trở thành một trong mười Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2018 trong lĩnh vực kinh doanh - khởi nghiệp.

Nữ CEO cho biết: “Tôi chỉ muốn đóng góp công sức nhỏ bé của mình vào sự phát triển giáo dục của đất nước. Tôi hi vọng người Việt sẽ coi Elsa như một người bạn nhiệt thành sẵn sàng giúp đỡ mọi người khi học tiếng Anh để người trẻ Việt có thể vươn xa hơn nữa trên trường quốc tế”.

Vượt qua những khó khăn, tháng 3/2016, tại Triển lãm Giáo dục SXSWedu, dự án của Văn Đinh Hồng Vũ đã giành giải Nhất chung cuộc. Đây là startup đầu tiên của người Việt được vào tới vòng chung kết của cuộc thi Triển lãm công nghệ giáo dục đầy danh giá, và Văn Đinh Hồng Vũ cũng là người phụ nữ duy nhất có mặt trên sân khấu vòng chung kết năm đó.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ