Nữ cán bộ đoàn ưu tú: Mạng xã hội như con dao hai lưỡi với người trẻ

GD&TĐ - Nguyễn Trần Hà Anh, học sinh lớp 11A1, trường THPT Đoàn Kết – Hai Bà Trưng là một trong những cán bộ Đoàn ưu tú, học sinh xuất sắc liên tiếp đạt những giải thưởng các môn học, Hà Anh còn là thanh niên tiêu biểu thủ đô tham dự ĐH Đoàn toàn quốc.

Hà Anh cùng các bạn trong buổi Lễ tốt nghiệp THCS.
Hà Anh cùng các bạn trong buổi Lễ tốt nghiệp THCS.

“Kiện tướng mùa thi”!

Nguyễn Trần Hà Anh sinh ra và lớn lên ở Hà Nội. Cô là Phó bi thư Chi đoàn và là học sinh giỏi học đều các môn.

Hà Anh từng đạt danh hiệu “Kiện tướng mùa thi”. Đây là danh hiệu của trường khen thưởng những học sinh có thành tích cao trong mỗi đợt thi học kì trước toàn trường, cụ thể là bài thi học kì các môn Toán, Lý, Hóa, Văn, Anh, Sinh, Sử, Địa, GDCD đều đạt trên 8 điểm. Năm nào, Hà Anh cũng vinh dự nhận được danh hiệu này và đó là động lực để cô gái trẻ tiếp tục phấn đấu.

Không chỉ có vậy, cô còn đạt Đạt danh hiệu Học sinh giỏi Xuất sắc năm học 2016 – 2017; Đạt giải Ba trong cuộc thi “Em yêu lịch sử” cấp Quận, năm học 2016 – 2017; giải Khuyến Khích trong cuộc thi Giải Toán, Vật lí qua Internet cấp Quận, năm học 2016 – 2017,…

Nói về người có ảnh hưởng lớn với mình, cô gái trẻkhông giấu được nỗi buồn khi nhắc về kỉ niệm ngày bố mất. Đó là cú sốc lớn đối với cô và cả gia đình. Trong suốt thời gian đó, chưa khi nào Hà Anh nguôi ngoai nỗi nhớ bố và cũng chính vì lý do đó, cô luôn tự nhắc nhở bản thân phải cố gắng nhiều hơn nữa.

Chín chắn hơn so với lứa tuổi, Hà Anh luôn là một cán bộ Đoàn gương mẫu, truyền nhiệt huyết và sức trẻ của mình cho các bạn để cùng nhau xây dựng tập thể vững mạnh.

Đặc biệt, cô gái trẻ cho rằng hiện nay, giới trẻ bị ảnh hưởng bởi mạng xã hội quá nhiều sẽ gây ra những hệ lụy khôn lường, tuy nhiên, nếu biết cách sử dụng thì sẽ đem lại nhiều lợi ích trong việc học.

“Mạng xã hội giống như con dao hai lưỡi, đem lại rất nhiều lợi ích nhưng cũng không ít tác hại. Chúng ta có thể tìm kiếm thông tin một cách nhanh chóng, dễ dàng, thuận lợi.

Internet thực sự là một kho chứa đựng những kiến thức khổng lồ. Ngày ngày, em có thể tìm đọc những bài báo, những thông tin mang tính thời sự để mở rộng tầm hiểu biết, nắm bắt được tình hình đang diễn ra không chỉ nơi mình sống mà còn ở những nơi khác.

Đáng nói hơn cả, mạng xã hội còn phục vụ học tập. Học sinh ngày nay có thể học trực tuyến qua mạng Internet hoặc tự tìm thêm những bài tập để rèn luyện” – Hà Anh chia sẻ.

Mạng xã hội xấu – tốt do người dùng!

Nguyễn Trần Hà Anh.
 Nguyễn Trần Hà Anh.

Tuy nhiên cô gái trẻ này cũng cho rằng, mạng xã hội có không ít tác hại đối với học sinh bởi nếu dùng liên tục trong thời gian dài, gây ảnh hưởng lớn đến sức khỏe, thậm chí sử dụng quá nhiều mạng xã hội còn có nguy cơ mắc bệnh trầm cảm.

Đặc biệt, Hà Anh lưu ý tới những nguồn thông tin trên mạng còn sai lệch, nhiều văn hóa phẩm đồi trụy, trong khi giới trẻ còn chưa đủ nhận thức để sàng lọc thông tin, dễ dẫn đến nhận thức lệch lạc, kéo theo đó là hành động sai lầm như: giết người, nghiện hút, mại dâm… Chính vì vậy, mạng xã hội tốt hay xấu là do cách sử dụng của mỗi người.

Cũng theo Hà Anh, đối với học sinh, sử dụng mạng xã hội cần phân bổ thời gian hợp lý tránh xao nhãng việc học và sức sáng tạo ở nhiều lĩnh vực khác nhau.

Hà Anh rất thích học Hóa học. Cô đã từng đạt giải Khuyến Khích môn Hóa cấp Cụm, trong kỳ thi Olympic các môn văn hóa năm học 2017 – 2018.

Để học tốt môn học này, Hà Anh cho rằng lên lớp cần chú ý nghe giảng mới có thể hiểu được bản chất của vấn đề. Hơn nữa, việc sử dụng mạng xã hội để học tốt môn học này cũng đem lại hiệu quả rất cao như tham gia vào các nhóm học Hóa để học tập, chia sẻ kinh nghiệm và tìm hiểu về các bài thí nghiệm thú vị.

Nói về ước mơ, Hà Anh chia sẻ: “Em sẽ tích cực phát huy thế mạnh của bản thân, tham gia vào phong trào Đoàn để lan tỏa, truyền cảm hứng đến cho mọi người. Đồng thời, em muốn được làm những công việc giúp ích cho những người yếu thế, góp phần xây dựng xã hội tốt đẹp hơn”.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ