NSND Thu Hiền hát ví, giặm cùng nông dân xứ Nghệ

Giọng ca nổi tiếng dòng nhạc dân ca sẽ đứng chung sân khấu với những người nông dân đến từ xứ Nghệ trong đêm nhạc Ân tình ví, giặm diễn ra tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia Hà Nội.

NSND Thu Hiền hát ví, giặm cùng nông dân xứ Nghệ

Đây cũng là lần đầu một loại hình nghệ thuật dân gian mà UNESCO công nhận là Di sản Văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại được biểu diễn trong một chương trình bán vé tại sân khấu có sức chứa lớn nhất Hà Nội.

Điểm đặc biệt của đêm nhạc là sự góp mặt của những người nông dân đến từ xứ Nghệ. Họ là những nghệ nhân sinh hoạt tại các câu lạc bộ ví, giặm của hai tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh.

Khán giả sẽ được nghe những lời ca mộc mạc, chân tình về chính cuộc sống lao động, sản xuất, sinh hoạt hàng ngày của các nghệ nhân thông qua các điệu ví, giặm cổ như Giặm xay lúa, Giã bạn, Ví phường cấy, Ví phường vải, Ví trèo non, Hát đối đáp giao duyên…

NSND Thu Hien hat vi, giam cung nong dan xu Nghe - Anh 1

Một tiết mục ví, giặm của nghệ nhân. Ảnh: BTC.

Bên cạnh đó, chương trình còn có sự tham gia của NSND Thu Hiền, NSND Hồng Lựu, ca sĩ Bùi Lê Mận, Phương Thanh, Đăng Thuật… Các nghệ sĩ sẽ thể hiện các ca khúc được sáng tác trên nền làn điệu ví, giặm như Khúc hát sông quê, Giận mà thương, Đêm đò đưa nhớ Bác, Câu đợi câu chờ…

Chia sẻ với báo giới, NSND Thu Hiền cho biết tuy không phải là người con xứ Nghệ, bà rất yêu thích những làn điệu dân ca của vùng quê gió Lào cát trắng này. Trong sự nghiệp của mình, Thu Hiền từng nhiều lần tham gia biểu diễn ở Nghệ An, Hà Tĩnh nên mang nặng ân tình với người dân nơi đây.

NSND Thu Hien hat vi, giam cung nong dan xu Nghe - Anh 2

NSND Thu Hiền là giọng ca nổi tiếng dòng nhạc dân ca và trữ tình cách mạng. Ảnh: BTC.

Ban tổ chức cho biết đây là chuỗi chương trình hoàn toàn phi lợi nhuận, được thực hiện với hình thức cộng đồng chung tay góp sức. Những người con xứ Nghệ yêu dân ca ví, giặm, yêu quê hương đã cùng nhau đứng ra kết nối cộng đồng bằng nghệ thuật dân gian.

Không chỉ đưa những người nông dân hát lên sân khấu lớn, chương trình còn hỗ trợ kinh phí để phát triển, gìn giữ loại hình nghệ thuật này ở Nghệ An, Hà Tĩnh.

Hiện tại, khoảng 80 ca sĩ, nghệ sĩ, nghệ nhân tham gia Ân tình ví, giặm đang gấp rút tập luyện cho chương trình. NSƯT Nguyễn An Ninh – Tổng đạo diễn chương trình cho biết: "Đây là một buổi biểu diễn ví, giặm chứ không phải giới thiệu ví, giặm. Bởi vậy, các tiết mục trong chương trình được chọn lọc, đầu tư bài bản và có sự kết nối chặt chẽ".

“Đêm nhạc sẽ làm rung động trái tim người xem bởi sự mộc mạc, chân thành chứ không phải những gì ồn ào, đao to búa lớn” - NSƯT Nguyễn An Ninh nói thêm.

Ân tình ví, giặm sẽ diễn ra vào lúc 20h, ngày 12/11 tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia, Hà Nội.

Dân ca ví, giặm Nghệ Tĩnh được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại tại kỳ họp thứ chín của Ủy ban Liên Chính phủ Công ước UNESCO vào tháng 11/2014.

Đây là hai lối hát dân ca không nhạc đệm, do cộng đồng người Nghệ Tĩnh sáng tạo ra từ hàng trăm năm nay và được thực hành trong lao động, đời sống thường nhật như lúc ru con, khi làm ruộng, quay tơ, dệt vải.

Theo Zing

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Tham vọng đi vào lịch sử

GD&TĐ - Bầu cử Quốc hội ở Ấn Độ luôn là sự kiện không nơi nào trên thế giới có thể sánh được về quy mô và thời gian.