Nội tạng nhập khẩu: Cuộc chiến trên “sân nhà”

GD&TĐ - Việt Nam là một trong những thị trường tiêu thụ nội tạng lớn thứ tư trên thế giới. Nắm bắt được thị hiếu của người Việt, các sản phẩm nội tạng có nguồn gốc Trung Quốc, châu Âu ồ ạt được nhập vào Việt Nam. Không chỉ vậy, giá cả nội tạng nhập khẩu (NK) rẻ hơn nhiều so với hàng nội địa.  

Nội tạng NK có giá rẻ hơn vài lần hàng nội
Nội tạng NK có giá rẻ hơn vài lần hàng nội

Tìm mua không hề khó

Nội tạng của lợn như tim, cật, lòng... là món ăn khoái khẩu của nhiều người Việt. Vì vậy, tại hầu hết các khu chợ đều bày bán sẵn các mặt hàng này. Tại một số chợ như: Láng, Láng Thượng, Thành Công, Cầu Giấy... hay các ki-ốt bán thịt lợn đều có sẵn tim, gan, cật.

Tại chợ Láng Thượng (Đống Đa, Hà Nội), khi ngỏ ý muốn mua nội tạng lợn với số lượng lớn, một tiểu thương chuyên bán đồ đông lạnh nhanh nhảu: “Nếu anh muốn mua tim, cật, lòng lợn với số lượng lớn và thường xuyên thì phải đến chợ Thành Công. Nhưng ở đó chủ yếu là hàng Trung Quốc. Hàng Trung Quốc thì được các nhà hàng chuộng lắm, vì giá rẻ gấp mấy lần. Như tim nội thì ở đây có giá 200.000 đồng/kg, nếu mua cùng với cật thì chỉ còn 150.000 đồng/kg. Nhưng nếu anh mua về ăn thì nên mua hàng Việt, vừa tươi ngon, còn hàng Trung Quốc là hàng đông lạnh ăn không ngon”.

Theo gợi ý, chúng tôi tìm đến chợ Thành Công (Ba Đình, Hà Nội). Chị Hiền, một tiểu thương cho biết, chị chuyên cung cấp nội tạng cho các nhà hàng, quán nhậu quanh khu vực Cầu Giấy, Đống Đa, Ba Đình... Các nhà hàng luôn đặt mua nội tạng với số lượng lớn.

“Nếu anh muốn mua nhiều thì báo em trước một hôm, em sẽ gom đủ hàng. Anh cần bao nhiêu có bấy nhiêu, các nhà hàng quanh đây cũng nhập nội tạng từ chỗ em cả. Tim hàng Việt Nam thì em lấy giá là 230.000 đồng/kg. Nhưng nếu anh muốn nhập hàng Trung Quốc, giá rẻ hơn hai ba lần thì em gom giúp anh” - chị Hiền mời chào.

Để tìm hiểu rõ hơn, chúng tôi tìm đến một cửa hàng chuyên kinh doanh thịt quốc tế trên đường Phạm Ngọc Thạch (Đống Đa, Hà Nội). Ở đây, giá tim lợn Australia được niêm yết là 120.000 đồng/kg, cật lợn của Đức được niêm yết 114.000 đồng/kg. Trong khi đó, tại siêu thị BigC Thăng Long, giá tim lợn là 261.000 đồng/kg, cật lợn có giá 141.000 đồng/kg...

Như vậy có thể thấy, để tìm mua nội tạng NK với giá rẻ hơn hàng Việt không hề khó khăn. Các mặt hàng nội tạng NK đều có thể mua ngay tại các khu chợ dân sinh, hoặc chợ cóc, nhưng chất lượng thì khó ai có thể kiểm chứng.

Giá nội tạng lợn hàng Việt tại siêu thị BigC
  • Giá nội tạng lợn hàng Việt tại siêu thị BigC

Khó kiểm soát nguồn gốc, chất lượng

Theo thống kê của OEC, Mỹ, Đức, Australia đang là những quốc gia đi đầu trong xuất khẩu (XK) nội tạng động vật. Đặc biệt, nguồn hàng này được xuất chủ yếu sang châu Á. Mới đây, Hiệp hội Chăn nuôi heo Mỹ cũng cho biết, giá trị XK nội tạng đỏ, bao gồm tim, gan, cật từ Mỹ sang Việt Nam ước tính khoảng một triệu USD trong năm 2017.

Nhưng không chỉ NK nội tạng động vật, Việt Nam còn NK cả những mặt hàng như: Thịt, xương lợn, trâu, bò... với giá khá rẻ. Theo ghi nhận của chúng tôi tại một số cửa hàng bán thịt NK, giá thịt ba chỉ bò Đan Mạch chỉ là 135.000 đồng/kg, nạc đùi lợn Tây Ban Nha có giá 80.000 đồng/kg, thịt ba rọi không xương của Tây Ban Nha cũng chỉ 125.000 đồng/kg...

Các chuyên gia cho rằng, việc NK nội tạng để làm thức ăn ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe người tiêu dùng. Bởi theo quan niệm của phương Tây, nội tạng gia súc là loại phụ phẩm, chứa nhiều thành phần không có lợi cho sức khỏe. Do vậy, khi nhập mặt hàng này vào Việt Nam với giá rẻ lại vô tình khiến người Việt sử dụng nội tạng nhiều hơn. Ngoài ra, những mặt hàng nội tạng luôn đòi hỏi bảo quản nghiêm ngặt vì rất dễ lây lan dịch bệnh. Vì vậy, đối với các mặt hàng nội tạng NK, rất cần sự quản lý chặt chẽ từ các cơ quan chức năng, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm để đảm bảo sức khỏe người tiêu dùng.

Giá cả rẻ hơn là một trong những nguyên nhân khiến các mặt hàng NK này vẫn được người tiêu dùng Việt ưa chuộng, cho dù ít được kiểm chứng rõ ràng, dễ lây lan dịch bệnh. Chị Nguyễn Thị Quỳnh (Đống Đa, Hà Nội), cho biết: “Nếu mua một quả tim lợn hàng Việt cũng phải từ 60.000 - 70.000 đồng.

Trong khi đó, tim lợn có nguồn gốc Australia hay tim Trung Quốc NK thì rẻ bằng phần nửa, chỉ từ 30.000 – 35.000 đồng/quả. Thấy tim được bảo quản lạnh, lại có dấu kiểm định NK nên tôi cũng không nghi ngờ gì về chất lượng, tôi nghĩ chắc do bên nước họ không ăn nội tạng nên XK sang Việt Nam mới có giá rẻ như vậy”.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Thí sinh dự thi đánh giá năng lực do Đại học Quốc gia TPHCM tổ chức năm 2024. Ảnh: VNU-HCM

Trường ĐH KHXH&NV TPHCM tuyển mới 3 ngành

GD&TĐ - Kinh doanh thương mại Hàn Quốc, Quốc tế học và Nghệ thuật học lần đầu được Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐH Quốc gia TPHCM tuyển sinh.