Nỗi oan cam sành Việt Nam giá rẻ

Thị trường Hà Nội đang tràn ngập cam giá rất rẻ, chỉ từ 12.000 – 15.000 đồng/kg. Chính vì giá quá rẻ mà loại cam này thường bị người tiêu dùng nghi là cam Trung Quốc.

Thu hoạch cam sành. Ảnh minh họa
Thu hoạch cam sành. Ảnh minh họa

Tràn ngập thị trường

Khoảng hai tháng trở lại đây, thị trường Hà Nội tràn ngập loại cam giá rất rẻ, thường chỉ từ 12.000 - 15.000 đồng/kg. Loại cam này quả chưa già thường có màu xanh, quả già có màu vàng, vị chua nên thích hợp để vắt nước uống.

Người bán thường chở cả xe hai sọt cam to bán dọc các tuyến phố hoặc các chợ dân sinh. Tại chợ Nguyễn Phúc Lai (Đống Đa, Hà Nội) giá mỗi cân cam trên chỉ 12.000 – 13.000 đồng. 

Tại ngã ba Đội Cấn – Giang Văn Minh (Ba Đình, Hà Nội) cũng thường có 3 hàng bán cam rong đứng bán. Giá thông thường khoảng 15.000 đồng/kg.

Trên đường Võ Văn Dũng (Đống Đa, Hà Nội) chỉ riêng đoạn cổng chợ cũng thường có khoảng gần chục hàng bán cam loại này. Giá mỗi cân cũng chỉ thông thường 15.000 đồng. Ngày lễ, tuần, rằm thì giá nhỉnh hơn chút ít nhưng cũng chỉ khoảng 16.000 đồng/kg.

Không chỉ được bàn bán rất nhiều tại các chợ dân sinh và dọc các tuyến phố, cam trên còn được bán tại nhiều siêu thị. Ở một siêu thị lớn tại Hà Nội, loại cam trên được ghi nhãn là cam Hàm Yên (Tuyên Quang) với giá chỉ gần 14.000 đồng/kg. Thậm chí, có thời điểm siêu thị chạy chương trình khuyến mại đặc biệt, giá cam trên chỉ còn gần 10.000 đồng/kg.

Mức giá quá rẻ đã gây nhiều bất ngờ cho người tiêu dùng bởi trên thị trường song song với loại cam trên thì các loại cam Vinh (Nghệ An), cam Bố Hạ (Yên Thế, Bắc Giang) lại thường được rao bán với giá lên tới 40.000 – 60.000 đồng/kg. Các loại cam này thường được bày bán tại các siêu thị, quầy hoa quả cố định và một số cửa hàng bán đồ thực phẩm và rau an toàn.

Thậm chí, cam sành Sài Gòn là loại cam có hình dáng, kích cỡ quả và vị quả gần giống loại cam trên hiện cũng được bày bán với mức giá khoảng 35.000 – 40.000 đồng/kg. 

Mức giá chênh lệch tới gấp đôi, gấp ba khiến người tiêu dùng nảy sinh tâm lý lo lắng cam giá rẻ trên là cam Trung Quốc chứ không phải là cam Việt Nam và bày tỏ sự nghi ngại mỗi lần mua.

Chị Trần Thị Thu Dung trú tại phố Pháo Đài Láng (Đống Đa, Hà Nội) cho hay: “Thấy giá rẻ quá, tôi cũng đã mua về dùng nhiều lần. Khi vắt nước uống, tôi thấy vị gần giống cam sành Sài Gòn, vậy mà giá chưa tới một nửa. Giá rẻ quá mà mọi năm không thấy bán nhiều như năm nay, không biết có phải là cam Trung Quốc hay không?”

Tương tự, chị Nguyễn Phương Hà trú tại Đội Cấn (Ba Đình, Hà Nội) cho biết: “Lần nào mua, tôi cũng hỏi người bán hàng là có phải cam Việt Nam không, ai cũng khẳng định là cam Việt Nam 100% nhưng tôi vẫn thấy nghi ngờ quá”.

Cam sành Việt Nam

Để xác minh nguồn gốc có phải cam Hàm Yên hay không, phóng viên đã liên lạc với ông Trình Ngọc Huynh - Phó Chủ tịch Hội Cam sành Hàm Yên (Tuyên Quang).

Ông Huynh khẳng định, loại cam trên chính là cam sành Hàm Yên. Huyện Hàm Yên có tới hơn 10 xã trồng cam, giờ đang là thời điểm chính vụ nên mỗi ngày xuất bán đi Hà Nội và các tỉnh khác tới hàng chục tấn. 

Giá các thương lái mua buôn tại vườn từ khoảng 8.000 - 10.000 đồng/kg nên thường mức giá bán lẻ khoảng 15.000 đồng/kg tới tay người tiêu dùng tại Hà Nội là hợp lý.

Được biết, huyện Hàm Yên (Tuyên Quang) có điều kiện tự nhiên rất thích hợp với loại cam sành. Toàn huyện hiện có gần 3.200 ha trồng cam, diện tích cho thu hoạch khoảng 2.500 ha và được trồng tập trung ở các xã Phù Lưu, Minh Dân, Minh Khương, Yên Thuận, Tân Thành, Yên Lâm và thị trấn Tân Yên và năm nay là năm cam được mùa. 

Trong đó, riêng tại xã Phù Lưu, ước tính sản lượng cả vụ khoảng 35.000 tấn quả nên cung cấp rất nhiều cho Hà Nội và các tỉnh phía Bắc.

Một thương lái chuyên thu mua cam tại Hàm Yên cho hay, hàng ngày anh thường mua khoảng 2 tấn cam, mang đi các tỉnh tiêu thụ.

Ông Trình Ngọc Huynh cũng cho hay, chỉ Việt Nam mới có cam sành, Trung Quốc không có nên người tiêu dùng có thể yên tâm hoàn toàn khi sử dụng.

Lý giải về sự chênh lệch giá quá lớn của các loại cam trong khi cùng được trồng tại Việt Nam thì chủ một cửa hàng hoa quả thì chủ yếu là do sản lượng thu hoạch và phương thức vận chuyển, buôn bán. 

Cam Hàm Yên được trồng rất nhiều, năng suất cao do được mùa, lại đang bước vào thời điểm thu hoạch rộ nên rất thuận tiện cho việc thu mua buôn và chuyển đi các tỉnh, giá sẽ rẻ hơn rất nhiều so với các loại cam khác như cam Vinh, cam Bố Hạ.

Theo Khám phá

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ