Nỗi niềm Phố sách

GD&TĐ - Được  đầu tư qui mô, thiết kế đẹp mắt, khang trang với  một không gian yên bình, êm ả, Phố Sách đã tọa lạc giữa lòng Hà Nội được hơn một năm nay. Thế nhưng, khác với không khí tấp nập, nườm nượp ban đầu, lượng khách hàng tới lui các gian hàng sách thưa vắng dần.

Những góc đọc sách dễ chịu
Những góc đọc sách dễ chịu

Tìm những giải pháp hữu hiệu để phát triển Phố Sách thành một điểm đến hấp dẫn của thủ đô ngàn năm văn hiến đang là sự trăn trở và quyết tâm của những người nặng lòng với văn hóa đọc.

Chưa đi vào tâm thức

Sự mới lạ và không gian nên thơ của Phố Sách thời gian đầu đã thu hút nhiều người đến và lưu lại nhiều khoảnh khắc đáng giá của nhiều ống kính, góc máy. Nhưng sau nửa năm lượng khách vào Phố Sách thưa thớt dần.

Vắng độc giả tâm đắc, các nhà sách dù vẫn trang hoàng bắt mắt, vẫn áp dụng nhiều chương trình giới thiệu quảng bá và khuyến mãi nhưng việc kinh doanh không hiệu quả, bị sụt giảm về doanh thu.

Các nhà sách tuy đã có những sáng kiến, sáng tạo tìm hướng thu hút độc giả nhưng vấn đề tổ chức còn manh mún, chưa có một sự thống nhất tổng thể vì vậy khó tạo được sức liên kết và hiệu ứng lan tỏa. Nhiệt tình đến với Phố Sách bị loãng cũng vì Hà Nội có nhiều sự kiện về sách nhưng phần lớn người dân lại chưa có thói quen đọc sách.

Lý giải về “nỗi niềm Phố Sách”, bà Phương Thảo - Phó TGĐ Thái Hà Books phân tích: Phố Sách thưa vắng một phần vì thời tiết mùa hè nắng nóng khắc nghiệt quá. Thời tiết thất thường khiến mọi người ngại tham gia những hoạt động ngoài trời. Khi mới khai trương, Phố Sách tấp nập người đến vì tâm lý mọi người háo hức khám phá những cảnh quan mới lạ.

Nhưng rồi Phố Sách mất dần sức cuốn hút cũng vì công chúng thủ đô được thụ hưởng nhiều những sự kiện lớn về sách. Tháng 4 và tháng 9 hàng năm, Bộ TT&TT giao cho Cục xuất bản tổ chức hai hội sách có qui mô toàn quốc tại Công viên Thống Nhất. Hai sự kiện này qui tụ tất cả các đơn vị kinh doanh sách, các NXB với nhiều chương trình khuyến mại, giảm giá ưu đãi bạn đọc.

Hàng năm, dịp kỷ niệm ngày giải phóng thủ đô, TP Hà Nội giao Sở TT&TT tổ chức hội sách tại Hoàng thành Thăng Long… 3 sự kiện lớn đó, cộng thêm một số hội sách mùa xuân, mùa thu… do một số NXB và nhà sách phối hợp tổ chức để tiếp thị những sản phẩm về sách đã khiến tâm trạng, cảm xúc, nhu cầu của độc giả bị bão hòa.

Việc độc giả chưa mặn mà với Phố Sách và lượng cầu giảm so với thời gian đầu có nguyên nhân từ thói quen trong tập quán sinh hoạt. Phố Sách là một địa chỉ mới. Địa chỉ đó chưa được ghi sâu vào trong tâm thức của người dân thủ đô nên chưa có được sự gợi nhắc để liên kết chuỗi những sự kiện tiếp diễn. Do đó bạn đọc chưa có nhu cầu tới lui, quay lại.

Khung cảnh Phố Sách - Hà Nội
Khung cảnh Phố Sách - Hà Nội 

Để Phố Sách thành điểm đến hấp dẫn

Bà Trần Thị Mai Dung- Trưởng phòng Báo chí - Xuất bản - Truyền thông (Sở TT&TT Hà Nội) cho biết: Mặc dù điều kiện thời tiết của Hà Nội không ổn định, bất lợi cho các hoạt động ngoài trời, nhưng sau hơn một năm vận hành Phố Sách, các NXB, công ty sách đã có nhiều cố gắng, nỗ lực trong việc duy trì hoạt động và phối hợp tổ chức các sự kiện, các chương trình giao lưu, tọa đàm, giới thiệu tác giả - tác phẩm tại Phố Sách Hà Nội.

Gắn bó từ ngày đầu khởi tạo và dành nhiều tâm huyết thúc đẩy guồng máy vận hành của Phố Sách, bà Mai Dung luôn tin tưởng: Phố Sách sẽ sớm trở thành điểm đến hấp dẫn của Thủ đô ngàn năm văn hiến. Bởi Phố Sách luôn nhận được sự quan tâm đặc biệt của lãnh đạo thành phố, luôn có sự ưu tiên đầu tư đồng bộ và có sự chuyển đổi cho phù hợp trong công tác quản lý.

Để duy trì và phát triển Phố Sách, Ban điều hành Phố Sách sẽ sớm được thành lập để thống nhất phương hướng, kế hoạch hoạt động, kế hoạch truyền thông tổng thể cho Phố Sách và kịp thời giải quyết những kiến nghị, điều chỉnh công tác quản lý, vận hành để Phố Sách hoạt động hiệu quả, phù hợp với thực tế hơn.

Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội, UBND quận Hoàn Kiếm sẽ phối hợp cùng các sở, ban, ngành của thành phố và các NXB, công ty sách đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, đa dạng hóa các hoạt động tại Phố Sách, tạo điều kiện để Phố Sách  Hà Nội hoạt động ổn định, thực sự trở thành một trong những địa chỉ văn hóa của Thủ đô, một điểm đến khi du khách đến với Hà Nội.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Sa mạc ngập vì mưa bất thường

GD&TĐ - Hầu hết các nhà khoa học đều có chung nhận định, biến đổi khí hậu có thể 'tiếp tay' gây ra tình trạng thời tiết cực đoan ở UAE.
Ảnh minh họa ITN.

Nên hay không?

GD&TĐ - Trong xu thế tự chủ đại học, nhiều cơ sở đào tạo đã chủ động xét tuyển sớm.