Nỗi buồn... “trái cấm”

GD&TĐ - Những ngày vừa qua, câu chuyện về một thầy giáo ngoài 50 tuổi ở Kiên Giang làm nữ sinh lớp 10 mang bầu có tốc độ lan truyền “chóng mặt” trên mạng xã hội và làm nóng dư luận về vấn đề giáo dục giới tính và kiến thức pháp luật của cả thầy và trò.

Ảnh INT
Ảnh INT

Được biết, Sở GD&ĐT Kiên Giang đã chỉ đạo tạm đình chỉ công tác đối với thầy giáo N.V.C, đồng thời chuyển hồ sơ vụ việc cho cơ quan điều tra thụ lý.

Sự việc trên khiến dư luận xã hội vô cùng bức xúc và phẫn nộ. Rồi đây, khi cơ quan điều tra làm rõ sự việc và nếu đúng sự thật là thầy giáo làm nữ sinh lớp 10 (người chưa đủ 16 tuổi) mang bầu, chắc chắn thầy giáo sẽ phải đối diện với những hình phạt mà pháp luật quy định. Đó là câu chuyện buồn và vô cùng xót xa.

Trước đó, chúng ta đã có những bài học đắt giá khi một nam giáo viên ở huyện Bảo Yên (Lào Cai) vướng vào vòng lao lý. Giáo viên này cũng làm một nữ sinh lớp 8 mang thai. Cách đây ít ngày, Tòa án Nhân dân huyện Bảo Yên tuyên phạt 5 năm 6 tháng tù đối với thầy giáo này về tội “Giao cấu với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi”. Năm 2018, một sự việc cũng gây rúng động trong xã hội, đó là, một thầy hiệu trưởng trường dân tộc nội trú ở tỉnh Phú Thọ từng lạm dụng tình dục nhiều học sinh nam. Thầy giáo này cũng bị truy tố trước pháp luật.

Tất cả những câu chuyện trên, dù có giải thích, biện minh bằng bất kỳ lý do nào cũng không thể chấp nhận được, bởi một số ít giáo viên đó đã làm hoen ố hình ảnh người thầy - những người luôn được coi là mẫu mực, là tấm gương về đạo đức và nhân cách sống. Những gì họ gây ra, chắc chắn sẽ phải trả giá bằng những bản án tương xứng. Song dù có bản án nào đi chăng nữa thì chắc chắn sẽ còn có tòa án còn cao hơn tòa án công lý, đó là tòa án của lương tâm.

Từ vụ việc trên cho thấy, rõ ràng vẫn còn những lỗ hổng về kiến thức giới tính, sức khỏe sinh sản cho học sinh. Điều đáng nói là, cả thầy - trò đều có những khoảng trống về kiến thức pháp luật. Lâu nay, chúng ta vẫn lo ngại rằng, giáo dục giới tính cho học sinh chẳng khác gì “vẽ đường cho hươu chạy”, nhưng nếu chúng ta “vẽ đường cho hươu chạy đúng” thì sẽ không còn cảnh “mất bò mới lo làm chuồng” hoặc khi “chuyện đã rồi” lúc đó mới lục đục đi tìm các phương án giải quyết và phòng chống...

Song thiết nghĩ, bố mẹ phải là người thầy đầu tiên của con cái về giáo dục kiến thức giới tính. Cần trang bị cho con em mình những kiến thức, kỹ năng để phòng tránh bị xâm hại. Bên cạnh đó, nhà trường cần đưa giáo dục giới tính vào giảng dạy, đồng thời đẩy mạnh trang bị kiến thức pháp luật cho giáo viên và học sinh.

Các trường học cũng nên đẩy mạnh công tác tư vấn học đường. Thực tế Bộ GD&ĐT đã ban hành Thông tư 31/2017/TT-BGDĐT hướng dẫn thực hiện công tác tư vấn tâm lý cho học sinh trong trường phổ thông. Bộ GD&ĐT đã quy định mỗi trường phổ thông thành lập tổ tư vấn tâm lý để thực hiện công tác tư vấn tâm lý cho học sinh một cách bài bản, chuyên nghiệp và hiệu quả hơn.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ