Nô nức chuẩn bị lễ hội đua ghe Ngo

GD&TĐ - Ngay từ rất sớm, chùa Rạch Giồng, xã Hồ Thị Kỷ (huyện Thới Bình, tỉnh Cà Mau) đã sửa chữa ghe Ngo, lên lịch cho các vận động viên tập luyện, phấn đấu mang thành tích về cho tỉnh nhà.

Nô nức chuẩn bị lễ hội đua ghe Ngo

Ghe Ngo của chùa Rạch Giồng là chiếc duy nhất đại diện cho tỉnh Cà Mau thi đấu tại Lễ hội Ooc om bóc - Đua ghe Ngo Sóc Trăng lần thứ 3 - Khu vực ĐBSCL năm 2017.

Những ngày đầu tháng 9, đến với chùa Rạch Giồng, mọi người sẽ cảm nhận được Lễ hội Oóc om bóc đang đến trong không khí vui tươi, đoàn kết. Với tinh thần say mê với môn thể thao truyền thống của đồng bào Khmer.

Việc sửa chữa, nâng cấp ghe Ngo chuẩn bị Lễ hội Oóc om bóc năm 2017 được chuẩn bị từ rất sớm
Việc sửa chữa, nâng cấp ghe Ngo chuẩn bị Lễ hội Oóc om bóc năm 2017 được chuẩn bị từ rất sớm

Anh Hữu Thành Phúc (thành viên đội ghe Ngo), cho biết: “Vì yêu thích môn đua ghe Ngo, nên năm nào tôi cũng cùng các thành viên trong đội tham gia luyện tập để chuẩn bị tốt cho giải đua sắp tới. Đây cũng là dịp để anh em gặp nhau chia sẻ kinh nghiệm sản xuất, tạo mối đoàn kết trong phum sóc”.

Đã nhiều năm không đạt thành tích cao, mùa giải năm nay, quyết tâm của đội ghe Ngo chùa Rạch Giồng thể hiện rõ trong từng buổi luyện tập. Dù thời điểm này, các vận động viên lại bận việc đồng áng, mưu sinh. Tuy vậy, đều đặn mỗi ngày, cứ chiều là các anh có mặt đầy đủ tại chùa, sẵn sàng tập luyện.

Anh Hữu Thành Dự (đội trưởng đội ghe Ngo), chia sẻ: “Mùa giải này, đội ghe của chùa được đầu tư cơ sở vật chất để anh em tập luyện cho thuận lợi. Từ nay đến ngày đua, dù có bận việc đồng áng đến đâu các thành viên cũng tranh thủ đến tập đúng giờ, cùng nhau hạ quyết tâm hết sức mình trong thi đấu để đội ghe đạt thứ hạng cao”.

Ngoài việc tập luyện, năm nay, các khâu chuẩn bị trang trí, vẽ lại các họa tiết trên ghe cũng được nhà chùa chuẩn bị từ rất sớm. Sư Hữu Đắc - Phó Trụ trì chùa Rạch Giồng, thông tin: Thay vì thuê thợ thì nhà chùa tự sửa sang lại ghe vì muốn đem hết tâm huyết, lòng thành của Ban Quản trị, các vận động viên và phật tử gửi vào chiếc ghe này, hy vọng sẽ gặt hái thành công.

Bài khởi động trên cạn được các tay đua chùa Rạch Giồng luyện tập rất kỹ
Bài khởi động trên cạn được các tay đua chùa Rạch Giồng luyện tập rất kỹ

Ông Nguyễn Văn Rơi - Trưởng Ban Quản trị chùa Rạch Giồng, cho biết thêm: “Hiện nay mỗi buổi tập có trên 80 anh em tham gia. Ngoài anh em từ các năm trước, năm nay chùa có vận động thêm nhiều người mới, tuổi trẻ và khỏe hơn. Mùa giải này, đội ghe quyết tâm sẽ cải thiện được thành tích”.

Nhằm khích lệ tinh thần thi đấu của các vận động viên, năm nay, xã Hồ Thị Kỷ cùng nhà chùa đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động tài trợ, tập hợp đông đảo vận động viên tham gia; tổ chức cho đội ghe tập luyện sớm và có sự chuẩn bị chu đáo hơn cho cuộc đua tài.

Ông Nguyễn Văn Hội - Chủ tịch UBND xã Hồ Thị Kỷ, cho biết: Ngay từ rất sớm, xã đã cùng nhà chùa có bước chuẩn bị, vận động anh chị em tập hợp lại tập luyện cho sớm. Ngoài ra, xã cũng vận động nguồn kinh phí địa phương để hỗ trợ chùa đi tham gia giải đua ghe Ngo.

Với kỹ thuật bơi chuyên nghiệp, từng giành nhiều giải thưởng cao, cùng với đó là sự quan tâm của nhà chùa, chính quyền địa phương, đội ghe ngo chùa Rạch Giồng được kỳ vọng sẽ mang về thành tích cao trong mùa giải năm nay mang vinh quang về cho tỉnh nhà.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ