Nỗ lực thoát nghèo trở thành bản NTM đầu tiên của huyện Mường Lát

GD&TĐ - Bản Sáng, xã Quang Chiểu là bản đầu tiên về đích NTM của huyện biên giới Mường Lát (Thanh Hóa) vào năm 2014 sau nhiều quyết tâm, nỗ lực, đoàn kết của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân địa phương. 

Nhà Văn Hóa Bản Sáng
Nhà Văn Hóa Bản Sáng

Sau 7 năm trở thành bản NTM, đời sống nhân dân được nâng cao rõ rệt cả đời sống vật chất và tinh thần.Hiện nay, bản đang tiếp tục phấn đấu để trở thành bản NTM kiểu mẫu.

Nằm cách trung tâm huyện Mường Lát khoảng 25km, bản Sáng yên bình nằm dọc theo tuyến tỉnh lộ 521E. Bản Sáng có 75 hộ với 100% là đồng bào dân tộc Thái sinh sống. Đến đây, chúng tôi không khỏi ngỡ ngàng bởi những ngôi nhà xây kiên cố cùng những ngôi nhà sàn truyền thống dựng san sát nhau, dọc tuyến đường qua bản là những pano, khẩu hiệu các mục tiêu về xây dựng NTM.

Năm 2012 khi được chọn là bản điểm của huyện để xây dựng NTM, bản Sáng mới chỉ đạt 5/14 tiêu chí. Cấp ủy chính quyền xã Quang Chiểu và ban quản lý bản Sáng xác định, để đạt được những tiêu chí còn lại là không hề dễ dàng.

Trưởng bản Sáng Lương Văn Trường cho biết: Lúc này, đời sống người dân còn nhiều khó khăn, nhiều phong tục tập quán lạc hậu còn ăn sâu, cố hữu trong nhân dân, đường xá còn chưa được đầu tư, khoa học kỹ thuật chưa được áp dụng, nhân dân chưa đồng tình, thu nhập bình quân thấp, đa số các hộ dân đói nghèo, tỷ lệ mù chữ cao…

Người dân bản Sáng tích cực thoát nghèo, xây dựng nhà mới
Người dân bản Sáng tích cực thoát nghèo, xây dựng nhà mới 

Song với quyết tâm làm thay đổi diện mạo cho bản làng, ban quản lý bản đã phối hợp với các hội, đoàn thể của xã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động trong nhân dân. Bản thân trưởng bản Trường đã vận động các cán bộ, đảng viên của bản hăng hái đi đầu trong các phong trào thi đua, trong lao động sản xuất, tích cực góp công, góp sức trong xây dựng NTM. Đến từng hộ gia đình người dân tuyên truyền xây dựng nếp sống văn hóa mới, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất chăn nuôi, thay đổi nếp nghĩ cách làm để phát triển kinh tế hộ gia đình.

Sau 2 năm nỗ lực của chính quyền và nhân dân, bản Sáng đã cán đích với việc hoàn thành 14/14 tiêu chí của NTM và được công nhận bản đạt chuẩn NTM vào năm 2014. Đường vào các ngõ xóm đã được bê tông hóa kiên cố, sạch đẹp; người dân đã tự nguyện hiến gần 2.000 m2 đất, chặt bỏ cây cối, phá dỡ tường rào để mở rộng đường giao thông; hộ dân nào cũng có công trình vệ sinh đạt chuẩn; tỷ lệ học sinh bỏ học không còn; điện chiếu sáng 100%, đời sống nhân dân được nâng cao; an ninh- trật tự ổn định…

Trong sản xuất, người dân áp dụng khoa học vào sản xuất lúa lai, dưa hấu, trồng trọt, chăn nuôi, phát triển rừng sản xuất từ cây xoan, lát...Bên cạnh đó, bà con nhân dân bản Sáng cũng tích cực tham gia xây dựng các mô hình phát triển kinh tế như nuôi vịt cổ rụt, nuôi bò lai sin, thâm canh lúa lai, ngô lai, trồng rừng sản xuất mang lại hiệu quả kinh tế cao. Nhờ đó, thu nhập bình quân hàng năm tăng từ 10-13 triệu đồng lên 19-21 triệu đồng/1 người/năm.

Ông Lương Văn Tếu, người dân trong bản phấn khởi cho biết: “Nhờ có chương trình xây dựng NTM, người dân bản Sáng được tham gia nhiều mô hình sản xuất, học hỏi kiến thức chăn nuôi, trồng trọt, biết tính toán làm ăn nên cuộc sống gia đình có nhiều đổi thay hơn, không còn phải lo đói nghèo như trước”. Gia đình ông Tếu cũng trồng được 8ha rừng xoan, lát, chăn nuôi hơn 200 con gà đen, hàng chục con bò, giá trị kinh tế đạt hàng trăm triệu đồng.

Ông Hà Văn Hoàn, Chủ tịch xã Quang Chiểu cho biết: Cái được lớn nhất khi triển khai xây dựng NTM là thay đổi nhận thức của người dân, giúp họ tìm được hướng thoát nghèo, không còn tư tưởng trông chờ vào Nhà nước mà nỗ lực vươn lên thoát nghèo. Nhờ sự hỗ trợ của nhà nước, các tổ chức doanh nghiệp và sự đồng lòng của nhân dân bản Sáng mới có thể về đích NTM, hiện địa phương đang tiếp tục xây dựng bản Sáng trở thành bản kiểu mẫu”.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Cô Nguyễn Thị Thanh Vân, Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ (An Lão, Hải Phòng) trong giờ dạy Khoa học tự nhiên.

Tiến triển trong dạy học môn tích hợp

GD&TĐ - Sau 3 năm triển khai, nhiều nhà trường khẳng định việc dạy học môn tích hợp, đặc biệt môn Khoa học tự nhiên đã có những tiến triển tích cực.