Ninh Thuận công bố dự thảo công tác tuyển sinh THPT 2015

GD&TĐ - Sở GD&ĐT Ninh Thuận vừa công bố dự thảo hướng dẫn thực hiện công tác tuyển sinh trung học phổ thông năm 2015.

Ninh Thuận công bố dự thảo công tác tuyển sinh THPT 2015

Theo đó, độ tuổi tuyển sinh lớp 10 THPT chung cho tất cả học sinh từ 15 đến 20 tuổi; riêng học sinh là người dân tộc thiểu số, học sinh khuyết tật, học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, học sinh ở nước ngoài về nước từ 15 đến 23 tuổi.

Học sinh là người dân tộc thiểu số, học sinh khuyết tật, học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, học sinh ở nước ngoài về nước muốn được hưởng chế độ gia hạn thêm tuổi tuyển sinh (tối đa là cao hơn 3 tuổi so với tuổi quy định) thì phải có Giấy xác nhận của cấp có thẩm quyền và bản phô tô công chứng các loại giấy tờ kèm theo.

Nếu học sinh thuộc nhiều trường hợp thêm tuổi thì hưởng trường hợp có mức cao nhất.

Học sinh học trước tuổi, học vượt lớp phải kèm theo hồ sơ quy định cho phép của cấp có thẩm quyền và được luân chuyển, lưu giữ trong hồ sơ học sinh trong suốt quá trình học tập ở cấp học phổ thông.

Yêu cầu chung với đối tượng học sinh là: Người học đã được công nhận tốt nghiệp THCS hoặc Bổ túc THCS; còn trong độ tuổi tuyển sinh quy định; chỉ tuyển vào lớp 10 THPT học sinh học ngoại ngữ tiếng Anh hệ 7 năm.

Trường THPT chỉ tuyển học sinh có hộ khẩu thường trú hoặc tạm trú tại tỉnh Ninh Thuận (tính từ ngày 30/4 của năm tuyển sinh trở về trước); kể cả học sinh đã tốt nghiệp THCS ở tỉnh khác.

Các trường THPT DTNT chỉ tuyển học sinh có hộ khẩu thường trú tại vùng tuyển sinh đã quy định (tính từ ngày 30/4 của năm tuyển sinh trở về trước).

Vùng tuyển sinh lớp 10 các trường THPT DTNT là vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn trên địa bàn tỉnh; vùng miền núi, vùng dân tộc thiểu số có nhu cầu tạo nguồn cán bộ cho các dân tộc theo quy định của UBND tỉnh (được nêu tại công văn hướng dẫn thực hiện công tác tuyển sinh lớp 10 THPT hằng năm của Sở GD&ĐT.

Trường THPT chuyên chỉ tuyển học sinh có hộ khẩu thường trú tại tỉnh Ninh Thuận.

Học sinh được đăng ký 2 nguyện vọng

Mỗi học sinh dự tuyển sinh lớp 10 được đăng ký 2 nguyện vọng (viết tắt là NV1 và NV2) vào 2 trường THPT công lập thuộc cụm tuyển sinh (không kể nguyện vọng đăng ký dự tuyển vào trường THPT chuyên).

Học sinh dự tuyển lớp 10 các trường THPT DTNT phải chọn đăng ký NV1, không có đăng ký NV2; như vậy, học sinh chỉ còn được phép chọn đăng ký nguyện vọng thêm 1 trường THPT thuộc cụm tuyển sinh.

Dự tuyển vào lớp 10 THPT chuyên, mỗi học sinh được đăng ký 3 nguyện vọng dự tuyển: Vào lớp môn chuyên 1, lớp môn chuyên 2 và lớp không chuyên.

Mỗi học sinh chỉ được phép lựa chọn một trong các môn chuyên của từng buổi thi để đăng ký dự tuyển môn chuyên 1 và môn chuyên 2 (nếu có).

Nhóm các môn chuyên được phân chia theo từng buổi thi như sau: Nhóm môn chuyên thi buổi sáng: Ngữ văn, Toán, Tin học và Hóa học; nhóm môn chuyên thi buổi chiều: Vật lý, Sinh học, Lịch sử, Địa lý và tiếng Anh.

Học sinh vừa đăng ký dự tuyển môn chuyên 1 là Toán vừa đăng ký dự tuyển môn chuyên 2 là Tin học thì chỉ thi môn chuyên Toán và sẽ sử dụng kết quả để xét tuyển lần lượt cho môn chuyên 1, môn chuyên 2.

Học sinh không trúng tuyển vào trường THPT chuyên sẽ được chuyển kết quả điểm của 2 môn thi chung (Ngữ văn và Toán) về trường THPT hoặc THPT DTNT đã đăng ký NV1 để xét tuyển như những học sinh khác.

Nhằm tạo cơ hội và điều kiện thuận lợi cho học sinh được tiếp tục theo học ở cấp THPT; những học sinh đã tốt nghiệp THCS ở tỉnh khác nếu thỏa mãn các yêu cầu về đối tượng tuyển sinh đều được phép đăng ký dự tuyển vào các trường THPT công lập.

Đối với mọi học sinh đã tốt nghiệp THCS các năm học trước; cần liên hệ với trường đã học lớp 9 hoặc trường đóng tại nơi học sinh đăng ký hộ khẩu thường trú hoặc tạm trú để làm và nộp hồ sơ dự tuyển, trong hồ sơ phải có thêm Giấy xác nhận của UBND xã, phường, thị trấn về không trong thời gian thi hành án phạt tù; cải tạo không giam giữ hoặc vi phạm pháp luật.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ