Niềm tin vào Công đoàn ngành Giáo dục

GD&TĐ - “Bộ GD&ĐT luôn đặt niềm tin và tạo mọi điều kiện cho các hoạt động của Công đoàn” - Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ nhấn mạnh tại Hội nghị tổng kết công tác Công đoàn năm học 2018–2019 và triển khai phương hướng nhiệm vụ trọng tâm năm học 2019 – 2020.

Niềm tin vào Công đoàn ngành Giáo dục
Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ phát biểu chỉ đạo Hội nghị
 Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ phát biểu chỉ đạo Hội nghị

Hội nghị do Công đoàn Giáo dục (CĐGD) Việt Nam tổ chức tại TP Buôn Ma Thuột (tỉnh Đắk  Lắk) sáng ngày 2/8.

Dự và chỉ đạo Hội nghị có Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ; Bí thư Tỉnh ủy Đắk Lắk Bùi Văn Cường; Chủ tịch Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam Nguyễn Đình Khang. Cùng dự còn có Chủ tịch CĐGD Việt Nam Vũ Minh Đức, dại diện công đoàn các Sở GD&ĐT, các ĐH, trường ĐH, CĐSP, các cơ sở GD trực thuộc Công đoàn GD Việt Nam trên cả nước…

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Chủ tịch CĐGD Việt Nam Vũ Minh Đức cho biết, trong năm học vừa qua, Ngành GD tiếp tục triển khai đổi mới và nâng cao chất lượng GD&ĐT theo tinh thần Nghị quyết 29 của BCH TƯ khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện GD&ĐT; xây dựng và trình Quốc hội thông qua Luật GD (sửa đổi), Luật GD ĐH (sửa đổi) có hiệu lực thi hành, đồng thời tiếp tục tham gia góp ý vào Dự thảo Luật Lao động (sửa đổi).

Việc triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XII Công đoàn Việt Nam, Nghị quyết Đại hội XV CĐGD Việt Nam và chủ trương đổi mới có tác động nhất định đến hoạt động công đoàn cũng như đội ngũ CBNGNLĐ. CĐGD Việt Nam chỉ đạo CĐGD các cấp phối hợp cùng chuyên môn thực hiện nhiều giải pháp chăm lo thiết thực, góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ; trình độ chuyên môn, năng lực nghề nghiệp của nhà giáo các cấp học tiếp tục được nâng lên đáp ứng được yêu cầu mới.

Các đại biểu dự Hội nghị
Các đại biểu dự Hội nghị

Đời sống vật chất, tinh thần của nhà giáo được cải thiện hơn, đội ngũ CBNGNLĐ trong Ngành yên tâm công tác, phấn khởi, tin tưởng, chủ động tham gia đổi mới; nề nếp, kỷ cương được giữ vững; chất lượng GD-ĐT tiếp tục được nâng lên. CBNGNLĐ có ý thức, trách nhiệm cao hơn đối với cộng đồng, xây dựng các tập thể nhà trường vững mạnh, dân chủ, đoàn kết, hoàn thành mục tiêu, nhiệm vụ năm học...

Điều này được thể hiện rõ như, năm học vừa qua CĐGD Việt Nam đã hỗ trợ trên 1 tỷ đồng cho các nhà trường bị thiên tai bão lũ và CBNGNLĐ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Từ nguồn kinh phí hỗ trợ của CĐGD Việt Nam các đơn vị đã tranh thủ sự hỗ trợ của địa phương, các tổ chức, cá nhân được hàng chục tỷ đồng hỗ trợ cho các nhà trường và các thầy, cô giáo ổn định cuộc sống, yên tâm công tác.

Chủ tịch Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam Nguyễn Đình Khang phát biểu chào mừng
 Chủ tịch Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam Nguyễn Đình Khang phát biểu chào mừng

Từ nguồn đóng góp, hỗ trợ của các đơn vị, CĐGD Việt Nam đã điều phối, hỗ trợ xây dựng nhà công vụ GV các trường học thuộc các tỉnh khó khăn, đợt 1 gồm 10 nhà công vụ và 2 công trình nước sạch. Đến tháng 7/2019 đã có 8/10 nhà công vụ đã được khởi công xây dựng, 6 công trình được khánh thành để chào mừng 90 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam...

Về thi đua, CĐGD Việt Nam tiếp tục chỉ đạo CĐGD các cấp tổ chức hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động, nâng cao chất lượng GD&ĐT; nâng cao đạo đức nhà giáo và ứng xử văn hóa, xây dựng trường học thân thiện, an toàn; góp phần ổn định, phát triển nhà trường; hướng dẫn các đơn vị lựa chọn nội dung, hình thức thi đua cho phù hợp; sáng tạo, thiết thực, hiệu quả hơn; chủ động phối hợp với các đơn vị chức năng để chỉ đạo các cấp công đoàn tham gia có hiệu quả quá trình đổi mới GD tại đơn vị.

Chủ tịch CĐGD Việt Nam Vũ Minh Đức phát biểu khai mạc
 Chủ tịch CĐGD Việt Nam Vũ Minh Đức phát biểu khai mạc

Các cuộc vận động “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”; “Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học”; ”Đổi mới, sáng tạo, hiệu quả trong hoạt động của tổ chức công đoàn”; “Lao động giỏi - Lao động sáng tạo”; “Dân chủ - Kỷ cương - Tình thương - Trách nhiệm”... tiếp tục được lan tỏa mạnh mẽ góp phần nâng cao ý thức trách nhiệm, lương tâm nghề nghiệp, đạo đức nhà giáo, tăng cường kỷ cương nề nếp lao động, dân chủ cơ sở đối với mỗi cơ sở GD, nhà trường và mỗi CBNGNLĐ… Bên cạnh đó, là công tác nữ công, bình đẳng giới, đối ngoại, kiểm tra công đoàn, tài chính... đều có những kết quả tốt.

Ngoài những kết quả đã đạt được, Chủ tịch CĐGD Việt Nam Vũ Minh Đức cũng chỉ ra những tồn tại trong năm học vừa qua và đặt ra 9 nhiệm vụ trọng tâm trong năm học 2019 – 2020.

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ ghi nhận, đánh giá cao những kết quả của công đoàn ngành GD đã đạt được trong năm học vừa qua; nhất trí và ủng hộ kế hoạch, phương hướng nhiệm vụ trọng tâm trong năm học tới.

“Trong sự vận động chung của xã hội, ở đâu đó, nhà giáo còn gặp nhiều khó khăn, vất vả; có những nhà giáo còn băn khoăn, trăn trở. Nhưng bên cạnh họ đã luôn có sự chở che, đùm bọc, sự tương trợ, sẻ chia giúp họ vượt qua để có niềm tin và sức mạnh cống hiến cho sự nghiệp GD mà họ đã yêu, đã chọn. Đó là giá trị của công tác công đoàn mà mỗi cán bộ đang ngồi đây hôm nay có quyền tự hào về những gì mình đã và đang làm trong thời gian qua.

Công việc mà các đồng chí đảm nhận có giá trị to lớn trong việc xây dựng đội ngũ nhà giáo giỏi về chuyên môn, vững về nghiệp vụ, sáng về nhân cách góp phần cho thành công chung của ngành ở mọi thời điểm. Lãnh đạo Bộ GD&ĐT luôn đặt niềm tin vào các đồng chí và sẵn sàng chỉ đạo, phối hợp, tạo điều kiện cho các chương trình hoạt động của CĐ GD Việt Nam” – Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ nhấn mạnh.

Bên cạnh những thành tích đã đạt được, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cũng chỉ ra một số hạn chế, tồn tại trong năm học qua, coi đó là thách thức phải vượt qua trong năm học tới như: Quá trình phát triển của xã hội cùng với ảnh hưởng của cơ chế quản lý, kinh tế thị trường đã mang lại những hiệu quả tích cực nhưng cùng với nó là những hạn chế, tiêu cực cũng đã nảy sinh.

Bên cạnh những công đoàn cơ sở tích cực sáng tạo trong hoạt động còn xuất hiện không ít các cơ sở công đoàn còn ỉ lại, hoạt động thụ động, máy móc, không tạo được niềm tin, chưa làm tròn trách nhiệm, nghĩa vụ của tổ chức.

Trong năm học qua, vẫn còn một số cơ sở trường học xảy ra mất đoàn kết nội bộ, gây khó khăn cho công tác tổ chức và ảnh hưởng đến chất lượng GD&ĐT. Một số công đoàn cơ sở còn chậm tiếp cận và khó khăn trong việc đồng hành cùng những đổi mới của chuyên môn.

Trên cơ sở định hướng hoạt động công đoàn năm học 2019-2020, Bộ trưởng cho rằng, thời gian tới CĐGD Việt Nam cần bám sát nhiệm vụ năm học có 9 nhiệm vụ và 5 nhóm giải pháp với nội hàm mới. Trong đó đặc biệt cần tập trung vào 3 nhóm nhiệm vụ trọng tâm; Xây dựng tổ chức công đoàn, nâng cao vai trò vị trí, tiếng nói của Công đoàn trường học; Ban Cán sự Đảng và lãnh đạo Bộ thường xuyên quan tâm tới công đoàn và các hoạt động của Công đoàn. Bộ GD&ĐT sẽ tiếp tục ký Quy chế phối hợp với CĐGD Việt Nam và tạo điều kiện để CĐGD Việt Nam hoàn thành nhiệm vụ theo chức năng của mình…

Phát biểu chào mừng Hội nghị, Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Nguyễn Đình Khang đánh giá cao những kết quả đã đạt được trong năm học vừa qua của CĐGD Việt Nam. Để duy trì và phát huy những kết quả của năm học qua, sang năm trong năm học mới 2019-2020, Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Nguyễn Đình Khang đề nghị CĐGD Việt Nam cần thực hiện các giải pháp cơ bản: Tiếp tục cụ thể hóa triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Đại hội XII Công đoàn Việt Nam và Đại hội Công đoàn các cấp; Đổi mới phương thức hoạt động, tập trung các hoạt động thiết thực chăm lo, đại diện và bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng cho CBNGNLĐ; Đổi mới công tác thi đua, khen thưởng; đẩy mạnh các phong trào thi đua, các cuộc vận động; đẩy mạnh việc thực hiện các cuộc vận động...

Chủ tịch Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam Nguyễn Đình Khang tặng cờ thi của của Tổng Liên đoàn cho các đơn vị
Chủ tịch Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam Nguyễn Đình Khang tặng cờ thi của của Tổng Liên đoàn cho các đơn vị
Chủ tịch CĐGD Việt Nam Vũ Minh Đức tặng Bằng khen cho các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong năm học vừa qua
Chủ tịch CĐGD Việt Nam Vũ Minh Đức tặng Bằng khen cho các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong năm học vừa qua
Bà Nguyễn Thị Bích Hợp - Phó Chủ tịch CĐGD Việt Nam tặng cờ thi đua cho các tập thể
Bà Nguyễn Thị Bích Hợp - Phó Chủ tịch CĐGD Việt Nam tặng cờ thi đua cho các tập thể
Ông Nguyễn Ngọc Ân - Phó Chủ tịch CĐGD Việt Nam tặng Bằng khen cho các tập thể, cá nhân
Ông Nguyễn Ngọc Ân - Phó Chủ tịch CĐGD Việt Nam tặng Bằng khen cho các tập thể, cá nhân
Tại Hội nghị tổng kết, nhiều tập thể, cá nhân được Tổng LĐLĐ Việt Nam, CĐGD Việt Nam tặng Cờ thi đua và Bằng khen có thành tích xuất sắc, tiêu biểu trong năm học 2018 – 2019.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ