Những "vườn" đào rừng tiền tỷ dài cả cây số ở phố Âu Cơ

Dọc tuyến phố Âu Cơ (Hà Nội) ngập sắc của muôn loại hoa trong nước, nhập khẩu, giá bình dân và giá đắt. Năm nay đào rừng đổ dồn về Hà Nội áp đảo hơn khi phủ gần kín cả một tuyến phố.

Những "vườn" đào rừng tiền tỷ dài cả cây số ở phố Âu Cơ
Nhung

Mặt sau của con phố Âu Cơ tiếp giáp với đường Nghi Tàm là bạt ngàn rừng hoa đào rừng.

Con phố Âu Cơ những ngày này tấp nập người và hoa, bên ngoài con đường gốm sứ lịch sử được Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên Hiệp Quốc Unesco công nhận là di sản thế giới, chính quyền Hà Nội đã cấm trưng bày và bán hoa dịp tết. Nhưng phía đằng sau nó, lại là sự hoạt động nhộn nhịp của chợ hoa đào cuối năm.

Nhung

Chỗ trưng bày đào rừng tại đây được biết là sự mua bán giữa các hộ kinh doanh với nhau. Mức giá không được tiết lộ

Điều đáng nói năm nay, đào phai rừng - giống đào khai thác từ các cánh rừng của nhiều tỉnh phía Bắc như Lai Châu, Điện Biên, Mộc Châu (Sơn La), Hòa Bình... có số lượng nhiều hơn các năm trước.

Chỉ cần đi bộ từ phố Nghi Tàm, đến đầu đường Âu Cơ, người ta có thể bắt gặp những cành đào rừng được bó tròn nằm ven đê, nhiều cành khác được thương lái dỡ dây buộc, trưng bày la liệt để đón khách. Một lễ hội hoa đào rừng thực sự được mở ra ở triền đê con phố Âu Cơ.

Nhung

Mặc dù giá khá đắt, nhưng nhiều người chơi hoa tết vẫn thích đào rừng. Thời điểm hiện tại, theo nhiều thương lái đào mới chặt nên chưa có hoa, hoa đào rừng là dạng đào phai ít cánh, nhưng chơi được bền hơn đào trồng

Mức giá của mỗi cành đào rừng khá đắt, rẻ nhất không dưới 1 triệu; còn những cành đào có thế đẹp và có lá non, chồi, quả đào bi, hoa (được gọi là cây đào tứ quý) thì có mức giá vô cùng: 2 triệu đồng có, 3 triệu đồng cũng có thậm chí cả chục triệu đồng cũng có.

Nhung
Nhung

Ngoài đào phai, có cả hoa mai, mơ và mận được chặt hạ từ các cánh rừng Tây Bắc

Theo lời kể của ông Tuấn, người có kinh nghiệm 10 năm bán đào rừng: Mỗi mùa hoa Tết, để kinh doanh thành công, họ phải mua rừng, nhà vườn tại các tỉnh miền núi hàng trăm triệu đồng/năm.

Sau mỗi đợt đấu thầu này, thắng ăn, thua chịu. Nếu gia đình có người thân quen, mua đứt vườn đào rừng, thậm chí mua cả quả đồi có những cây đào rừng cổ thụ là chuyện rất bình thường.

Nhung

Đào rừng hiện có giá khá đắt do công vận chuyển và cũng vì sự sành chơi của nhiều người mà đã tạo cơn sốt đào rừng mỗi năm.

Nhung

Những nấm mốc, rêu phong, một minh chứng của những thân cây tồn tại trong các cánh rừng tây Bắc

"Bán đào rừng rất kén khách nhưng khách đã ưng thì rất dễ bán, giá cả đối với họ không quan trọng. Bình thường, mỗi thương lái tại Âu Cơ đều có từ vài trăm đến cả nghìn cành đào rừng.

Với mức giá thấp nhất của cành đào rừng là 1 triệu đồng, trung bình từ 2,5 - 4 triệu đồng/cành, gốc đẹp, cao hơn thuộc vào những cành có nhiều điểm đặc biệt như: gốc to, cây lâu năm, hoa tứ quý, cây khai thác trong rừng hay đồi... " - Một thương lái buôn đào rừng tiết lộ.

Nhung

Nhiều dân chơi đào cho hay, đào trồng trên núi mới có gốc xù xì, thân gầy guộc và hoa đẹp. Cũng nhiều nhà vườn ở Nhật Tân (Hà Nội) trồng thử đào rừng nhưng không thành công.

Theo Dân trí

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Giáo viên Trường Tiểu học Lê Đình Chinh với sáng kiến tổ chức cho học sinh viết thư “điều con muốn nói” gửi đến ba, mẹ trong buổi họp sơ kết học kỳ I năm học 2023 - 2024. Ảnh: PV

Chống 'sốc' cho giáo viên trẻ

GD&TĐ - Không chỉ gặp khó khăn về phương pháp sư phạm, nhiều giáo viên trẻ còn hạn chế trong kỹ năng quản lý lớp học, tương tác với phụ huynh, học sinh…