Những thực phẩm thường kết hợp với nhau nhưng hại sức khỏe

GD&TĐ - Sức khỏe của chúng ta phụ thuộc vào những gì chúng ta ăn. Do đó thực phẩm mà chúng ta ăn không những cần ngon mà phải có ích cho sức khỏe. Đôi khi những sự kết hợp về thực phẩm khá phổ biến nhưng có thể gây hại cho sức khỏe, dẫn đến ngộ độc hay thậm chí tử vong.  

Những thực phẩm thường kết hợp với nhau nhưng hại sức khỏe

Chúng ta thường kết hợp phô mai với thịt, hoa quả trong salad, sữa với hoa quả… nhưng sự kết hợp này có hại hay không?

Khi ăn kết hợp thực phẩm không phù hợp, bạn có thể thấy đầy hơi, nặng nề và không tỉnh táo. Việc này cũng có thể ức chế quá trình tiêu hóa và dẫn đến đau dạ dày, buồn nôn, mệt mỏi và việc loại bỏ chất thải gặp khó khăn. Bạn hãy đọc tiếp thông tin dưới đây về những kết hợp thực phẩm được xem là gây hại cho sức khỏe:

Cacao và sữa. Cacao giàu axit oxalic và ngăn chặn cơ thể hấp thụ canxi. Khi kết hợp với sữa, axit sẽ góp phần vào sự hình thành các tinh thể oxalate rất có hại cho thận nếu sử dụng nhiều.

Salad thêm chanh hoặc giấm. Nhiều vitamin và các dưỡng chất có giá trị như carotenoid trong rau cần chất béo để hấp thụ. Do vậy, bạn nên thêm các sản phẩm có chất béo vào món salad như bơ, dầu oliu hay một số loại hạt. Nếu chỉ thêm chanh và giấm sẽ khiến bạn mất đi rất nhiều dưỡng chất.

Mì phô mai với ca chua. Mì chứa các tinh bột có thể được tiêu hóa bằng men có tên ptyalin có trong nước bọt của chúng ta. Tuy nhiên, cà chua chứa axit malic, oxalic và axit citric có thể phá vỡ sự lên men này, do đó cản trở tiêu hóa tinh bột.

Trứng và thịt xông khói. Sự kết hợp này rất giàu protein nên không tốt cho sức khỏe. Cơ thể của chúng ta sẽ phải mất nhiều thời gian để tiêu hóa những sản phẩm như thế này.

Ngũ cốc và nước cam: Ngũ cốc ăn với nước cam vào sáng sớm sẽ không mang lại cho bạn nhiều năng lượng. Nó sẽ khiến bạn khó chịu và cảm thấy nặng nề trong dạ dày. Axit trong nước cam sẽ làm giảm hoạt động của các enzyme chịu trách nhiệm tiêu hóa carbohydrate.

Pizza với soda: Kết hợp giữa tinh bột, protein cần nhiều năng lượng để tiêu hóa. Đường trong soda cũng làm chậm hoạt động của dạ dày nên khiến bạn cảm thấy nặng nề, đầy bụng.

Bánh mì trắng và mứt: Bột mì đã tinh chế kết hợp với đồ ngọt càng làm tăng nhiều carbohydrate, nó cũng khiến ruột cảm thấy bất ổn vì sự kết hợp giữa bột lên men và đường.

Theo Boldsky

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ