Những thực phẩm, gia vị hàng đầu giúp đảm bảo sức khỏe trong mùa lạnh

GD&TĐ - Sức đề kháng của cơ thể sẽ bị giảm sút và tiềm ẩn nhiều nguy cơ mắc các bệnh truyền nhiễm khi thời tiết lạnh. Do vậy, chế độ ăn uống đủ dưỡng chất sẽ giúp nâng cao thể trạng, đảm bảo sức khỏe trong mùa Đông.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Các nhóm thực phẩm cần thiết

Thực phẩm giàu chất béo: Là nhóm thực phẩm tạo thuận lợi cho sự hấp thụ các vitamin A, E, K và vitamin D. Chất béo lành mạnh để thêm vào chế độ ăn uống của bạn vào thời tiết lạnh bao gồm cá, các loại hạt, bơ hạt đậu, dầu oliu.

Vitamin C: Mùa lạnh, bạn nên sử dụng các thực phẩm giàu vitamin C để tăng sức đề kháng cho cơ thế. Vitamin C là một trong những chất chống ôxy hóa, có tác dụng làm tăng sức đề kháng, bảo vệ thành mạch và hỗ trợ hấp thu sắt, canxi.

Khi thiếu vitamin C, da sẽ bị khô, dễ bị xuất huyết dưới da (da dễ bị bầm tím khi va chạm nhẹ), chảy máu cam, chảy máu nướu răng, vết thương chậm lành.

Thực phẩm giàu vitamin C là những thực phẩm có nguồn gốc thực vật và động vật, đặc biệt gan và thận được xem là có nguồn vitamin C đáng kể.

Trong hoa quả, nhất là cam, chanh, bưởi, quýt chứa nhiều vitamin C và bioflavonoid, giúp chống cảm cúm, cảm lạnh hiệu quả. Tuy nhiên, cần lưu ý vitamin C bị mất rất nhiều trong quá trình bảo quản, chế biến.

Vitamin D: Đây là nhóm thực phẩm giúp xương chắc khỏe nhờ điều phối chuyển hóa canxi, vitamin D còn có vai trò đối với hệ miễn dịch. Vitamin D giúp hấp thu canxi, tham gia điều hòa một số men, chức năng bài tiết insulin, hormon cận giáp, hệ miễn dịch.

Thực phẩm giàu vitamin D có trong trứng, sữa, bơ, gan cá... Ngoài ra, nấm có một lượng lớn các chất dinh dưỡng, đặc biệt là vitamin D. Nấm có khả năng giảm huyết áp, giúp giảm cân, kiểm soát bệnh đau nửa đầu, và duy trì quá trình trao đổi chất.

Canxi: Nhóm thực phẩm giàu canxi sẽ giúp đảm bảo tốt sự dẫn truyền các xung động thần kinh, dự phòng một cách hiệu quả nguy cơ chuột rút trong mùa Đông.

Canxi có nhiều trong các thực phẩm từ sữa, các chế phẩm như sữa tươi, sữa chua, phó mát, sữa đậu nành. Một số loại ngũ cốc và hạt đậu cũng có lượng canxi cao nhưng hấp thu kém hơn sữa. Canxi có thể tìm thấy trong thịt, cá, tôm, cua. Phụ nữ mang thai, người sau ốm, trẻ nhỏ cần bổ sung can xi theo đường uống cần tuân thủ theo đơn của bác sĩ.

Nhóm các gia vị

Gừng, loại gia vị giúp tăng cường sinh nhiệt. Các món ăn có chứa gừng như bánh trôi nóng, chè nếp gừng, trà gừng cũng giúp bạn giữ ấm cơ thể rất tốt trong mùa đông. Do vậy, bạn có thể thêm chúng vào những món ăn hàng ngày để làm ấm cơ thể tốt hơn.

Tỏi, được mệnh danh là loại thực phẩm kháng sinh rất hữu ích với sức khỏe. Ăn một tép tỏi sau khi đi ngoài trời lạnh về sẽ giúp bạn phòng tránh được bệnh cảm cúm, ngăn ngừa cảm lạnh. Vì vậy, vào những ngày đông rét buốt, nếu cho vào món ăn một chút tỏi, không những sẽ tăng cường vị ngon, dậy mùi thơm mà giúp còn giúp phòng bệnh hiệu quả.

Nghệ: Một lượng nhỏ bột nghệ sẽ giúp làm nóng cơ thể từ bên trong hiệu quả. Loại gia vị này còn có tác dụng chống viêm rất tốt. Bạn có thể thêm chúng vào một số món ăn hàng ngày để gia tăng thân nhiệt tốt hơn.

Mật ong và nước ấm là sự kết hợp hoàn hảo giúp làm ấm cơ thể trong những ngày lạnh. Uống một ly nước ấm pha mật ong mỗi sáng còn có tác dụng thanh lọc cơ thể. Hơn nữa, mật ong có tác dụng ngăn ngừa chứng cảm lạnh, chống viêm và cải thiện tiêu hóa.

Để tăng cường tối đa sức đề kháng cho cơ thể trong mùa lạnh, bạn nên sử dụng thức ăn nóng; những thực phẩm các tác dụng cải thiện tâm trạng. Một số người thấy tâm trạng tốt hơn khi tiêu thụ carbohydrate - chất có trong bánh mì, ngũ cốc nguyên hạt, mì ống, gạo lức, cơm, các loại đậu, kê và yến mạch nguyên hạt.

Bạn cũng cần chú ý uống đủ nước vì thời tiết lạnh cũng khiến bạn dễ bị mất nước. Bạn nên uống trà ấm và nước lọc ấm khoảng 6-8 ly cho một ngày để bổ sung lượng nước cần thiết cho cơ thể, ngay cả khi bạn không cảm thấy khát.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ